Nguyên chủ tịch Sacombank quay về làm Tổng giám đốc Eximbank. Trước Eximbank, VIB cũng là một ngân hàng có sự thay đổi nhanh chóng về chức danh Tổng giám đốc khi 2 năm thay 4 người.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa tổ chức Đại hội cổ đông 2014 trong ngày 28/4.

Tại đại hội lần này, ông Phạm Hữu Phú, nguyên chủ tịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được bầu cử bổ sung vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2010 - 2015, cùng với ông Lê Hùng Dũng (vừa chấm dứt tư cách là đại diện của SJC tại Eximbank) và ông Đặng Phước Dừa (nguyên phó chủ tịch Ngân hàng Đông Á).

Sự trở lại của ông Phạm Hữu Phú

Tại đại hội, HĐQT Eximbank họp nhanh và bầu ra chức danh mới, theo đó ông Lê Hùng Dũng tiếp tục là chủ tịch HĐQT, ông Phạm Hữu Phú là Tổng giám đốc còn ông Đặng Phước Dừa làm Phó chủ tịch HĐQT.

Ông Phạm Hữu Phú không phải là một người xa lạ với Eximbank. Trước khi được “biệt phái” sang Sacombank, ông Phú từng có 8 năm công tác tại Eximbank trên cương vị là Phó chủ tịch HĐQT.

Quý 4/2013, Eximbank bất ngờ báo lỗ 222 tỷ đồng (sau khi được hoàn thuế 106 tỷ đồng), chủ yếu do kinh doanh ngoại hối và vàng lỗ 230 tỷ đồng, trong khi lại phải tăng mạnh khoản dự phòng rủi ro. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi lên sàn vào quý 4/2009, Eximbank thua lỗ. Cả năm 2013, ngân hàng chỉ hoàn thành 20% kế hoạch đề ra.

{keywords}
Ngân hàng liên tục thay tướng

Sau 2 năm ở Sacombank, ông Phú được đánh giá là người đã mang lại nhiều thành công cho ngân hàng trong bối cảnh Sacombank thực hiện chuyển giao quyền lực. Chia sẻ tại đại hội sáng 28/4, ông Phú cho biết lúc này Sacombank đã hoạt động ổn định và Eximbank rút ông về để tăng cường quản trị cho ngân hàng.

Lần này trở về, ông Phú không chỉ được bầu vào HĐQT mà còn giữ trọng trách “thuyền trưởng” chèo lái con tàu Eximbank vốn đã xảy ra nhiều biến cố, cả về hoạt động lẫn nhân sự suốt gần 1 năm qua.

7 tháng 3 lần thay Tổng giám đốc

Việc ông Phạm Hữu Phú được giao trọng trách Tổng giám đốc Eximbank cũng đánh dấu cho sự thay đổi nhân sự cấp cao chóng mặt ở ngân hàng này trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Ở vị trí Tổng giám đốc, từ tháng 9/2013 tới nay, Eximbank đã 3 lần thay đổi chủ nhân của “ghế nóng”. Trước đó, nguyên Tổng giám đốc Eximbank Trương Văn Phước từ nhiệm để nhận nhiệm vụ mới do Thủ tướng giao ở Ủy ban giám sát tài chính quốc gia. Sau khi ông Phước ra đi, ông Nguyễn Quốc Hương được bổ nhiệm giữ Quyền Tổng giám đốc và chính thức làm Tổng giám đốc từ tháng 12. Sau tròn 4 tháng, ghế CEO lại thay đổi với chủ nhân mới là ông Phạm Hữu Phú.

Trong thời gian kể từ khi ông Phước từ nhiệm, nhân sự cấp cao khác ở Eximbank cũng thay đổi liên tục. Ngay trong tháng 9, Eximbank bổ nhiệm ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ làm Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính; ông Nguyễn Ngọc Hà làm Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế toán tổng hợp thuộc khối Giám sát hoạt động Eximbank; ông Tô Nghị Phó Tổng giám đốc được điều động giữ chức phó chủ tịch thường trực hội đồng đầu tư trung ương thuộc Hội đồng Quản trị;  bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Triết làm Phó Tổng giám đốc. 

Đến tháng 12/2013, ngân hàng bổ nhiệm ông Cao Xuân Lãnh (phó Tổng giám đốc SJC) làm Phó Tổng giám đốc, sau đó là đến lượt ông Nguyễn Ngọc Ban từ nhiệm HĐQT do phía đối tác thay đổi người đại diện…Chốt năm 2013, tổng nhân sự của Eximbank giảm 438 người, trong đó riêng 3 tháng cuối năm sa thải 336 người.

Sang đầu năm 2014, nhân sự cấp cao tiếp tục thay đổi. Ngay đầu tháng 1, ông Nguyễn Văn Hào được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc và gần đây nhất là hôm nay 28/4, ông Nguyễn Thanh Nhung từ nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc và ông Nguyễn Quốc Hương rời ghế CEO. Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, ông Nhung sẽ tham gia điều hành ở một ngân hàng khác.

Trước Eximbank, ghế Tổng giám đốc của một ngân hàng khác cũng được chú ý đó là Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Chỉ trong có 2 năm, ngân hàng này đã trải qua 4 “đời” Tổng giám đốc.

Còn nhớ, hồi tháng 9/2011, bà Dương Thị Mai Hoa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VIB. Khi mới lên, bà Hoa được ngợi ca là một CEO trẻ tuổi, quyền lực và là CEO nữ hiếm hoi trong ngành ngân hàng. Thế nhưng, ngồi ở vị trí này chưa được bao lâu, đến tháng 1/2013, bà Hoa từ nhiệm.

Sự ra đi của bà Hoa khiến cho HĐQT VIB phải bổ nhiệm ông Lê Quang Trung lên làm Quyền Tổng giám đốc. Giữ vị trí này trong 4 tháng, VIB lại thay đổi và khi ấy bà Đàm Bích Thủy về làm Tổng giám đốc. Cựu CEO của ANZ chỉ tại vị trên ghế Tổng của VIB cũng vỏn vẹn trong 4 tháng và đến trung tuần tháng 9/2013 ngân hàng đưa ông Hàn Ngọc Vũ, chủ tịch HĐQT khi ấy, làm Tổng giám đốc.

(Theo Tri thức trẻ)