Tràng lợn thối sau khi nhập về, chủ các quán nhậu chỉ cần nhúng qua thứ nước “gia truyền” sẽ trở thành món đặc sản của các thực khách Hà Thành.

Hám lợi, nhiều gian thương thu mua số lượng tràng lợn thối giá rẻ từ Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam, sau khi “phù phép” được bán đến tay người tiêu dùng với giá “khủng”.

Thu lợi “khủng” từ tràng lợn thối

Qua tìm hiểu, với cách mua tràng lợn thối với giá dưới “đáy”, rồi xử lý thô sơ vận chuyển về bán tại thị trường Việt Nam mang lại lợi nhuận “khủng” cho những kẻ bất chấp chấp pháp luật, mặc kệ sức khỏe người tiêu dùng để trục lợi. Mỗi lần vận chuyển hàng tấn tràng lợn thối từ Trung Quốc về Việt Nam bán với giá từ 180.000đ/kg – 200.000đ/kg, các thương lái đã bỏ túi trên 100 triệu đồng tiền lãi chênh lệnh. Còn các kênh phân phối sau khi nhận tràng lợn đã nhúng qua nước “gia truyền”, rồi chế biến thành các món “đặc sản” hút hồn dân nhậu.

{keywords}
Tràng lợn tươi ngon thu hút thực khách Hà Thành

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, chị Đặng Thị Vân chủ quán nhậu trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Dân nhậu rất thích lai rai những món lục phủ ngũ tạng của động vật, trong đó món tràng lợn được coi như đặc sản. Do nhu cầu nhiều nên mặt hàng này trở nên khan hiếm, nhiều lò giết mổ không có để phân phối. May mắn có lần được bạn chỉ cho chỗ mua tràng lợn “giá rẻ” nên chi phí giảm mà lợi nhuận lại tăng”.

Cũng theo chị Vân cho biết, tràng lợn được truyền miệng là món đặc sản, nên hàng ngày quán chị tiêu thụ hàng chục cân tràng lợn, thu về lợi nhuận đáng kể. Ngoài ra, quán chị còn bán thêm những món như chân gà, ốc, khoai tây… kinh doanh thuận lợi nên mỗi tối kiểm tiền cũng thấy phấn khởi.  

Khi được hỏi về nguồn gốc của tràng lợn, đa số các chủ quán đều quảng cáo là thực phẩm xuất xứ tại Việt Nam. Nhưng thực tế, tất cả các thực phẩm được bày bán đa số đều được thu mua từ các đầu mối cấp 2 có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong vai một khách hàng thâm nhập quán nhậu, phóng viên thắc mắc tại sao quán luôn có tràng lợn, dù mặt hàng này khan hiếm thì nhận được câu trả lời đơn đả của chủ quán: “Đấy là do anh em quen biết nể mặt nên dành cho, chứ quán khác làm gì có…”. “Tràng lợn ăn thấy không được ngon như ở quê em, không biết nguồn gốc anh mua ở đâu?” – PV căn vặn. “Nếu muốn ngon thì về quê mà ăn, hỏi nhiều làm gì?” – chủ quán đổi giọng đuổi khách.

{keywords}
Tràng lợn "ngậm" hóa chất tràn lan thị trường Việt

Dễ hỏng nội tạng vì ăn đặc sản “rởm”

Việc xử lý tràng lợn “thối” bằng dung dịch có chứa hóa chất để tẩy trắng, bắt mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng vì lợi nhuận các gian thương vẫn cố tình thu mua tràng lợn thối về tiêu thụ để hưởng chênh lệch cao.

Theo Thạc sĩ Phùng Văn Trung  (Viện Công nghệ hoá học TP.HCM) cho biết: “Các hoá chất được người kinh doanh sử dụng làm trắng thực phẩm như Hydrogen Peroxide, Magnesium Sunlfate hay Sulfur Dioxide và Psychotrine... đều là là hoá chất công nghiệp cấm sử dụng trong thực phẩm bởi nó gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khoẻ con người”.

Cũng theo một số chuyên gia y tế cảnh báo, đối với đồ ăn đã dùng đến hóa chất là không tốt, nhất là với lưu huỳnh và axit phôtphoric. Về tính chất hóa học, lưu huỳnh có tác dụng tẩy trắng, nhưng việc sử dụng lưu huỳnh để tẩy trắng phải có quy trình công nghệ và phải có sự kiểm soát. Với cơ thể người, Hydrogen Peroxide có thể gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc, thậm chí gây ung thư nếu tích tụ lâu dài. Tốt nhất để an toàn người tiêu dùng nên mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, nếu thấy thực phẩm tươi ngon bất thường thì nên đề cao cảnh giác.

Đáng chú ý là hiện tại nhiều thưc khách vẫn đổ xô đi tìm ăn tràng lợn, cho dù đã nhận được nhiều thông tin món ăn này không an toàn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, tìm hiểu và kiểm nghiệm cho người tiêu dùng kết quả về độ an toàn của loại thực phẩm này. Tránh tình trạng ăn bừa, gây nguy hại không đáng có cho sức khỏe người tiêu dùng.

(Theo Vietq)