Liên quan đến việc Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) bắt quả tang tiệm vàng Hoàng Mai (số 384 Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh) đổi ngoại tệ, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP.HCM - cho biết nếu chỉ liên quan đến buôn bán ngoại tệ thì theo quy định, công an chỉ được niêm phong và tịch thu số ngoại tệ liên quan.

Trước đó, lúc 13 giờ ngày 24.4, Công an quận Bình Thạnh bất ngờ kiểm tra tiệm vàng Hoàng Mai và phát hiện một người đàn ông vào đổi 100 USD ra tiền Việt. Sau đó công an đã khám xét, niêm phong và lập biên bản thu giữ của tiệm vàng Hoàng Mai hơn 14.000 USD và 559 lượng vàng SJC.

Theo ông Minh, tiệm vàng Hoàng Mai đã vi phạm luật khi không được cấp phép thu đổi ngoại tệ mà vẫn đổi ngoại tệ cho khách. Việc xử phạt sẽ áp dụng theo Nghị định 95 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

{keywords}
Tiệm vàng Hoàng Mai

Liên quan đến câu hỏi công an khám xét và niêm phong hơn 14.000 USD và 559 lượng vàng, ông Minh nói: “Tôi không rõ việc niêm phong này có liên quan đến sai phạm nào của tiệm vàng hay không nhưng liên quan đến buôn bán ngoại tệ trái phép thì cơ quan chỉ được tịch thu số ngoại tệ liên quan mà thôi”.

Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM - cho biết do Nhà nước cấm buôn bán trao đổi ngoại tệ khi chưa được cấp phép nên việc niêm phong số USD là đúng để phục vụ cho công tác điều tra.

Liên quan đến việc niêm phong số vàng, ông Dưng lý giải theo Nghị định 24, Nhà nước độc quyền sản xuất và kinh doanh vàng miếng thương hiệu SJC. Tổ chức và cá nhân nào không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp mà kinh doanh vàng miếng là vi phạm.

Ông Dưng nói: “Theo thông tin tôi nắm được thì tiệm vàng Hoàng Mai không có giấy phép kinh doanh vàng miếng. Trong trường hợp mua bán chui bị phát hiện, cơ quan chức năng sẽ bị niêm phong số vàng để điều tra. Tùy theo mức độ, số vàng đó sẽ bị tịch thu và người mua, người bán cũng bị xử lý”.

Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) chỉ rõ theo quy định của điều 123, 129 luật Xử lý vi phạm hành chính, thì bà Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh không có thẩm quyền khám xét địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp này, rõ ràng cơ quan chức năng khám xét địa điểm kinh doanh, thẩm quyền khám xét thuộc những người khác. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền chỉ được tạm giữ tang vật vi phạm hành chính. Trong trường hợp này, tang vật vi phạm hành chính nếu có là 100 USD và phải được bắt quả tang.

“Việc cơ quan chức năng lục lọi trong các tủ, thu giữ tất cả số ngoại tệ mà tiệm vàng có là không đúng, vì nguồn gốc của số ngoại tệ này không phải tất cả đều vi phạm. Bên cạnh đó, nhà nước cũng không cấm người dân giữ ngoại tệ. Việc tiệm vàng Hoàng Mai có trữ ngoại tệ cũng không có gì sai, chỉ sai nếu thu đổi ngoại tệ không có giấy phép và số ngoại tệ thu đổi trái phép mới là vi phạm pháp luật, mới bị tạm giữ”, luật sư Hà Hải phân tích.

Theo luật sư Hà Hải, nếu cơ quan chức năng không chứng minh được số ngoại tệ mình đang tạm giữ là do bà Mai thu đổi trái phép thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải trả lại cho cá nhân, tổ chức nếu không áp dụng hình thức phạt tịch thu đối với tang vật, phương tiện bị tạm giữ.

“Ngoài ra, doanh nghiệp của bà Mai là nơi kinh doanh, mua bán vàng. Do đó, vàng là hàng hóa dùng để kinh doanh mua bán. Nếu cơ quan có thẩm quyền không chứng minh được nguồn gốc số vàng đó là do vi phạm pháp luật mà có thì không được quyền niêm phong”, luật sư Hà Hải nói.

Tối 26-4, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai (đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết chiều cùng ngày Công an Q.Bình Thạnh đã tới tiệm vàng, tháo niêm phong hơn 559 lượng vàng bị niêm phong ngày 24-4.

Trong khi đó, trả lời trên tuổi trẻ, đại diện công an Bình Thạnh cho biết, đúng là chúng tôi chỉ bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, nhưng trong quá trình khám xét để thu giữ ngoại tệ, chúng tôi phát hiện số lượng lớn vàng miếng SJC trong két sắt đặt tại khu vực kinh doanh, bà Mai không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số vàng. Mà quy định hiện nay là chỉ có các ngân hàng, đại lý được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới được kinh doanh mặt hàng này, do đó chúng tôi phải tạm giữ số vàng trên để xác minh. Mục đích khi tạm giữ cũng là bảo vệ quyền lợi cho họ thôi. Nếu họ chứng minh được nguồn gốc số vàng, hoặc chứng minh đó là tài sản riêng của họ thì chúng tôi sẽ giải tỏa thôi. Do bà Mai phản ứng dữ quá, chúng tôi không đưa đi nữa, chỉ niêm phong, giao cho bà ấy tự quản lý. Tới nay bà Mai đã chứng minh được số vàng đó là của cha mẹ để lại, chúng tôi giải tỏa ngay. Còn hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, tới nay bà Mai cũng chưa thừa nhận, chúng tôi phải tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

PV (TH)