Màn điều hòa được bán trên thị trường với giá đắt đỏ, được quảng cáo tiết kiệm điện năng nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

Đổ xô đi bán màn điều hòa

Không như chiếu điều hòa, màn điều hòa thật sự mang lại được nhiệt độ thấp nhất là 18 độ C cho người sử dụng với khoảng không phía trong màn. Được cấu tạo bao gồm một chiếc khung màn, một chiếc máy điều hòa công suất nhỏ, chỉ khoảng 230W, màn điều hòa được giới thiệu là “siêu tiết kiệm” với giá chỉ từ 2 – 3 triệu đồng. Đối với những gia đình không có điều kiện để lắp điều hòa cũng như trang trải tiền điện dành cho điều hòa với công suất lớn thì có lễ đây đúng là lựa chọn tối ưu.

Anh Nguyễn Văn Hải (Đống Đa) chia sẻ “Mùa hè năm nay dự báo là rất nóng, nhà tôi có con nhỏ nên cũng khá lo lắng. Hai vợ chồng đi làm chỉ đủ ăn, nếu mua điều hòa và giả tiền điện dùng điều hòa mỗi tháng thì có lẽ là một gánh nặng với tôi. Sau khi được bạn bè giới thiệu, tôi cảm thấy vô cùng thích sản phẩm màn điều hòa và quyết định mua. Giá thành của nó chỉ bằng 1/5 chiếc điều hòa mà lại siêu tiết kiệm điện, cả nhà vẫn có thể hưởng cái mát mẻ của điều hòa mà không phải lo đến những vấn đề khác”. Hầu hết các cửa hàng bán quạt, điều hòa, thậm chí bán chiếu điều hòa, giờ đã kinh doanh thêm một mặt hàng mới, đó là màn điều hòa.

Theo ý kiến của một số chủ cửa hàng bán loại sản phẩm cho biết, màn điều hòa đã xuất hiện một vài năm, nhưng năm nay là năm tăng đột biến về số lượng người mua, có lẽ do thời tiết ngày càng oi bức, mà tình hình kinh tế lại khó khăn, người mua sẽ lựa chọn những sản phẩm “thông minh” , siêu tiết kiệm để sử dụng cho gia đình mình.

{keywords}
Màn điều hòa chỉ là quảng cáo

Sốc nhiệt, ngạt thở vì màn điều hòa

Nghe những lời quảng cáo hấp dẫn về công dụng, tính năng cũng như ưu điểm của loại màn điều hòa này, chị Linh (Cầu Giấy) đã mua một chiếc về để dùng. Hôm chị mang chiếc màn này ra sử dụng cũng là hôm thời tiết nắng nóng kỉ lục, lên tới 39 độ C.

“Hôm đó trời rất nóng, tôi mang màn điều hào ra cho cả nhà nằm, nằm được khoảng 30 phút, tôi cảm thấy vô cùng ngột ngạt, bí hơi, định mở màn ra ngoài cho thoáng thì vừa kéo màn xuống đã có cảm giác chóng mặt, buồn nôn như bị tụt huyết áp vậy, phải nằm một lúc tôi mới có thể tỉnh táo trở lại được” – Chị Linh tâm sự.

Theo ông Trần Văn Minh - KS Công ty điện máy Việt Minh, màn điều hòa hiện đang được bán trên thị trường có công dụng như một chiếc điều hòa mini, tuy nhiên, nó có rất nhiều nhược điểm trong khi sử dụng. Chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở nhất là trong khi ngủ cho người sử dụng.

Cũng theo ông Minh, chiếc điều hòa phía trong màn sẽ đẩy hơi nóng chạy máy ra phía bên ngoài, chính vì vậy, làm không khí phía bên ngoài màn lại càng nóng hơn, khi người sử dụng đang nằm trong môi tường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra phía ngoài màn một cách đột ngột cũng sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt, vì nhiệt độ khi đó ở phía trong và ngoài màn đang chênh lệch nhau khá nhiều, hơn nữa, khí nóng từ chiếc màn điều hòa thoát ra ngoài là vô cùng nóng, thậm chí còn nóng hơn nhiệt độ phòng”

Đặc biệt hơn nữa, theo một số chuyên gia về kĩ thuật điện thì loại màn điều hòa này không thế “siêu tiết kiệm” như lời quảng cáo. Tuy nó có công dụng như một chiếc điều hòa mini, nhưng để duy trì được nhiệt độ, làm lạnh liên tục trong một khoảng thời gian dài với công suất hoạt động nhỏ, nó sẽ tiêu tốn một lượng điện năng nhiều hơn so với các thiết bị làm mát khác. Chính vì vậy nó không thể là thiết bị “siêu tiết kiệm điện” được.

Nhiều người tiêu dùng hiện nay nhiều khi vẫn chạy theo xu hướng của thị trường, mù quáng tin vào những lời quảng cáo về sản phẩm của nhà sản xuất mà “lười” tìm hiểu thông tin chi tiết, tính năng cũng như ưu nhược điểm của sản phẩm, vì thế mà đôi khi, họ dễ bị rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.  

(Theo VietQ)