Theo đuổi vụ kiện đòi lại miếng đất của mình trong nhiều năm, chứng minh UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vi phạm Hiến pháp và pháp luật, đại gia Lê Ân được tuyên thắng kiện.

Đất cho mượn rồi không chịu trả

Miếng đất hơn 12 ngàn mét vuông ở trung tâm thành phố Vũng Tàu là nguồn cơn của hàng loạt khiếu nại, kiện tụng trong suốt nhiều năm. Hồ sơ vụ án có thể được tóm lượt như sau:

Bà Nguyễn Thị Vịnh được thừa kế miếng đất rộng 12.000 mét vuông ở đường Nam Kì Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu. Trước đó, năm 1967, cha của bà Vịnh cho bà Lê Thị Cường mượn đất này để canh tác.

Năm 1976, cha bà Vịnh đòi đất, bà Cường trả lại hơn 7000 mét vuông. Số đất còn lại, bà Cường không chịu trả.

Sau khi cha chết, bà Vịnh đại diện cho dòng họ bán toàn bộ diện tích đất trên cho ông Lê Ân vào năm 1992. Tuy nhiên, ông Lê Ân chỉ nhận được hơn 7000 mét vuông, khoảng 4000 mét vuông còn lại bà Vịnh sẽ đòi bà Cường rồi giao tiếp cho đại gia đất Vũng Tàu. 

{keywords}
Đại gia Lê Ân và vợ thứ 3.

Bà Cường không chịu trả. Sau nhiều lần khiếu nại, khởi kiện của các bên, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ban hành quyết định số 71 với nội dung: chia đất theo tỉ lệ 3/7. Bà Cường được 3 phần khoảng hơn 1300 mét vuông. Số đất 7 phần còn lại hơn 3000 mét vuông trở về với bà Vịnh để bà Vịnh giao cho ông Lê Ân theo hợp đồng mua bán đất.

Quyết định chưa được các bên thực thi vì UBND tỉnh và bà Vịnh kháng cáo. Thế rồi, mọi rắc rối tiếp tục nảy sinh khi UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tiếp tục ban hành quyết định số 2581, kí ngày 21.5.2004, nội dung hủy quyết định 71 trước đó, giao hơn 4000 mét vuông đất đã được ông Lê Ân mua cho bà Cường sử dụng.

Ra tù, đại gia về kiện rồi thắng

Thực ra, trong vụ án hành chính, tòa án chỉ buộc hủy quyết định chứ không có người thắng, thua như án dân sự tranh chấp thông thường.

Mắc mứu lớn nhất của vụ án này là năm 2000, ông Lê Ân bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM phạt tù vì tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án của tòa ghi nhận sự tự nguyện của ông Lê Ân dùng tài sản của mình là miếng đất 12.000 mét vuông kể trên để khắc phục hậu quả.

Như vậy, quyết định 2581 của UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã gây thiệt hại cho ông Lê Ân vì đã giao tài sản hợp pháp của ông cho người khác, mà cụ thể ở đây là bà Lê Thị Cường, một người đi mượn đất từ nhiều năm trước.

Ngày 30.12.2013, TAND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã chấp nhận đơn khởi kiện của ông Lê Ân, buộc UBND tỉnh này hủy quyết định 2581.

Sau đó, dù có kháng cáo nhưng tại phiên xử phúc thẩm của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đại diện của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu không có mặt hai lần nên hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm.

Đại gia Lê Ân thắng vụ kiện theo đuổi suốt nhiều năm liền.

(Theo Motthegioi)