- Nhà chức trách Thái Lan thừa nhận có sai sót khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Aranyapathet, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ ngay bảng thông báo và chấm dứt việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt.

Cụ thể, cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận đúng là một số nhân viên cửa khẩu Aranyapathet có thái độ thiếu lịch sự khi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Việc đặt bảng thông báo công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu.

Sở Xuất nhập cảnh Sakaeo khẳng định sẽ yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bản thông báo nói trên thay bằng văn bản thông báo mới của Bộ Nội vụ Thái Lan, chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép khách du lịch được xuất trình thẻ tín dụng thay cho tiền mặt.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc khách du lịch Việt Nam bị phân biệt đối xử tại cửa khẩu Aranyapathet (Thái Lan), Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng Thái Lan.

{keywords}

Tấm biển thông báo du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi khi nhập cảnh tại cửa khẩu Arayaprathet, Thái Lan.

Đồng thời, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cũng đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội đề nghị phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí đối với công dân Việt Nam và tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam yêu cầu bãi bỏ quy định này; đồng thời, đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao có ý kiến về quy định “thiếu văn hóa”, “hành động không đẹp” khi làm thủ tục nhập cảnh vào Thái. 

Ngày 8/5, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời về vấn đề này. Cùng ngày, Đại sứ quán nước ta tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet.

Đầu tháng 5/2014, nhiều du khách Việt Nam khi đi du lịch Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu biên giới Aranyapathet (hay còn gọi là Poipet, biên giới Campuchia - Thái Lan) phản ánh đã bị nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan yêu cầu phải trưng ra số tiền 700 USD hoặc 20.000 baht, thậm chí còn bắt xòe ra trước webcam để chụp hình.

Bảng thông báo đặt tại cửa khẩu này ghi rõ công dân Việt Nam cùng 10 quốc gia, trong đó có cả Hàn Quốc và Ảrập Xê Út có thể bị nhân viên hải quan xét hỏi. Theo giải thích của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TP.HCM là để đổi phó tình trạng nhiều người nhập cảnh Thái Lan dưới hình thức visa du lịch để làm việc sai quy định.

Hành vi này đã gây ra sự bất bình trong cộng đồng doanh nghiệp và khách du lịch Việt Nam cũng như mối quan hệ giữa hai nước.

Ngọc Hà