Với giá từ 500 nghìn đến vài triệu đồng, các loại chiếu điều hòa, chiếu làm mát, màn điều hòa,... đang là "đích đến" của nhiều người tiêu dùng trong những ngày nắng nóng.

Theo khảo sát của phóng viên tại các khu vực chuyên buôn bán chiếu như: Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Phùng Khoang và nhiều cửa hàng kinh doanh chiếu… từ đầu tháng đã bắt đầu bày bán đa dạng các loại màn, chiếu làm mát, chiếu điều hòa với giá tiền dao động từ 150.000 đồng/chiếc đến vài triệu đồng mỗi chiếc tùy vào chất lượng và kích cỡ của sản phẩm.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng chiếu cho biết, thị trường hàng hè nên người mua có xu hướng chuộng những sản phẩm chiếu như: chiếu trúc tăm, chiếu trúc cây, chiếu trúc Lâm, chiếu điều hòa... Bên cạnh đó, chiếu do Trung Quốc sản xuất có nhiều chủng loại và được người tiêu dùng Việt Nam khá ưa chuộng bởi giá cả hợp lý.

Chị Mai, chủ cửa hàng chiếu tại chợ Đồng Xuân cho biết, nắng nóng khiến nhu cầu người mua tăng mạnh trong những ngày qua. “ Nhà tôi chủ yếu bán buôn với số lượng lớn, song dịp này cũng bán cho khách lẻ nhiều, khi họ có nhu cầu mua từ 2-3 chiếc trở lên…”.

{keywords}

Nắng nóng khiến nhu cầu về các loại chiếu điều hòa, chiếu làm mát tăng mạnh.

Theo chị Mai, các mặt hàng màn điều hòa, chiếu điều hòa năm nay vẫn bán rất chạy.

“Chiếu điều hòa là loại chiếu đặc biệt thích hợp dùng cho các phòng có sử dụng điều hòa, trải lên đệm (ở 2 góc có chun để bọc vào đệm, giữ chiếu phẳng). Chiếu làm từ sợi mây tổng hợp, khi sử dụng điều hòa, chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn.

Chiếu điều hòa có ưu điểm gập dễ dàng, gọn nhẹ, tiện lợi khi mang đi xa cũng như khi vệ sinh chiếu và không nặng như chiếu trúc. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là với những phòng không sử dụng điều hòa thì chiếu chỉ có tác dụng làm mát như các loại chiếu thông thường.

Tương tự là chiếu điều hòa, khác với các loại chiếu thông thường, nằm chiếu điều hòa thông minh, bạn sẽ không bao giờ bị đau lưng mà luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Một chiếc chiếu mà khi đặt lưng xuống bạn cảm nhận ngay sự thoáng mát, không bị hầm lưng oi bức, gọi giấc ngủ đến thật dễ và thật ngon. Với chất liệu hoàn toàn từ tự nhiên, sản phẩm bền, đẹp và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe cả nhà bạn…”, chị Mai niềm nở giới thiệu.

Vì được giới thiệu là những sản phẩm thông minh, thích hợp nhất cho mùa hè nên mức giá của chúng được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại thông thường. Ví dụ màn bình thường chỉ có giá mấy trăm ngàn đồng song nếu là màn điều hòa thì giá đã được đội lên mức từ 3 – 4 triệu đồng/chiếc. Chiếu cói loại thường chỉ dao động 100.000 – 200.000 đồng thì chiếu điều hòa là từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc (tùy từng cửa hàng).

{keywords}

Màn điều hòa được giao bán trên một trang mua bán online.

“Thông minh” có đi liền chất lượng?

Vì không chịu nổi thời tiết nắng nóng, lại không đủ tiền lắp đặt điều hòa nên nhiều người tiêu dùng đã nhanh chóng tìm đến những địa chỉ các cửa hàng online hoặc đặt hàng trên mạng để có được bộ sản phẩm chiếu điều hòa, màn điều hòa “thông minh” này một cách nhanh nhất. Chỉ đến khi sử dụng, nhiều khách hàng mới “ngã ngửa” vì công dụng “trời ơi” của sản phẩm.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) chia sẻ: “Cách đây 1 tuần tôi có mua bộ chiếu điều hòa (được tặng kèm 2 vỏ gối) giá 400.000 đồng, cứ nghĩ mùa hè năm nay sẽ mát mẻ hơn. Thế nhưng ngay ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm nó đã khiến tôi “chưng hửng”. Lớp lót của chiếu làm bằng vải pha nilon mỏng nên khi nằm không những không thấy mát mà còn cảm thấy bí bách…”.

Cũng theo chị Thảo, sau lần giặt đầu tiên chiếu bắt đầu có dấu hiệu bị co. Lên một số diễn đàn để tìm hiểu thêm xem có ai rơi vào trường hợp giống mình. Lúc này chị mới biết có rất nhiều dòng ý kiến trái chiều về sản phẩm.

“Trong đó đa phần các ý kiến đều khẳng định chiếu điều hòa chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng lạnh. Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường.” , chị Thảo rầu rĩ nói.

Có thể thấy rằng, quảng cáo tâng bốc đang là chiêu được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút người tiêu dùng trong mùa nóng năm nay. Thế nhưng trước khi bỏ ra một món tiền lớn để “rước” về những mặt hàng điều hòa “thông minh”, tiện ích này, người tiêu dùng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm cũng như ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó để tránh bị mắc lừa quảng cáo.

(Theo NĐT)