- Sáng 26/4, TP. Hội An đã tổ chức họp báo giải thích về việc thu phí tham quan phố cổ gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Tại đây, lãnh đạo TP. Hội An khẳng định việc bán vé thu phí đã được triển khai hơn 20 năm nay, từ 1995. Tuy nhiên, do kiểm soát không chặt đã gây thất thoát nguồn thu. Vì vậy, Hội An đã siết chặt quản lý việc bán vé thu phí, khiến một số người phản ứng.

Du khách không phản ứng?

Trả lời câu hỏi, vì sao hơn 20 năm bán vé thu phí vào khu đô thị cổ Hội An du khách không hề phàn nàn nhưng hơn 1 tuần nay, lại gặp sự phản ứng của dư luận, ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho rằng: Phản ứng trong dư luận vừa qua là của một số ít người lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo khi bán vé vào khu đô thị cổ để hưởng lợi nên họ có ý kiến này nọ trên mạng chứ du khách đến Hội An không hề có ý kiến.

Ông Giảng cho biết, suốt những ngày qua chúng tôi lắng nghe ý kiến phản hồi để điều chỉnh cho phù hợp. Một số ít du khách có phản ứng là do nhân viên bán vé và kiểm soát vé chưa lịch sự nhã nhặn nên đã xảy ra cãi cọ.

Khi khách du lịch đến Hội An, vé tham quan khu đô thị cổ đã được tính vào giá thành của tour du lịch. Tuy nhiên, một số hướng dẫn viên khi đưa khách vào khu đô thị cổ tham quan đã cố tình không mua vé để hưởng số tiền này.

{keywords}

Cư dân mạng bất ngờ và có phần... thất vọng trước thông tin tăng giá vé tham quan phố cổ Hội An

Vì thế, theo ông Giảng, sự phản ứng của một số ít người là do Hội An bắt đầu siết chặt bán vé tham quan khu đô thị cổ Hội An làm cho họ mất nguồn thu nên phản ứng là điều dể hiểu. Các đơn vị lữ hành bán tour cho khách đã bao gồm tiền vé tham quan. Nhưng khi hướng dẫn viên đưa khách tham quan đô thị cổ Hội An họ cố tình không mua vé, để khách bị nhân viên kiểm tra vé nhắc nhở khiến du khách bất bình.

{keywords}

Những hình ảnh một số du khách phản ứng trong những ngày qua là do nhân viên kiểm soát vé chưa nhã nhặn, lịch sự trong quá trình kiểm tra khiến du khách bực mình.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm soát vé, một số nhân viên không giải thích rõ, dẫn đến thông tin không đầy đủ gây ức chế cho du khách. Khi gặp nhân viên soát vé đối xử không nhẹ nhàng, lịch sự nên một số du khách bất bình.

Thất thu hàng chục tỷ đồng

Ông Lê Văn Giảng khẳng định, nguồn thu từ bán vé vào khu đô thị cổ Hội An được công khai minh bạch. Du khách đến Hội An bình quân mỗi năm khoảng hơn 2 triệu lượt, trong đó bán vé chỉ hơn 50%, số còn lại không mua vé. Mỗi năm thất thu từ việc bán vé tham quan phố cổ hàng chục tỷ đồng. Số tiền này rất cần để đầu tư trùng tu các di tích trong khu đô thị cổ.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An khẳng định; Việc bán vé tham quan đô thị cổ Hội An đã triển khai hơn 20 năm nay và việc bán vé không có gì sai phạm. Nếu có sai phạm chăng là sự sai phạm của một số ít người không chịu mua vé tham quan. Đến khi tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì họ phản ứng là lẽ đương nhiên.

{keywords}

Thời gian gần đây, các nẻo đường phố cổ Hội An đều vắng một cách ngạc nhiên

Tuy nhiên, theo ông Sự, những phản ánh của du khách về việc người kiểm soát vé không lịch sự, nhã nhặn, không giải thích cho du khách hiểu việc mua vé vào khu đô thị cổ là vấn đề còn tồn tại sẽ phải chấn chỉnh ngay.

"Người kiểm soát vé không thể cứ bám theo đoàn khách để hỏi mua vé chưa. Cách làm như vậy là chưa văn minh, lịch sự và chưa tạo sự thân thiện như bản chất của người Hội An là thân thiện, văn minh, lịch sự", ông Sự nói.

Theo ông Sự, việc bán vé tham quan đô thị cổ Hội An trong thời gian đến sẽ được chấn chỉnh và điều chỉnh hợp lý. Ví dụ khách du lịch nước ngoài đến Hội An ở lại nhiều ngày chỉ mua vé tham quan 1 lần duy nhất.

"Tôi tin với những điều chỉnh hợp lý và thái độ nhân viên bán vé, kiểm soát vé và cách hành xử thân thiện, hòa nhã với du khách. Chắc chắn trong thời gian đến du khách đến với Hội An sẽ hài lòng", ông Sự nói.

Vũ Trung