Miền Tây còn sót lại những đại cổ thụ có tuổi đời hơn nửa thiên niên kỷ, như cây me 600 năm tuổi, cây dầu rái 700 năm,... đã được công nhận là "Cây di sản Việt Nam".

Xem bài khác trên Vef.vn

{keywords}

Ông Châu Phi (75 tuổi, ở ấp Tô Trung, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang) là chủ nhân cây me cổ thụ 600 năm tuổi. Ông cho biết: "Cây me của gia đình đã sống qua 7 đời. Cứ hết đời này đến đời khác, con cháu trong dòng họ có nhiệm vụ chăm sóc và gìn giữ. Hiện cây me cao khoảng 40 m, hơn 15 người lớn nắm tay nhau ôm mới giáp gốc".

{keywords}

Cây me cổ thụ năm nào cũng ra hoa, kết trái. Tháng 8/2013, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp Chi cục Kiểm lâm An Giang tổ chức lễ công bố đây là “Cây di sản Việt Nam”.

 

{keywords}

Ông Phi cho biết trước đây đã có người đến hỏi mua cây me với giá hơn 100 triệu đồng nhưng ông từ chối.

 
{keywords} 

Tại An Giang, cây dầu với tán khổng lồ ở xã An Cư, huyện Tịnh Biên có tuổi thọ hơn 700 năm.

 

{keywords} 

Có tuổi họ hàng trăm năm nên người dân nơi đây lập bàn thờ cúng... cây. "Lão dầu" cao gần 50 m, tán cành rộng 20 m, gốc rễ nổi trên mặt đất.

 
 {keywords}

Còn cây dầu rái ở xã Cô Tô, huyện Tri Tôn (An Giang) "chỉ" có 600 năm tuổi và cũng được công nhận cây di sản. Ông Chau Pone là chủ nhân của cổ thụ này.

 
{keywords} 

Theo lời kể của những cao niên, trước đây có một số người định hạ cây mang bán nhưng lưỡi cưa bị hỏng mỗi khi họ thực hiện ý định. Họ cho rằng cây có thần linh phù hộ. Gốc cây khoảng 8 - 10 người vòng tay ôm mới giáp, cao 40 m.

 
{keywords} 

Chùa Svây Ta Hôn (ấp Ninh Lợi, xã An Tức, Tri Tôn, An Giang ) sở hữu 2 cây vải thiều hơn 500 năm tuổi.

 
{keywords} 

Sư cả Chau Sa Dớt, trụ trì chùa Svây Ta Hôn, cho biết vải thiều chỉ thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng miền Bắc, nhưng lại xuất hiện ở vùng Bảy Núi là điều lạ lùng.

 
{keywords} 

Gần Ao Bà Om ở TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) có một cây sao trên 610 năm tuổi.

 
 {keywords}

Cũng tại Trà Vinh, cây dầu trồng ven đường Sơn Thông (khóm 1, phường 7, TP.Trà Vinh) đã gần 300 năm tuổi.

 
{keywords} 

Còn cây bồ đề thọ hơn 400 năm ở chùa Bãi Xàu (thị trấn Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) có gốc 6 người ôm mới hết, cao 30 m. Hàng ngày người dân đến thắp nhang dưới gốc cây.

 
{keywords}
 

Tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có cây xoài quý 300 năm tuổi.


 
{keywords}

Cây xoài cao hơn 20 m, gốc to khoảng 5 người ôm, có hàng chục cành to vươn rộng ra xung quanh.

 

(Theo Zing)