Rất nhiều ái nữ nhà đại gia bất ngờ nổi lên trên sàn chứng khoán với khối tài sản ngàn tỷ. Có vẻ như, nhiều đại gia đang rất tin tưởng vào cô gái tuổi 8x, 9x mới vào đời. Rất nhiều phụ nữ bất ngờ xuất hiện trên sàn chứng khoán với túi tiền hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng hoặc/và nắm những vị trí quan trọng trong DN thời gian gần đây.

Nổi lên bất ngờ

Giới đầu tư trong tuần vừa qua khá xôn xao về 2 nhân vật nữ bí ẩn mới được bổ nhiệm trong HĐQT của CTCP Chứng khoán Xuân Thành (VIX).

Bà Nguyễn Thị Thanh sinh năm 1992 tại Ninh Bình là người trẻ nhất và cũng vừa mới tốt nghiệp Cao đẳng Kế toán tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2013. Trong khi bà Thẩm Thị Mai Hương (1982) trở thành chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Nguyễn Đức Thụy.

Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới những đại gia đứng phía sau, nhất là khi ông Nguyễn Đức Thụy vừa chuyển nhượng thành công hơn 22 triệu cổ phiếu VIX và rời vị trí chủ tịch sau 3 năm tại vị.

{keywords}
Những tên tuổi nữ đại gia 8x, 9x ngày càng đình đám trên sàn chứng khoán

Trước đó, giới đầu tư cũng đã thực sự bất ngờ khi Á hậu Dương Trương Thiên Lý trở thành thành cổ đông lớn của NamABank với lượng cổ phiếu nắm giữ trị giá gần 150 tỷ đồng. Mới đây, chồng Á hậu Thiên Lý là Nguyễn Quốc Toàn cũng lên làm Chủ tịch HĐQT.

Tháng 3/2014, con gái ông Đặng Thành Tâm là Đặng Nguyễn Quỳnh Anh đã mua thành công 10 triệu cổ phiếu Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) trở thành người con đầu tiên của đại gia này là cổ đông công ty do chính ông sáng lập.

Ái nữ số 1 Việt Nam là Trần Phương Ngọc Thảo - con gái Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á và bà chủ Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đang giữ qua các vị trí quan trọng tại DongABank và nắm khoảng 2% cổ phần tại đây.

Cũng tại PNJ, gần đây bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, phó TGĐ cũng nhận từ mẹ hàng trăm nghìn cổ phiếu PNJ.

Con gái Phó chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA) Nguyễn Quang Hòa là tiểu thư 9x Nguyễn Trần Thảo Nguyên đã chính thức chào mua công khai gần 1,3 triệu cổ phiếu TNA, trị giá hơn 30 tỷ đồng với nguồn tiền từ tài khoản tiết kiệm của mẹ ruột.

Hiện tượng những ái nữ và tiểu thư trẻ tuổi, bí ẩn của các đại gia Việt liên tiếp lộ diện với tư cách là cổ đông nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu hoặc/và nắm giữ các vị trí quan trọng trong DN gần đây diễn ra phổ biến.

Những cái tên như Phạm Đỗ Diễm Hương - con gái ông Phạm Trung Cang lên nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nhựa Tân Đại Hưng (TPC) khi mới bước sang tuổi 24; Ngọc nữ Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh con gái bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc REE nổi bật với hàng triệu cổ phiếu; rồi Đặng Huỳnh Ức My con ông Đặng Văn Thành, - nguyên chủ tịch Sacombank; con gái ông chủ Alphanam - Nguyễn Ngọc Mỹ; con gái ông chủ Thủy sản Minh Phú - Lê Thị Dịu Minh… đã trở nên quen thuộc với cộng đồng các NĐT.

Giới đầu tư cho dù không biết mặt nhưng cũng đã rất quen thuộc với những cái tên phụ nữ giàu có tột bậc như bà Vũ Thị Hiền (vợ Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - HPG), bà Nguyễn Hoàng Yến (vợ ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan), hai chị em Phạm Thu Hương - Phạm Thúy Hằng (vợ và em vợ ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất TTCK Việt Nam), bà Lê Thị Thúy Ngà (tập đoàn Nam Cường)...

Gánh vác trọng trách?

Điểm chung của hầu hết các gương mặt phụ nữ nổi lên một cách bất ngờ nói trên đều là các tiểu thư con gái của các đại gia. Ông chủ Alphanam Nguyễn Tuấn Hải đã lên phương án rút lui khỏi kinh doanh và chuyển giao quyền lực cho thế hệ kế cận, bao gồm cả con trai và con gái Nguyễn Ngọc Mỹ sinh năm 1991.

Được biết đến là tiểu thư đam mê nghệ thuật nhưng Nguyễn Ngọc Mỹ dường như đang tập trung sức lực cho Alphanam, kế tục sự nghiệp kinh doanh của gia đình sau một thời gian học tập ở nước ngoài. Hiện tại Ngọc Mỹ đang là thành viên HĐQT của Alphanam.

{keywords}
Có tài sản ngàn tỷ, các ái nữ cũng gánh thêm nhiều trọng trách

Đặng Huỳnh Ức My, con gái của ông Đặng Văn Thành đã thực sự kế nghiệp cha mẹ trong lĩnh vực mía đường. Ức My hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ là CTCP Bourbon Tây Ninh - SBT) với tỷ lệ sở hữu lên tới gần 5%. Trước đó, từ năm 2009, Ức My cũng đã được giao chức vụ điều hành cao nhất tại Thành Thành Công sau khi làm quen với công tác quản lý ở những vị trí thấp hơn.

Giữa năm 2013, Phạm Đỗ Diễm Hương cũng đã thay cha làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nhựa Tân Đại Hưng và trở thành nữ trẻ nhất sàn chứng khoán. Khá nhiều ngọc nữ khác cũng đang cùng gánh vác công việc kinh doanh của gia đình như con gái ông chủ tập đoàn BĐS Nam Cường, Trần Thị Quỳnh Ngọc, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương…

Những cái tên khác như Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, Lê Diệp Kiều Trang (con gái phó tổng GĐ Casumina), Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thanh Loan và Nguyễn Thanh Dung - con gái Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đại Thiên Lộc (DTL), ông Nguyễn Thanh Nghĩa… cũng đang hướng tới việc quản trị DN của gia đình.

Sự xuất hiện bất ngờ của nhiều phụ nữ trên sàn chứng khoán với túi tiền hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng hoặc/và nắm những vị trí quan trọng trong DN là một biểu hiện của chuyển giao thế hệ. Một lớp doanh nhân hình thành sau thời kỳ đổi mới kinh tế đang bước sang tuổi xế chiều. Họ đang chuyển một phần tài sản và quyền lực sang cho vợ và con như một cách để chuẩn bị tương lai cho DN gia đình.

Huấn Tú