Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng kể từ trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và tuyên bố: Quan hệ Nga-Trung Quốc đang phát triển lên mức cao nhất và đóng vai trò quan trọng trong môi trường chính trị thế giới.

Mỹ tiếp tục trừng phạt

Mỹ và phương Tây hi vọng những biện pháp trừng phạt sẽ khiến Nga bị cô lập đồng thời gây ra những thiệt hại tài chính đáng kể. Tuy nhiên, chính Mỹ và phương Tây cũng sẽ thiệt hại không nhỏ do tác động ngược từ lệnh trừng phạt này, bởi những biện pháp đáp trả từ phía Nga, đặc biệt là mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Nga-Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực trong đó có dầu khí và vũ khí.

Mỹ tiếp tục đe dọa sẽ trừng phạt Nga trong vài ngày tới nếu Matxcơva không có những bước đi nhằm giảm nhiệt căng thẳng ở Ukraine. Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt bổ sung trong vài ngày tới nếu Nga không tích cực thực hiện thỏa thuận Geneva về giảm nhiệt căng thẳng ở Ukraine.

{keywords}

"Nếu họ không ra khỏi đó trong vài ngày tới, họ sẽ phải chịu hậu quả", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố.

Một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Tổng thống Obama áp dụng những lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng và các ngân hàng lớn của Nga để gây sức ép lên Tổng thống Nga Putin.

Thông tin này được truyền thông Nga cho rằng sẽ không mang lại tác dụng gì. Ngày 22/4, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga đã sẵn sàng đối mặt với các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây do vấn đề Ukraine.

Thủ tướng Medvedev phát biểu trước quốc hội: "Tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể giảm thiểu hậu quả từ lệnh trừng phạt này,"

Nga – Trung gần nhau hơn

Giữa Nga và Mỹ vốn tồn tại bất đồng về hàng loạt vấn đề, từ kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu cho đến việc NATO mở rộng và cuộc xung đột ở Syria. Còn với Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi coi trọng quan hệ với Trung Quốc, quốc gia đang phát triển nhanh chóng và đạt nhiều thành công”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đã đạt được một mức độ cao chưa từng thấy, hai bên quyết tâm đưa quan hệ lên một giai đoạn mới của quan hệ đối tác tin cậy lẫn nhau, bình đẳng, toàn diện và phối hợp hành động chiến lược, ủng hộ lẫn nhau, và coi mối quan hệ này là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại hai bên.

Trong một cuộc giao lưu trực tuyến ngày 17/4, tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố: “Quan hệ Nga-Trung Quốc đang phát triển lên mức cao nhất và đóng vai trò quan trọng trong môi trường chính trị thế giới”, đồng thời nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng.

Nga và Trung Quốc đã thông qua quyết định cơ bản trong lĩnh vực sản phẩm dầu và dầu khí, và cùng có mong muốn gia tăng khối lượng hợp tác trong lĩnh vực này.

Sau chuyến thăm Trung Quốc mới đây, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết kết quả cuộc đối thoại năng lượng được tổ chức tại Bắc Kinh đã đi đến thống nhất Moscow và Bắc Kinh đã thiết lập "quan hệ đối tác và hợp tác rộng rãi" trong tất cả các hướng - từ dầu khí đến năng lượng, than và năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác song phương còn rất nhiều. Đặc biệt là về sản xuất và lọc dầu.

Chính phủ Liên bang Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại dầu khí, trong đó hàm ý gia tăng nguồn cung dầu. Thời hạn hợp đồng dài hạn là 25 năm, với triển vọng gia hạn 5 năm.

Bên cạnh dầu khí, Nga đang sử dụng lợi thế xuất khẩu vũ khí của mình tạo thành những đòn trả đũa chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Các chuyên gia tin rằng mở rộng hơn nữa hợp tác quân sự với Trung Quốc. Có khả năng Nga sẽ bán những vũ khí hiện đại cho Trung Quốc. Ngoài ra, trong bối cảnh Mỹ đang cắt giảm chi tiêu quốc phòng ngày càng mạnh, ngược lại Nga và Trung Quốc không ngừng gia tăng chi tiêu quốc phòng trong thời gian gần đây.

Nhị Anh (tổng hợp)