Có nhiều người vay tiền lãi suất cao để làm ăn nhưng bị thua lỗ, không có khả năng thanh toán và bị chủ nợ dùng mọi cách để đòi tiền, không loại trừ việc thuê dân xã hội đen trợ giúp...

Cả khu phố đang lặng im, đắm chìm trong giấc ngủ thì nghe tiếng chửi bới ầm ĩ ngoài ngõ về việc “vay tiền mà không trả…”. Mới chỉ nghe vậy, người dân đã biết đó là giọng của ông Hiếu đi đòi nợ nhà một người cùng xóm.

Nhà ông Hiếu và nhà chị Huyền trước đây vốn là bạn bè thân thiết. Cũng vì tin tưởng nhau nên khi chồng chị Huyền sang đề cập muốn vay của ông Hiếu 500 triệu đồng để làm ăn, ông Hiếu đã về bàn bạc nhanh chóng với vợ và quyết định rút tiền cho chồng chị Huyền vay với mức lãi suất khá cao. Thời gian đầu, vợ chồng chị Huyền trả lãi đầy đủ cho ông Hiếu và hứa hẹn sẽ sắp xếp trả nợ cho ông trong vòng 1 năm. Ấy thế mà, gần 2 năm không thấy vợ chồng chị Huyền nói gì, lãi cũng không trả nữa. Lúc ông Hiếu cùng vợ đến nhà chị Huyền yêu cầu trả tiền gốc thì chị Huyền thú nhận: “Em bị vỡ nợ, chưa thanh toán ngay cho anh chị được. Chồng em cũng bỏ đi rồi…”.

{keywords}

Hàng xóm bị ảnh hưởng khi ở gần nhà con nợ bị đòi nợ bằng chất bẩn. Ảnh: L. Anh

Câu nói của chị Huyền khiến tình cảm xưa nay giữa hai gia đình sụp đổ. Ông Hiếu yêu cầu chị Huyền phải bán nhà, bán đất để trả nợ cho ông, còn chị Huyền khăng khăng: “Nợ do chồng tôi vay, tôi không thể bán gì được!”. Thế là từ đó, mỗi khi ăn cơm, uống rượu xong, ông Hiếu lại đến cổng nhà chị Huyền chửi bới ầm ĩ. Có đêm, tầm 1-2g sáng, ông Hiếu bật dậy chống nạnh đến cổng nhà chị Huyền rồi đứng chửi. Phải cái nhà chị Huyền kín cổng cao tường, cửa kính cách âm kín mít nên dù chị này có ngủ trong nhà cũng không nghe thấy gì hoặc  chỉ nghe thấy âm thanh rất nhỏ. Chỉ khổ hàng xóm muốn được ngủ yên cũng không đặng bởi sự tra tấn từ các lời chửi bới của ông Hiếu.

Ông N.V.H, ở sát nhà chị Huyền phàn nàn: “Rõ khổ, cả ông Hiếu và chị Huyền đều là hàng xóm nhà tôi. Hai bên cho nhau vay tiền thế nào, chúng tôi không biết, đến khi ông Hiếu sang đây chửi bới, đòi nợ thì mọi sự mới vỡ ra. Ông Hiếu xót ruột vì  bị quỵt tiền là điều chính đáng và chúng tôi cũng rất thông cảm nhưng khi ông ấy sang chửi bới trước cổng nhà chị Huyền để đòi nợ thì thật sự phiền phức cho chúng tôi vì bao nhiêu lời cay nghiệt, thô tục chúng tôi đều phải nghe, có những hôm còn bị mất giấc ngủ bởi tiếng chửi quá lớn. Chúng tôi không biết phải làm thế nào vì ai dám góp ý với ông ấy trong lúc này. Chẳng lẽ bảo “ông ơi đừng chửi nữa” thì cũng không được hay quay sang bảo chị Huyền “trả hết tiền đi cho chúng tôi được yên” cũng không xong. Chúng tôi khó xử vô cùng vì cả hai đều là hàng xóm… Đấy là còn chưa kể có lần ông Hiếu giận quá còn mang cả phân sang đổ vào cổng nhà chị Huyền và bắn vào cổng nhà tôi. Đương nhiên, gia đình tôi chẳng liên quan gì cũng phải chịu trận….”.

Bà N.T.H, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cũng kể về cảnh làm hàng xóm của con nợ với bộ mặt méo xệch: “Lúc trước, cậu T ăn vận giản dị và hay chào hỏi bà con nên mọi người cũng quý mến. Đùng một cái, không thấy cậu này đâu thì được biết là cậu đã ra thuê nhà ở quận Thanh Xuân để mở Cty về bất động sản. Cứ ngỡ làm ăn to, có tiền tài như vậy, người mẹ quanh năm làm mướn của cậu sẽ được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già nhưng nhìn mãi hàng xóm vẫn thấy bà đi sớm về muộn để lượm ve chai, đồng nát, tài sản trong nhà chả có gì giá trị ngoài cái tivi 16 inh đời cũ và chiếc nồi cơm điện han gỉ.

Và rồi thời gian sau, ngày nào chúng tôi cũng thấy hàng chục thanh niên xăm trổ đầy mình, đầu trọc lóc phóng xe phân khối lớn đến hỏi về cậu T. Chúng tôi là hàng xóm chỉ dám nói thật là “không thấy” nhưng những người này hằm hè, không tin. Có đêm nhóm người này kéo đến đổ dầu luyn trộn mắm tôm vào ổ khóa và sân trước nhà cậu T  khiến xóm nhỏ bốc mùi nồng nặc. Mọi người đành hò nhau rửa bậc thềm ngay trong đêm nếu không thì mùi khó chịu này bốc lên, các nhà lân cận cũng không ngủ nổi. Mà nào đã được yên, những ngày sau đó, thỉnh thoảng lại có người lạ mặt đến hất hàm hỏi thăm xem có thấy T về không. Tất cả trò này chỉ dừng lại khi thông tin về cậu T bị bắt cóc, đòi tiền chuộc được CQCA quận Thanh Xuân vào cuộc xác minh. Sau khi điều tra, CQCA cho biết vì cậu T nợ tiền nên bị nhóm đòi nợ thuê bắt giữ, đánh đập và nhóm người này cũng  đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Bà H thở dài: “Chủ nợ xót tiền, con nợ thì không có tiền để trả còn chúng tôi là hàng xóm của con nợ cũng khốn đốn theo,  không biết làm cách nào mà chỉ biết kêu than với nhau. Nhưng từ giờ trở đi, nếu thấy sự quá đáng, chúng tôi sẽ báo cáo và nhờ sự can thiệp của chính quyền cấp cơ sở…”.

(Theo PLXH)