Rất nhiều thông tin, dự đoán và diễn biến thị trường khiến cho những đồn đoán nhà đất sắp sốt như đang gần đến nới. Nhà đầu tư dài hạn, dân lướt sóng đang tất bật hối nhau gom tiền. Nếu chiếu theo thống kê của Bộ Xây dựng, cứ chu kì 7-8 năm lại có một đợt sốt về giá bất động sản thì rất có thể trong giai đoạn 2014-2015 sẽ có thêm một đợt giá mới.

Nhà đầu tư trở lại 

Tín hiệu những tháng đầu năm 2014 cho thấy, bất động sản (BĐS) có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Trong quý I, lượng giao dịch qua sàn ở Hà Nội lên đến 1.500 trường hợp, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. 15 ngày đầu của tháng 4 đã có tới 800 lượt giao dịch thành công. Trong đó, giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện, như dự án Times City và Royal City của Vingroup, Văn Phú Victoria…

Một số dự án có tỷ lệ giao dịch cao như chung cư 103 Văn Quán có khoảng 250 giao dịch, dự án 136 Hồ Tùng Mậu bán thành công khoảng hơn 200 căn, Mullbery Lane có 40 giao dịch, dự án Văn Phú Victory có 400 giao dịch, dự án Ao Sào có 200 giao dịch.

{keywords}
Giao dịch BĐS đầu năm tăng mạnh

Nhiều chủ đầu tư sau đợt mở bán có điều chỉnh giá, mới đây thị trường cũng bắt đầu xuất hiện hiện tượng chênh lệch giá. Mandarin Garden căn hộ có diện tích dưới 150 m2 chênh lên đến 3 - 6 triệu đồng/m2. Chung cư N04 Đông Nam Trần Duy Hưng  mức chênh lên đến cả trăm triệu đồng/căn. Times City chênh 100 triệu – 200 triệu/căn tùy vị trí.

Đón chu kỳ khởi sắc,  nhiều chủ đầu tư đồng loạt bung hàng như Thăng Long Number One, HP Landmark Tower, Gamuda Gardens, Xuân Phương Viglacera.

Hiện đang có môt dòng tiền chảy từ các kênh khác vào thị trường. Giám đốc sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội tiết lộ, trong tổng số khoảng 200 căn hộ tại một dự án mà đơn vị này mới phân phối thành công trong 1 tháng vừa qua thì có khoảng 15% trong số này là nhà đầu tư, dòng tiền này từ tiền gửi ngân hàng là chính.Một bộ phận nhà đầu tư đã quay lại thị trường, khiến thanh khoản và giá bán tại một số dự án hiện rất “nóng”.

Ông Phạm Thanh Hưng, đại diện Cen Group cũng cho rằng, thị trường đã hoàn thành việc tái cấu trúc thị trường và chính thức thiết lập trật tự mới. Thời điểm này có thể nói rằng thị trường BĐS bắt đâuì rã băng, những số liệu trên hệ thống giao dịch đã minh chứng rất rõ ràng về điều này.

Khởi động chu kỳ mới

Theo Bộ Xây dựng, từ năm 1993 đến nay, thị trường địa ốc Việt Nam phát triển mạnh, đặc biệt, cứ theo chu kỳ khoảng 7 - 8 năm lại xuất hiện một đợt sốt về giá cả cũng như lượng giao dịch. Cụ thể, vào các năm 1993, 2000 và gần đây nhất là 2007 đã xảy ra những cơn biến động bất động sản chủ yếu tại một số thành phố lớn. Tính toán này đã khiến cho nhiều người liên tưởng đến khả năng xuất hiện những biến động tương tự vào khoảng năm 2014-2015- đúng 7 năm sau cơn sốt đất gần nhất. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường BĐS năm 2014 sẽ có chuyển biến theo hướng tích cực như: thị trường sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2; các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

So sánh số liệu tồn kho bất động sản đến ngày 31/12/2013 với các tháng trước cho thấy giá trị tồn kho bất động sản trên toàn quốc đã giảm dần từ tháng 3/2013 (giảm trên 26%).

{keywords}
Dấu hiệu ấm lên của nhà đất đầu năm.

Còn theo ông Phan Thành Mai - Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây dựng, năm 2014 là năm chính thức kết thúc điểm đáy và bắt đầu khởi sắc. Năm 2014 là năm có nhiều chính sách mới, nhiều công cụ của tài chính ngân hàng, giải pháp của ngành xây dựng.

Thêm vào đó, hàng loạt gói tín dụng BĐS với số tiền “khủng” được các ngân hàng liên tục tung ra nhằm “trợ sức” cho thị trường càng tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng. Mới đây, gói 50.000 tỷ đồng liên kết 4 nhà đã được công bố với kỳ vọng là một trong những đòn bẩy giúp cho thị trường BĐS vượt qua những khó khăn.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, năm 2014 sẽ vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường. Sự phục hồi sẽ diễn ra cục bộ trên từng mảng thay vì đồng loạt. Đối với phân khúc thương mại/cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với phân khúc nhà ở để bán, các sản phẩm giá bình dân và trung cấp sẽ có thể có sự cải thiện.

CBRE cho rằng, thị trường năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường và dự án có tiến độ xây dựng tốt. 

Duy Anh