Xây dựng tượng đài, bảo tàng, sân vận động và nhiều công trình kiến trúc khác đang trở thành ngành công nghiệp nhiều triệu USD của Bắc Triều Tiên - vương quốc huyền bí của thế giới.

Thương vụ gần đây nhất là xây dựng hai phô tượng lãnh đạo Robert Mugabe của Zimbabwe nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của ông. Triều Tiên bỏ túi 5 triệu USD sau đó.

Tượng Mugabe lớn bằng đồng cao 30 foot có giá 3,5 triệu USD sẽ được đặt ở thành phố thủ đô Harare của Zimbabwe, theo trang tin Telescope News. Còn tượng nhỏ hơn thì có giá 1,5 triệu USD sẽ được đặt ở một bảo tàng ở quê hương nhà lãnh đạo - Zvimba. Được đặt hàng từ năm 2009, hai bức tượng này đã sẵn sàng được chuyển tới Zimbabwe.

{keywords}

Xây dựng tượng đài đang trở thành ngành công nghiệp nhiều triệu USD của Bắc Triều Tiên

Tượng và tượng đài được xem là một "đặc sản" ở Bắc Triều Tiên, nơi mà một phần không nhỏ ngân quỹ quốc gia được sử dụng để tạo ra những tác phẩm như vậy. Cách đây không lâu, thế giới được một phen choáng ngợp với hai tượng đài cha con nhà lãnh đạo cưỡi ngựa oai phong.

Mansudae Art Studio của Triều Tiên được xem là xưởng mỹ thuật lớn nhất trên thế giới với 4.000 nhân viên người Bắc Triều Tiên trong đó có khoảng 1.000 nghệ nhân. Chi nhánh tại nước ngoài là Mansudae Overseas Project Group of Companies đã hoàn thành nhiều dự án lớn. Khách hàng bao gồm Algeria, Angola, Botswana, Benin, Cambodia, Chad, Congo, Ai Cập, Ghi- ne xích đạo, Ethiopia, Đức, Malaysia, Mozambique, Madagascar, Namibia, Senegal, Syria và Togo.

Zimbabwe là một khách hàng quen thuộc của Triều Tiên. Tuy nhiên hai bức tượng về lãnh đạo Mugabe cũng có thể sẽ phải đối mặt với những chỉ trích của công chúng khi mà thương vụ trị giá những 5 triệu USD lại được thực hiện trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn về kinh tế.

HungNinh (Theo Businessweek)