Giá bạc tăng gấp đôi trong một năm qua trong khi vàng tăng chậm hơn đang thúc đẩy các nhà đầu tư nhỏ trên thế giới mua bạc, bán vàng trang sức.
TIN BÀI KHÁC

Giá bạc giao ngày tăng lên mức cao kỷ lục trong lịch sử vào cuối tuần trước tại Mumbai, trung tâm vàng bạc của Ấn Độ, từ 28,535 rupee một kg lên 60,125 rupee một kg vào do những lo ngại về tình hình bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi. Cùng thời gian, giá vàng cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, khoảng 21%.

Nhiều nhà đầu tư bán vàng và mua bạc vì vàng không mang đến cho họ lợi nhuận cao bằng bạc, chỉ tính riêng tại Mumbai, số lượng bạc được mua hàng ngày là từ 400-500 kg. Trong khi đó, tại Trung Quốc, các cửa hàng vàng bạc cũng đang chứng kiến cảnh giá bạc tăng vùn vụt. Chỉ trong nửa tháng 4, giá bạc đã tăng hơn 1.000 NDT một kg, lên mức trên 9.000 NDT một kg.
Quên vàng, 'hốt' bạc

Nhu cầu vàng bạc trang sức tăng 17% nhờ sức mua tăng mạnh tại hai quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc, tổng nhu cầu vàng bạc cá nhân ở hai quốc gia châu Á này chiếm hơn một nửa nhu cầu vàng bạc trang sức và tiền vàng của thế giới.
Theo Wall Street Journal, những người mua vàng bạc nhiều nhất ở Ấn Độ là... nông dân. Phần lớn họ đầu tư vào vàng và một số đang chuyển hướng sang mua bạc. Lý do là bởi ngày càng có nhiều người tin rằng, giá vàng bạc sẽ còn leo thang.

Nhu cầu bạc đang tăng nhanh trong dân chúng (Nguồn: Chinanews)

Giám đốc hãng B.N. Vaidya & Associates, ông Bhargava Vaidya, cho hay, thực tế là, trong vài năm qua, giá vàng và bạc đã tăng từ 20 - 30% mỗi năm, điều này càng khiến người ta tin tưởng vào quan điểm cho rằng, bạc đang dần là kênh đầu tư mới.

Một lý do khác, theo ông Vaidya, là rất ít nông dân muốn gửi tiền vào ngân hàng. "Họ không tin vào ngân hàng, họ chỉ tin vào giá trị những món đồ trang sức của họ", ông nói.

Các hoạt động mua bán bạc chủ yếu diễn ra ở các xưởng chế tác kim hoàn, như nhà xưởng của ông Pranood Soni, 48 tuổi ở Rajnagar, nằm cách Khajuraho, nơi nổi tiếng với những ngôi đền di sản của thế giới, chỉ vài km. Phần lớn khách hàng của ông Soni là từ những vùng quê lân cận và các ngôi làng gần đó. "Hầu hết khách hàng của tôi là nông dân", ông cho biết.

Ông Soni cho hay, mặc dù giá vàng đang tăng mạnh, nhưng doanh thu của cửa hàng vẫn tương tự như những năm trước. Thêm vào đó, nhiều người nông dân nghèo đang chuyển dần đầu tư sang bạc, do giá vàng hiện quá đắt. "Trước đây, họ thường chỉ mua vàng, nhưng trong ba năm qua, khi vàng trở nên đắt đỏ hơn, họ cũng chuyển sang mua bạc", Soni nói.

Ngoài vấn đề niềm tin vào giá cả, vàng và bạc còn là thứ bắt buộc phải có đối với các cô dâu theo đạo Hindu. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ vàng bạc thường tăng mạnh trong suốt mùa cưới và chỉ giảm nhiệt khi số lượng đám cưới giảm dần.

