- Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra ngày 1/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện nay tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng đã giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 3,6 – 3,9%, nhưng theo đánh giá của NHNN thì tỷ lệ này vẫn ở khoảng 7%.

Trước đó, hồi tháng 2, khi tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố báo cáo triển vọng về hệ thống ngân hàng 2014 trong đó đánh giá tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng ít nhất phải chiếm 15%.

Ngay sau báo cáo của Moody’s, NHNN đã có ý kiến cho rằng, diễn biến nợ xấu đã có những tín hiệu khả quan. Đến cuối tháng 12/2013, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống đã giảm mạnh về mức 3,63% tổng dư nợ tín dụng. Còn nếu tính toán một cách thận trọng, nợ xấu bao gồm cả nợ xấu được cơ cấu lại theo Quyết định 780 thì tỷ lệ nợ xấu cũng chỉ khoảng 9%.

{keywords}
Nhiều ngân hàng vẫn giấu nợ xấu

Theo NHNN, do không có chuẩn mực thống nhất về phân loại nợ nên các cơ quan, tổ chức khác nhau đưa ra số liệu nợ xấu không giống nhau về cùng một đối tượng là bình thường.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, hiện cơ quan này đang tập chủ chỉ đạo đến vấn đề xử lý nợ xấu, cụ thể là tiếp tục hoàn thiện văn bản, quy định để có thể bán được các khoản nợ xấu đã mua cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài vì họ đang rất quan tâm đến các khoản nợ xấu này. Thống đốc Bình cho hay, trong năm 2014 này, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu mua thêm từ 70 -100 nghìn tỷ đồng nợ xấu và điều này hoàn toàn nằm trong khả năng.

Liên quan đến việc tái cơ cấu các NH, sắp tới NHNN sẽ tiếp tục tái cơ cấu một số TCTD, trong đó sẽ xử lý từ 6-7 ngân hàng thông qua sáp nhập, đưa số ngân hàng bị giải thể, rút giấy phép từ trước đến nay lên từ 7-10 ngân hàng.

Đặc biệt, NHNN đang lên kế hoạch tiếp tục tái cấu trúc lại các tổ chức tín dụng. Trong số 9 tổ chức tín dụng tái cơ cấu đợt 1 thì chỉ còn mỗi Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) đang trong quá trình hoàn tất với đối tác nước ngoài vì họ sẽ mua lại 100% cổ phần của ngân hàng này. Còn các ngân hàng khác cơ bản đã được khắc phục, tình hình tín dụng đã được cải thiện, thoát khỏi đổ vỡ.

"Tới đây, có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp thanh tra hoặc thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán chất lượng tín dụng nhằm tiếp tục tái cấu trúc một số tổ chức tín dụng mới, trong đó sẽ xử lý từ 6 -7 ngân hàng qua hình thức sáp nhập, đưa số ngân hàng giải thể, rút giấy phép từ trước đến nay lên từ 7 -10 ngân hàng", Thống đốc cho biết.

PV