- Một thau nước dùng để rửa 6-8 bộ lòng, đen ngòm; tràng thối từ Trung Quốc, về Việt Nam được tắm thứ nước “gia truyền” thành thơm ngon... Tin tuần qua khiến dân nhậu hãi hùng vì với họ, đây là “mồi” ngon khi nhắm rượu.

Một thau nước rửa 8 bộ lòng

Tại một lò mổ ở Phùng Khoang (Hà Nội), trước khi mổ, lợn được dội qua bằng thứ nước giếng vàng đục. Sau khi chọc tiết, chúng được nhúng qua nước sôi và quẳng xuống sàn xi măng nhớp nháp máu, lông, nước thải. Xô tiết có lẫn cả phân, nước thải thành một màu đỏ nhờ nhờ.

Người ta tuốt phân trực tiếp xuống cống nước thải đen ngòm, xung quanh bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Lòng được cắt rồi cho vào xô nhựa cáu bẩn bên trong chứa thứ nước đen ngòm, lõng bõng gồm cả phân, lông để rửa. Mỗi thau nước đen ngòm này được dùng đi, dùng lại tới 6-8 lần cho tới khi nào nước cạn mới đổ đi. Thỉnh thoảng, một số đoạn lòng còn bị người làm ném quá tay, trôi tuột xuống cống phân. Nhưng chẳng có gì áy náy, họ vớt miếng lòng lên, nhúng vào xô nước và đưa tay tuốt tuốt coi như bộ lòng đã sạch?!

{keywords}

Tràng lợn thối Trung Quốc giá rẻ sau khi nhúng qua thứ nước “gia truyền”...

Chứng kiến cảnh này, liệu dân nhậu có dũng cảm tiếp tục ăn món khoái khẩu: lòng-lợn-không-rõ-nguồn-gốc?

Tràng lợn thối lên bàn nhậu

Hám lợi, nhiều gian thương thu mua số lượng tràng lợn thối giá rẻ từ Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam, sau khi nhúng qua thứ nước “gia truyền” sẽ trở thành món đặc sản của các thực khách Hà thành và được bán đến tay người tiêu dùng với giá "khủng".

Với giá bán chỉ từ 180.000-200.000 đồng/kg, các thương lái đã bỏ túi trên 100 triệu đồng tiền lãi chênh lệnh.

{keywords}

...sẽ trở thành món đặc sản của các thực khách Hà Thành

Do nhu cầu nhiều nên mặt hàng này trở nên khan hiếm, nhiều lò giết mổ không có để phân phối. Thế nên các chủ quán nhậu thường tìm mối mua tràng lợn "giá rẻ" để giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Khi được hỏi về nguồn gốc của tràng lợn, đa số các chủ quán đều quảng cáo là thực phẩm xuất xứ tại Việt Nam. Nhưng thực tế, tất cả các thực phẩm được bày bán đa số đều được thu mua từ các đầu mối cấp 2 có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cơn sốt trứng kiến gai đen

Giới sành ăn Hà thành còn đang săn tìm món trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg. Họ cho rằng trứng kiến gai đen có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và đàn ông bởi nó lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường sinh lý. Loại trứng kiến này cũng có thể chế biến làm nhiều các món ăn hấp dẫn như: xôi trứng kiến, trứng rán trứng kiến, bánh trứng kiến, trứng kiến chiên bơ, xào cay, cuốn lá lốt...

{keywords}

Trứng kiến có thể chế biến làm nhiều các món ăn hấp dẫn

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, trứng kiến gai đen đang rất hút khách. Giá mỗi kg trứng kiến là 600.000 đồng/kg, đầu mùa hoặc cuối mùa giá là 700.000 đồng/kg nhưng hàng về được bao nhiêu hết bấy nhiêu.

Nghỉ lễ dài, hàng hóa vẫn ế ẩm

Kỳ nghĩ lễ 30/4-1/5 những năm trước, lượng khách hàng đi mua sắm tại các chợ, siêu thị, tăng đáng kể thì năm nay, khách chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút, có nơi còn đóng cửa vì vắng hoe. Một phần do người dân đi chơi lễ, nhưng chủ yếu do người tiêu dùng cắt giảm tối đa chi tiêu, ngay cả những mặt hàng thiết yếu.

Tại các siêu thị, trung bình hóa đơn thanh toán của khách khoảng 300.000-400.000 đồng, có khách đến thanh toán mà trong giỏ hàng chỉ có 1-2 món đồ duy nhất. Đa phần khách chọn mua các loại mặt hàng như hoa quả, nước mắm, mì chính, bột giặt, thực phẩm chứ những mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng... hầu như không có.

{keywords}

Sức mua toàn thị trường không những không tăng mà còn chậm hơn ngày thường

Tương tự, tại các chợ dân sinh, nhiều sạp hàng tạm thời đóng cửa nghỉ bán trong dịp lễ vì quá ế ẩm.

Trái lại với khung cảnh vắng vẻ tại các siêu thị, không khí mua sắm tại các khu chợ quần áo giá rẻ lại vô cùng đông vui nhộn nhịp. Nhân lúc được nghỉ học, giới trẻ rủ nhau đi săn quần áo hè rẻ tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) hay chợ đồ cũ Kim Liên, Đông Tác.

Đại gia Hà Nội chơi gà vương giả

Theo những người đam mê chơi gà cảnh, giống gà Serama này có xuất xứ Malaysia. Mỗi con gà giống Malaysia chỉ cao bằng gang tay và có trọng lượng 300-500 g, song giá rẻ cũng 10 triệu đồng, đắt lên tới cả trăm triệu.

{keywords}

Những con Serama được nuôi nhiều để đi thi nhan sắc. Tiêu chí đẹp của giống gà vương giả này, theo những người mê thú cưng, là ưỡn ngực, cổ và đầu kéo căng về phía sau, vươn cao ngực, không có khoảng trống giữa đầu và đuôi.

“Thần dược” chữa ung thư tràn ngập

Một loại thực phẩm chức năng có tên Vidatox được quảng cáo là thuốc chữa ung thư và đang rao bán tràn lan trên thị trường với giá cắt cổ.

Trên thực tế, đây là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ, phòng và điều trị ung thư mới được Cuba nghiên cứu thành công. Mặc dù chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, song gần đây Vidatox đã được quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng, giá 2-5 triệu đồng/lọ. Đây là hàng xách tay, trôi nổi, không đủ tin cậy về chất lượng.

Nhị Anh (tổng hợp)