Tuy vậy, nhu cầu nội địa chỉ là một trong những yếu tố tác động khiến giá vàng bạc tại Ấn Độ tăng cao. Thị trường này mang tính toàn cầu. Những căng thẳng địa chính trị, lạm phát và tỷ giá cũng là những yếu tố góp phần đẩy giá vàng và bạc đi lên.
‘Sự quyến rũ’ của bạc đối với nhà đầu tư
Giá bạc đã tăng 83% trong năm 2010 và tăng tiếp 31% từ đầu năm tới nay, là mặt hàng có sức tăng mạnh nhất trong số tất cả các hàng hoá giao dịch trên thị trường thế giới. Điều này chứng tỏ, kim loại trắng đang có một sức hút mạnh mẽ.

Trước đây, vàng là kim loại quý duy nhất có vai trò chống lại lạm phát, là công cụ đầu tư an toàn trong mọi diễn biến xấu của nền kinh tế và chính trị. Nhưng giờ đây, người ta còn phát hiện ra một công cụ khác có vai trò giống như thế, đó là bạc. Bạc được đánh giá là có ưu thế hơn vàng vì độ rủi ro thấp hơn bởi giá thành. Giá vàng tăng nhưng kèm theo đó là nỗi sợ hãi ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và dẫn tới sự sụt giảm giá trị của các khoản đầu tư vàng. Trong khi với bạc, các nhà đầu tư cá nhân cũng có thể tham gia thị trường mà không phải nắm giữ nguồn vốn lớn trong tay.

Năm 2010, tổng nhu cầu bạc toàn cầu đạt 1,06 tỷ ounce, tăng 15% so với năm 2009, trong đó nhu cầu đầu tư tăng 40% lên 279,3 triệu ounces, tương đương 5,6 tỷ USD. Đầu tư bạc đứng đầu là các quỹ ETF khi mua vào 582,6 triệu ounce, tăng 24% so với năm trước đó. Trong khi đó, lượng vàng chảy vào các quỹ ETF năm ngoái chỉ là 338 tấn, so với 617 tấn của năm 2009.

IShares Silver Trust, quỹ đầu tư tín thác bạc lớn nhất thế giới, mua vào 1.428,5 tấn bạc trong năm 2010 và mua tiếp 280 tấn nữa trong năm nay, nâng số lượng bạc nắm giữ của mình lên mức cao kỷ lục 11.920,80 tấn vào ngày 7/4. Các nhà phân tích khuyên các nhà đầu tư hãy tìm đến bạc trong công cụ đầu tư an toàn và hiệu quả, tuy nhiên nên tìm đến bạc là kim loại trên thị trường hàng hoá, chứ không phải cổ phiếu ngành bạc.

Ngoài nhu cầu đầu tư, bạc cũng ngày càng được ưa chuông trong vai trò là đồ trang sức. Năm ngoái, cả thế giới đã tiêu thụ 293,3 triệu ounce vàng trang sức, đứng đầu là Ấn Độ. Sức hút mạnh mẽ đó đã đưa giá bạc lên trên 40 USD một ounce hiện nay, mức cao nhất kể từ tháng 1/1980. Tỷ lệ bao nhiêu ounce bạc để mua được một ounce vàng đã giảm xuống mức thấp nhất của 28 năm nay là 37,3.

Giới phân tích, trong đó có công ty tư vấn kim loại hàng đầu thế giới GFMS cho rằng, giá vàng sẽ đạt 1.600 USD một ounce trong năm nay, còn nhà phân tích Wang Tao của hãng Reuters cho rằng bạc sẽ lên tới 54,78 USD một ounce. Nếu các dự báo này trở thành sự thực thì tỷ lệ vàng:bạc chỉ còn 29,2, mức thấp kỷ lục.

Ngoài sức hút trong vai trò là công cụ đầu tư và nhu cầu về trang sức, bạc còn được chú ý bởi vai trò quan trọng của nó trong ngành công nghiệp. Được biết đến như một trong những chất dẫn điện quan trọng, được sử dụng trong mọi thứ từ máy ảnh đến đĩa compact, từ chất bán dẫn cho đến thiết bị y tế.

Kim loại trắng có thể chống lại những vi khuẩn, do đó nhiều bệnh viện đang sử dụng các thiết bị phẫu thuật tráng bạc và vật liệu khác làm bằng bạc để loại bỏ ô nhiễm. Các ion bạc cũng được sử dụng để làm sạch nước trong hồ bơi, spa, bệnh viện...

