- Chuyến công du Trung Quốc 2 ngày của tổng thống Nga Putin không chỉ là cú hích ngoại giao trong bối cảnh Nga bị phương Tây cô lập mà còn đem về cho nước Nga những hợp đồng tỷ đô.

Trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng, chuyến thăm Trung Quốc lần này được tổng thống Nga Putin đặt rất nhiều kì vọng. Kết quả, hai bên đã ký được hàng chục thỏa thuận đặc biệt là thỏa thuận khí đốt 400 tỷ đô. Đây là điều mà Nga đã chờ đợi sau 10 năm đàm phán.

Tổng thống Putin đã khẳng định quan hệ Nga - Trung đang tiến tới giai đoạn "cao chưa từng có trong lịch sử". Khẳng định này đã được hiện thực hóa bằng hàng loạt thỏa thuận song phương trong chuyến công du Trung Quốc lần này của tổng thống Nga.

Tiêu biểu, vào ngày cuối cùng trong chuyến công du, Nga đã đạt được hợp đồng khí đốt trị giá 400 tỷ đô với Trung Quốc. Cụ thể, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận dầu khí lịch sử nhằm cung cấp nhiên liệu cho Trung Quốc - nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 30 năm tới.

{keywords}

Nga- Trung đang nỗ lực để kim ngạch thương mại giữa hai nước đến năm 2015 đạt mức 100 tỷ USD, năm 2020 là 200 tỷ USD.

Theo đó, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt/năm trong 30 năm thông qua đường ống dẫn dầu “Sức mạnh Siberia” - cắt ngang qua Siberia và dẫn tới khu vực đông bắc của Trung Quốc.

Hợp đồng được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích kinh tế lâu dài của hai nước. Trong khi Nga đang muốn bán khí đốt ra ngoài châu Âu khi phương Tây đang áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt chống lại nước này sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Cùng lúc đó, Trung Quốc đang tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc to lớn vào than đá để cung cấp năng lượng cho sự phát triển kinh tế của họ.

Theo hợp đồng này, Nga sẽ xây dựng đường ống dẫn khí đốt cung cấp năng lượng cho Trung Quốc, ước tính trị giá dự án này lên đến 60 tỷ USD. Giá gốc khí đốt Nga theo tuyến vận chuyển Đông, hướng sang Trung Quốc có thể sẽ vào khoảng 400 USD/1.000 mét khối khí.

Tổng thống Nga Putin cho rằng: “Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga. Năm 2013, mức kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 90 tỷ USD, thế nhưng đây hoàn toàn chưa phải là giới hạn. Chúng tôi sẽ nỗ lực để kim ngạch thương mại giữa hai nước đến năm 2015 đạt mức 100 tỷ USD, năm 2020 là 200 tỷ USD”.

Đối với các vấn đề khoa học kĩ thuật và hạ tầng giao thông, hai nước đã kí kết các thỏa thuận về nghiên cứu chế tạo máy bay, xây dựng tàu điện ngầm, xây cầu vượt sông biên giới.

Cụ thể, Nga và Trung Quốc đã thống nhất cùng nghiên cứu chế tạo máy bay chở khách tầm xa thân rộng. Người đứng đầu Tổng công ty hàng không Nga Mikhail Pogosyan và ông Jin Tszanlun, Giám đốc Công ty sản xuất máy bay COMAC của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận vào ngày 20/5/2014 tại Thượng Hải. Đây sẽ là một trong các dự án hợp tác quốc tế quy mô lớn nhất về hàng không và công nghệ cao giữa hai nước. Trong tương lai gần, hai bên vạch kế hoạch thiết kế các hệ thống cơ bản của máy bay và thúc đẩy sản phẩm tại các thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc sẽ khởi công xây dựng cây cầu đầu tiên bắc qua sông Amur giữa biên giới hai nước trong vài tháng tới. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016. Cây cầu tương lai sẽ cho phép rút ngắn con đường 700 km của tuyến vận chuyển hàng hóa Nga đến Trung Quốc. Dự kiến cây cầu này mỗi năm sẽ giúp lưu thông 21 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm dầu khí, tài chính, thương mại và hạ tầng giao thông. Nga và Trung Quốc dự kiến đưa thương mại song phương từ gần 90 tỷ USD vào năm ngoái lên 100 tỷ USD vào năm 2015. Sau những thỏa thuận tỷ đô vừa được ký kết, hai bên đang hướng tới tăng gấp đôi thương mại song phương trong vòng 5 năm tới.

N.A