Sau khi kiểm tra, thẩm định, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã định giá gốc gỗ sưa mộc vàng vớt dưới suối Troóc là khoảng 17 tỷ đồng.

Sáng ngày 28/3, tin từ UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, sau khi các cơ quan liên quan đã ra kiểm tra và định giá, gốc sưa khủng được trục vớt tại ngầm Troóc, xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) vào ngày 26/2 vừa qua được các cơ quan chức năng định giá.

{keywords}
Gốc sưa tại thời điểm được các cơ quan chức năng đưa đi cân nặng 2.140kg. Tuy nhiên, sau khi làm sạch và để khô 1 thời gian, gốc sưa này chỉ còn nặng 1.5 tấn

.Trước đó, vào ngày 12/3 sau khi tiến hành thẩm định, các cơ quan chức năng kết luận gốc gỗ được vớt tại ngầm Troóc là gỗ sưa hay còn gọi là gỗ huê, loại huê mộc vàng (nhóm 1), cực kỳ quý hiếm. Trọng lượng của gốc gỗ sưa là 2.140kg tương đương 2,140 m3. Tuy nhiên, đến nay, sau khi làm sạch và khô, gốc gỗ chỉ còn nặng 1,5 tấn. Tính theo giá thị trường 12 triệu đồng/1kg, gốc gỗ sưa này có giá khoảng 17 tỷ đồng.

Được biết, từ khi phát hiện gốc gỗ sưa này, đã có rất nhiều đầu nậu gỗ muốn đến thu mua. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn hoài nghi về giá trị thực của nó. Bởi gốc gỗ này đã bị ngâm lâu dưới nước và bùn nên chất lượng gỗ sẽ không được tốt như những cây sưa khác.

{keywords}
Gốc sưa "khủng" được cơ quan chức năng Quảng Bình.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Huy - người vớt được gỗ sưa lo sợ bị đầu nậu gỗ Hùng "mía" đòi tiền phần trăm công phát hiện nếu UBND tỉnh không bán đấu giá gốc sưa này.

Theo nhiều đầu nậu phán đoán, khúc gỗ này đã bị phân hủy khá nhiều, mùi hương có thể nhạt đi. Nên sau khi làm sạch và để khô 1 thời gian, trọng lượng của gốc gỗ này sẽ chỉ còn khoảng 1,3 tấn. Khi đó, giá trị của nó sẽ bị giảm đi so với giá trị mà cơ quan chức năng đưa ra hiện tại.

Hiện tại, gốc gỗ sưa “khủng” này vẫn đang được canh giữ nghiêm ngặt tại Hạt Kiểm lâm Bố trạch và chờ quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình có đưa gốc gỗ sưa này vào trưng bày hay bán đấu giá để phục vụ công trình phúc lợi xã hội.

Theo Trí Thức Trẻ