Trong công cuộc tái thiết đất nước sau siêu động đất và sóng thần, Nhật Bản được triển vọng sẽ phải dùng đến một lượng lớn kim loại trắng để sửa chữa đường dây điện bị hỏng và các thiết bị khác liên quan, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ bức xạ cao. Năm ngoái, cả thế giới đã tiêu thụ 487,4 triệu ounce bạc trong công nghiệp, tăng 21% so với năm 2010.
Việt Nam: Bịt sàn vàng, ra sàn bạc
Từ giữa năm 2010, sàn bạc nổi lên như một kênh đầu tư tài chính mới tại Việt Nam sau khi hạn tất toán cuối cùng tài khoản vàng được xác định. Sàn bạc hứa hẹn sẽ trở thành sân chơi mới cho các nhà đầu tư sau khi sàn vàng bị đóng cửa, vì vậy, trên thị trường cả trong Nam và ngoài Bắc đã xuất hiện một vài sàn quy mô nhỏ.

Hình thành sàn bạc có thể xem như nhu cầu tất yếu của thị trường. Bởi sàn vàng bị đóng cửa, trong khi các kênh đầu tư tài chính hiện còn quá ít và thiếu đa dạng. Về bản chất, gốc gác của các sàn bạc vẫn là thừa kế những gì còn sót lại của sàn vàng trước kia, từ trang thiết bị, nhân viên và kể cả nhà đầu tư.

Hiện tại, hệ thống sàn bạc phát triển mạnh nhất là ở công ty cổ phần Vàng Phố Wall. Do được thừa kế một dàn trang thiết bị hiện đại khi sàn vàng đóng cửa, lãnh đạo và nhân viên của phố Wall đang tích cực chuyển hướng sang bạc. Nguyễn Phi, chuyên viên kinh doanh sàn bạc của Phố Wall, cho biết mặc dù mới thành lập từ ngày 21/4/2010, nhưng công ty đã phát triển được 30 đại lý nhận lệnh toàn quốc (20 trong miền Nam, 10 ngoài miền Bắc). Chưa dừng lại ở đó, lãnh đạo công ty dự kiến sẽ Việt Nam: Bịt sàn vàng, ra sàn bạc

Bạc có ưu thế hơn vàng vì mức độ rủi ro thấp (Nguồn: Alphabric)
Từ giữa năm 2010, sàn bạc nổi lên như một kênh đầu tư tài chính mới tại Việt Nam sau khi hạn tất toán cuối cùng tài khoản vàng được xác định. Sàn bạc hứa hẹn sẽ trở thành sân chơi mới cho các nhà đầu tư sau khi sàn vàng bị đóng cửa, vì vậy, trên thị trường cả trong Nam và ngoài Bắc đã xuất hiện một vài sàn quy mô nhỏ.

Hình thành sàn bạc có thể xem như nhu cầu tất yếu của thị trường. Bởi sàn vàng bị đóng cửa, trong khi các kênh đầu tư tài chính hiện còn quá ít và thiếu đa dạng. Về bản chất, gốc gác của các sàn bạc vẫn là thừa kế những gì còn sót lại của sàn vàng trước kia, từ trang thiết bị, nhân viên và kể cả nhà đầu tư.

Hiện tại, hệ thống sàn bạc phát triển mạnh nhất là ở công ty cổ phần Vàng Phố Wall. Do được thừa kế một dàn trang thiết bị hiện đại khi sàn vàng đóng cửa, lãnh đạo và nhân viên của phố Wall đang tích cực chuyển hướng sang bạc. Nguyễn Phi, chuyên viên kinh doanh sàn bạc của Phố Wall, cho biết mặc dù mới thành lập từ ngày 21/4/2010, nhưng công ty đã phát triển được 30 đại lý nhận lệnh toàn quốc (20 trong miền Nam, 10 ngoài miền Bắc). Chưa dừng lại ở đó, lãnh đạo công ty dự kiến sẽ mở rộng lên khoảng 100 đại lý nhận lệnh trong thời gian tới.
(Theo Đất Việt)