Để tăng lợi nhuận, người chăn nuôi đã sử dụng hóa chất kích thích lợn siêu nạc, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhiều người chăn nuôi đã sử dụng hóa chất tăng tỉ lệ nạc/mỡ. Lượng hóa chất này, dù ít hay nhiều vẫn còn đọng lại trên thịt lợn có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

{keywords}

Thịt lợn chứa hóa chất đỏ au bất thường

Là người đã có thời gian nuôi lợn bằng chất kích thích tăng trọng lượng, anh Nguyễn Anh Tuấn tiết lộ: “Muốn cho lợn béo, nhanh xuất chuồng chỉ cần 1 túi chất kích thích tăng trọng lượng lợn sẽ tăng 1,5kg – 2kg/ngày. Vỗ béo trong vòng 20 ngày là xuất chuồng được”.

Cũng theo anh Tuấn cho biết, vì giá lợn có khung nên phải dùng đến chất kích thích tăng trọng lượng thì mới có lãi. Chất này, giúp lợn nhanh béo, bung đùi, vai nỡ và tạo nạc cho lợn. Giá của mỗi túi kích thích tăng trưởng có giá khoảng 450.000đ/kg.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) lo sợ: “Từ ngày nghe thông tin thịt lợn chứa hóa chất tăng trọng lượng nên gia đình cũng hạn chế không ăn thường xuyên như trước. Nếu muốn ăn thì phải sục bằng máy ozon hoặc luộc lên mấy lần để đề phòng bệnh tật, nhưng thời gian dài ăn thịt lợn “tù mù” không biết có nguy hại đến sức khỏe không?”.

Cũng theo chị Lan Anh cho biết, giá thịt lợn hiện tại khoảng 70.000đ/kg - 80.000đ/kg, được bày bán tràn lan trong tất cả các chợ lớn nhỏ. Nhưng để phân biệt thịt lợn chứa hóa chất hay không thì rất khó.

Anh Trần Văn Tính (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc nói: “Nếu người chăn nuôi tăng giá để đảm bảo thu nhập thì đa số người tiêu dùng đều đồng ý. Nhưng họ không làm thế mà chọn cách dùng hóa chất kích thích sự tăng trưởng của lợn gây hại đến người sử dụng. Đây là cách kinh doanh theo kiểu thời vụ không bền vững, sớm muộn gì cơ quan chức năng cũng vào cuộc điều tra ngăn cản”.

Dễ tử vong, ung thư… do lợn chứa hóa chất

Theo các chuyên gia y tế, trong chất tạo nạc có chứa 3 thành phần có tên là clenbuterol, ractopamin và sanbutamol. Nhóm các hormone tự nhiên này có khả năng làm giãn phế quản nên được dùng làm thuốc chữa bệnh hen suyễn ở người. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng phụ là kích thích tuyến thượng thận, điều tiết sinh trưởng động vật, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp, làm tăng lượng thịt nạc, đẩy nhanh việc phân giải mỡ và giảm tối đa lượng mỡ hình thành trong cơ thể, chỉ để lại một lớp rất mỏng.

{keywords}

Lợn được thúc hóa chất có thể tăng 30kg - 40kg trong vòng 20 ngày

 Qua tìm hiểu, Chất clenbuterol có thể khiến người sử dụng bị ngộ độc cấp với triệu chứng sốt, run cơ, căng thẳng, tim đập nhanh, tăng huyết áp, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy… Nặng hơn thì nó có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn dẫn đến tử vong. Còn trường hợp cơ thể tích lũy chúng trong thời gian dài thì còn có thể bị ung thư; Chất salbutamol gây suy nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp khiến cơ thể phát triển không bình thường đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên tránh những thịt lợn chứa hóa chất gây hại sức khỏe, bằng cách: “Không mua thịt lợn có lớp mỡ mỏng 1cm vì đấy là lợn ăn thuốc kích thích, lợn thường có lớp mỡ dầy 1,5cm – 2 cm; Không mua thịt lợn có màu đỏ tươi bất thường, sáng và bóng vì có chứa các chất ractopamine và clenbuterol; Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc”.

(Theo VietQ)