- Muốn tự tay làm tào phớ cho con để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều bà mẹ hiện nay đang lùng sục một phụ gia thực phẩm có cái tên khá lạ: đường nho.

Gần đây, trên nhiều diễn đàn nấu nướng, các mẹ đang rỉ tai nhau cách làm món tào phớ ngon, mát, bổ với công thức rất đơn giản dễ làm lại đảm bảo vệ sinh. Nếu như ngoài hàng người ta sử dụng thạch cao để làm đông thực phẩm thì công thức được các mẹ truyền tai nhau lại sử dụng đường nho, một phụ gia thực phẩm được coi là có nguồn gốc tự nhiên.

Cách làm tào phớ bằng đường nho được các mẹ gọi là "làm tào phớ không thạch cao". Tuy nhiên, điều đáng nói là chính các bà nội trợ cũng không rõ đường nho là gì và ở đâu ra. Tất cả đều là rỉ tai và nghe nói thế...

{keywords}

Tào phớ ngoài hàng chủ yếu làm từ thạch cao

"Ngoài hàng người ta hay sử dụng thạch cao để làm tào phớ vừa hiệu quả mà giá thành lại rẻ nhưng thạch cao rất độc và nguy hiểm nhé. Mình toàn tự làm tào phớ cho gia đình ăn trong mùa hè bằng đậu tương và đường nho rất an toàn đảm bảo ko sợ độc hại." chị Phương Lan, một bà mẹ 30 tuổi chia sẻ.

Đường nho (Glucono delta-lactone) thường viết tắt GDL là một chất xúc tác đã được dùng rất phổ biến trong việc sản xuất mật ong, rượu, nước trái cây,... Đường nho GDL ở dạng bột trắng có tính trung hòa, nhưng khi hòa tan vào nước sẽ có tính acid vì thế đã được dùng như chất xúc tác để tạo độ kết tủa cho một số loại thực phẩm, trong đó có tào phớ. 

{keywords}
{keywords}

{keywords}

Các mẹ thi nhau làm tào phớ cho con

"Dùng đường nho GDL làm tào phớ rất mịn và đẹp. Không có mùi hậu vị như dùng nước muối Nigari của Nhật, thạch cao Gypsum hay đường Gelatine", chị Lan nhận xét.

Đường nho không được bán phổ biến tại các chợ hay siêu thị thông thường nên nhiều mẹ phải lên mạng hỏi nhau địa chỉ để mua loại phụ gia này.

{keywords}

Vì tỉ lệ đường nho cần sử dụng rất ít nên nhiều mẹ còn rủ nhau mua chung đường nho để tiết kiệm chi phí.

Ở Hà Nội, TP. HCM và các thành phố lớn thì đường nho được bán ở các cửa hàng chuyên bán thực phẩm nhập khẩu hay hàng bán đồ làm bánh. Còn ở các tỉnh xa thì không dễ để mua được loại đường này nên các mẹ thường đặt mua trên mạng.

Đường nho GDL của Pháp có giá từ 80.000 đến 110.000 đồng/lạng. Để làm 1 lít sữa đậu nành cần khoảng 1 thìa cà phê đường nho. Vì tỉ lệ đường nho cần sử dụng rất ít nên nhiều mẹ còn rủ nhau mua chung đường nho để tiết kiệm chi phí. Ngoài món tào phớ, đường nho còn có thể dùng để làm đậu phụ, pho mát, sữa chua...

Nhị Anh