- Tuần qua, người tiêu dùng - đặc biệt là những người ở trọ - rất quan tâm đến một loại điều hòa mới tự chế, cách làm đơn giản và giá cực rẻ, chỉ khoảng 200.000 đồng.

Dân nghèo khoái điều hòa tự chế

Với chi phí bỏ ra khoảng 200.000 đồng, những người thu nhập thấp hay sinh viên thuê nhà trọ đã có thể sở hữu một chiếc điều hòa mát lạnh trong những ngày hè oi ả. Chỉ cần chiếc thùng xốp, quạt điện mini, ống nhựa, keo dán với vài công đoạn hết sức đơn giản là có thể tự chế ra điều hòa mát lạnh.

Bên cạnh điều hòa siêu rẻ, trên thị trường còn xuất hiện loại màn điều hòa tiết kiệm điện. Màn được cấu tạo bao gồm một chiếc khung màn, một chiếc máy điều hòa công suất nhỏ, chỉ khoảng 230W, màn điều hòa được giới thiệu là “siêu tiết kiệm” với giá chỉ từ 2-3 triệu đồng.

{keywords}

 Chỉ cần chiếc thùng xốp, quạt điện mini, ống nhựa, keo dán với vài công đoạn hết sức đơn giản là có thể tự chế ra điều hòa mát lạnh.

Mặc dù ngon, bổ, rẻ nhưng điều hòa 200.000 đồng và màn điều hòa cũng khiến nhiều người nghi ngại bởi những tác động có thể gây ra cho sức khoẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, điều hòa tự chế giá rẻ không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ bị viêm họng, sốt,... người lớn ngủ sẽ bị bạt hơi làm người mệt mỏi, giảm sức đề kháng có thể dẫn đến các bệnh khác.

Tương tự đối với màn điều hòa, chiếc điều hòa phía trong màn sẽ đẩy hơi nóng chạy máy ra phía bên ngoài, làm không khí phía bên ngoài màn lại càng nóng hơn, người dùng khi bước từ trong màn re sẽ dễ bị sốc nhiệt đột ngột. Ngoài ra, khoảng không phía trong màn hẹp, không sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở trong khi ngủ cho người sử dụng.

Nhân viên siêu thị ném cá vào mặt khách

Do bực tức vì khách hàng lựa chọn quá lâu mà không mua, một nhân viên siêu thị đã bất ngờ cầm một con cá lớn ném thẳng vào mặt khách hàng.

{keywords}

Bảo vệ siêu thị Big C tại Hạ Long ném cả cá vào mặt khách hàng.

Một khách hàng chứng kiến sự việc cho hay, sau vài lời to tiếng nam nhân viên bán hàng đã xông vào đấm đá túi bụi vào người khách hàng khiến chị này ôm mặt choáng váng kêu la. Sau đó, khoảng 5 người nhà của chị khách hàng này đến tỏ vẻ rất bực tức, xô xát với bảo vệ và nhân viên trong Big C.

Không chỉ bức xúc vì thái độ của nhân viên với khách hàng mà tuần qua, dư luận còn lo ngại trước thông tin kho chứa hoa quả cung cấp cho siêu thị chứa rất nhiều hoa quả cao cấp đã thối hỏng, bị mốc xanh như kiwi, nho Australia, cam vàng Mỹ được đặt bảo quản chung với các sản phẩm khác. Việc để lẫn các loại hoa quả như trên gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tới các loại thực phẩm khác trong kho. Ngoài ra, tại kho chứa thực phẩm tươi sống có 50kg cá đã bị hư hỏng, bốc mùi.

Chiêu lừa ghép tiền rách 500.000 với 20.000 đồng

{keywords}

Thông tin làm tiền giả bằng cách ghép tiền 500.000 đồng với tờ 20.000 đồng một cách tinh vi tuần qua được lan tràn mạnh mẽ. Nhiều người đã không khỏi sửng sốt khi nhìn thấy tờ tiền ghép này bởi nó quá giống tiền thật, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì sẽ nghĩ đây là tờ 500.000 đồng bình thường.

