Mỗi ngày, các chủ sạp dưa hấu vỉa hè ở Hà Nội bán được khoảng 1 tấn dưa với giá 10.000 đồng/kg, song cũng vứt bỏ nhiều, vì nhiều quả bị dập, thối.

Biết được mối lấy dưa rẻ từ một người lái container, hai vợ chồng chị Thanh, anh Thịnh (Yên Mỹ, Hưng Yên) bỏ nghề bốc vác ở chợ Đồng Xuân để bán dưa. Anh chị cho biết đã bán dưa được hơn một tuần nay trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Thanh cho biết, giá dưa nhập tại xe dao động từ 4.000 đến 6.000 đồng/kg và bán ra 10.000 đồng/kg. Tính ra nhập 1 ăn 2 nhưng theo chị Thanh, người bán như chị vẫn không có lãi.

“Giá nhập rẻ nhưng nhiều người bán, dưa lại bị dập nhiều. Mấy đợt dưa gần đây, đợt nào cũng bị dập non nửa”, chị nói.

{keywords}

Dưa hấu được bày bán trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển, với giá 10.000 đồng/kg. Chủ hàng không biết nguồn gốc dưa, vì mua lại từ các xe container ở ngoại thành Hà Nội.

Để tránh tắc đường, vợ chồng chị Thanh thường nhập dưa vào buổi đêm hoặc rạng sáng. “Trời tối không có đèn soi, hơn nữa hai vợ chồng khuân vác phải nhanh chóng cho xe đi nên không thể kiểm tra, chọn lọc dưa dập được. Vớ được quả nào coi chừng được được là lấy quả đó”, chị Thanh nói. Đây cũng là lý do, cả tấn dưa lấy về, nếu không may, thì phần dập hỏng sẽ nhiều hơn phần ngon.

Không phải ngày nào cũng có xe dưa chở đến nên mỗi lần chị Thanh nhập 5-6 tấn dưa cùng lúc. Chị cho biết, thương lái container khẳng định dưa được hái tận vườn miền Tây, còn tươi lại vận chuyển nhanh nên để được lâu. Giá nhập ban đầu thấp chỉ 3.000 đồng/kg nhưng càng ngày tăng cao, có đợt lên đến 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dù giá nhập vào tăng nhưng giá bán ra vẫn giữ nguyên ở mức 10.000 đồng/kg.

{keywords}

Khi về đến thủ đô, không ít quả đã bị hỏng và bị vứt chỏng chơ xuống ruộng.

Vì lấy xe dưa qua container nên nhiều thương lái cũng không biết dưa này nguồn gốc như thế nào. Chị Phạm Ngọc Thí, ở Bắc Giang bán dưa hấu trên đường 32 cho biết, các xe container này thường ở ngoại thành. Trước kia, dọc các tuyến quốc lộ ở Hà Nội chỉ có 2-3 người lấy dưa ở container về bán như chị Thí. Nhưng ngày càng có nhiều người đi buôn kiểu này. Số dưa 5-6 tấn nhập mỗi ngày, chị Thí phải bán trong 3-4 ngày, có khi cả tuần mới hết. Chị cho biết, dưa bị dập nhiều, dễ thối nên chị phải bán với giá rẻ cho người mua buôn. Dưa hấu có nguy cơ hỏng cao nên nhiều thương lái phải tranh thủ bán cả ngày đêm.

Chị Thủy (Đan Phượng, Hà Nội) - một người chuyên lấy buôn dưa hấu từ các sạp đổ đống ở vỉa hè cho biết, nếu khéo chọn, có thể mua được những quả tương đối ngon. Những quả loại một này sẽ được chị Thủy quảng cáo với khách là hàng Sài Gòn, giá bán ra phổ biến tù 15.000 đến 17.000 đồng/kg.

"Nhưng gần đây, dưa non và thối, hỏng khá nhiều, nên chỉ chọn được rất ít hàng loại một", chị Thủy cho biết.

(Theo Zing News)