- Tại cuộc họp báo Bộ Công thương chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) có ý kiến chính thức với Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) về việc đã đưa giàn khoan sang vùng lãnh thổ của VN. Theo đó, PVN đã yêu cầu CNOOC đưa giàn khoan ra khỏi vùng lãnh thổ của VN.

Thứ trưởng Hải cho biết, việc Trung Quốc đem giàn khoan sang đặt ở thềm lục địa của Việt Nam đã từng xảy ra. Việt Nam sẽ có những biện pháp đảm bảo quyền lãnh thổ cũng như quyền tài phán, đảm bảo quyền kinh doanh chính đáng của các doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam.

Trước tiên, về mặt ngoại giao, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối hành động trên và đã có công hàm ngoại giao gửi phía Trung Quốc yêu cầu ngay lập tức đưa giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chúng ta sẽ có biện pháp để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

{keywords}

Vị trí giàn khoan HD981 đặt trái phép nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Đây là vấn đề liên quan đến nhiều bộ ngành, là việc của cả đất nước, lãnh đạo cao nhất sẽ có biện pháp”, ông Hải nói.

Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ chiều tối qua, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN, cho biết khu vực lô 143 mà Trung Quốc đưa giàn khoan xuống, dù hiện tại Việt Nam chưa tiến hành thăm dò khai thác nhưng hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vì vậy PVN đã và sẽ kiên quyết phản đối.

Ông Hậu nói việc Trung Quốc đưa giàn khoan xuống nhưng cũng mới là bước khoan thăm dò chứ chưa phải khai thác. Ông Hậu khẳng định công tác thăm dò, khai thác của PVN tới đây sẽ vẫn tiến hành bình thường theo đúng kế hoạch.

Trước đó, ngày 4/5, PVN đã có thư gửi Chủ tịch và Tổng giám đốc của CNOOC cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, PVN yêu cầu CNOOC không để tái diễn những việc làm tương tự.

Theo PVN, việc làm nói trên của CNOOC đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ngày 3/5, Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng giàn khoan HD-981 sẽ tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông từ ngày 2/5 đến 15/8. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.

PV