Với nước màu giống nhau cộng với cách ghép chi nếu không nhìn kỹ sẽ khó có thể phát hiện ra. Hình ảnh và thông tin về mánh lừa đảo này đang được nhiều bạn trẻ truyền tay và khuyến cáo nhau. Nhiều dân mạng thừa nhận mình đã là nạn nhân, thậm chí có bạn còn bị lừa vài lần chỉ vì lơ đãng và quá tin người.

Giò lụa phát sáng trong đêm

Một người dân Hạ Long vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra miếng giò lụa mua để làm mồi câu cá phát sáng màu xanh dương trong đêm. Nghi ngờ bị phủ một lớp huỳnh quang bên ngoài, miếng giò được đem ra rửa và sắt nhỏ nhưng giò vẫn phát sáng. Tiếp tục mang một miếng giò lụa mua ở nơi khác ra để so sánh thì thấy miếng giò này không phát sáng trong điều kiện tương tự.

{keywords}

 Miếng giò lụa mua để làm mồi câu cá phát sáng màu xanh dương trong đêm

Số giò trên được mua tại một làng tạp hóa ở Vạn Chài với giá 95.000 đồng/kg. Nhiều người phỏng đoán, có thể miếng giò chứa quá nhiều hàm lượng phốt pho vượt quá tiêu chuẩn cho phép hoặc do giò bị nhiễm một loại vi khuẩn huỳnh quang.

Hoa quả thối nát thành sinh tố thơm mát

Tại các chợ đầu mối có một lượng hoa quả giập nát do quá trình vận chuyển từ các vùng chuyên sản xuất hoa quả hay từ Trung Quốc về. Trước đây các chủ buôn rất lo lắng về lượng hoa quả thối nát này. Nhưng gần đây, có rất nhiều người hỏi mua loại hoa quả như vậy. Chủ buôn cho biết các loại hoa quả như vậy giá chỉ bằng 1/8 hoa quả tươi.

{keywords}

Sinh tố giá rẻ thường được làm bằng hoa quả giập nát thu gom từ chợ đầu mối Long Biên

Một tiểu thương cho biết, có những người đến chỉ mua những loại hoa quả đã giập nát này tâm sự rằng họ mua loại hoa quả này về để làm sinh tố, đưa cho các nhà hàng. Tâm sự này khiến người bán hàng chính những loại hoa quả ấy phải cảm thấy rùng mình vì hầu hết các loại hoa quả dễ giập nát nhất, là hoa quả của Trung Quốc và độ giập nát của hoa quả đã vào khoảng 80%.

Nem hải sản làm từ tôm cá ươn, nước sốt đểu

Để giảm giá thành một số cửa hàng đã dùng những loại như hải sản ôi thiu để chế biến món nem hải sản. Thường thì các loại hải sản đã bắt đầu “xuống mã” sẽ được bán với giá rẻ. Các chủ nhà hàng sẽ mua những loại hải sản này về ngâm tẩm bằng chất tẩy trắng để có thể át đi mùi hôi của hải sản đã bốc mùi.

{keywords}

Loại hải sản này giá chỉ bằng 1/5 so với hải sản tươi. Hầu như những loại này không bán được cho khách thường, vì họ rất tinh, còn nhà hàng thì chỉ cần mua về, ngâm qua thuốc tẩy sẽ hết mùi rồi xay ra làm nhân, người ăn rất khó để phát hiện ra.

Không những thế, loại nước sốt mayonaise được nhiều nhà hàng sử dụng để chấm nem hải sản là loại siêu rẻ có giá 30.000 đồng/kg chỉ bằng 1/5 giá các loại mayonaise thông thường.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hữu Linh, chuyên khoa tiêu hóa: “Những loại hải sản ôi thiu, qua ngâm tẩm hóa chất rất dễ gây ngộ độc, bị nhiễm chì, gây những ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa”.

Nhị Anh (tổng hợp)