Theo thông báo mới nhất của Cục Cảnh sát hình sự chuyển đến chúng tôi vào ngày 18/6, trong thời gian từ 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế và Phú Yên liên tục xảy ra 8 vụ cướp, cướp giật tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng. Các đối tượng thường chọn thời điểm khi các chủ kinh doanh vận chuyển vàng từ nhà đến cửa hàng và ngược lại để tấn công.

Táo tợn và manh động hơn, nếu các bị hại để vàng trong cốp xe máy, các đối tượng dùng roi điện, bột ớt, bình xịt hơi cay, rựa, mã tấu khống chế, uy hiếp bị hại, sau đó bật cốp cướp vàng. Nếu bị hại hay quần chúng truy bắt, bọn cướp sẵn sàng dùng hung khí chống trả để tẩu thoát…

Dùng móc sắt có 2 chấu nhọn để giật túi vàng

Lúc đó khoảng 18h10 ngày 17/4, anh Nguyễn Thanh Phước, làm nghề kinh doanh vàng tại Chợ Nọ, xã Phú Dương (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) điều khiển xe máy chở vợ là chị Phan Thị Xuân Cúc, đi từ điểm kinh doanh vàng về nhà theo đường liên thôn. Nhà anh Phước chỉ cách địa điểm kinh doanh khoảng 250m, chính vì thế hai vợ chồng chủ quan, chỉ cầm túi vàng một đoạn đường.

Tuy nhiên, họ không ngờ đã lọt vào tầm theo dõi của bọn cướp. Khi xe của vợ chồng anh Phước còn cách nhà khoảng 50m, 2 gã thanh niên đi xe máy Exciter màu trắng - xanh từ phía sau vượt lên với tốc độ cao. Chúng áp sát bên trái xe của anh Phước, đối tượng ngồi phía sau dùng tay giật mạnh túi xách đựng vàng mà chị Cúc đang ôm trước bụng. Chị Cúc cố ghìm giữ túi lại, cú giật mạnh của những tên cướp đã khiến chị theo đà ngã xuống đường. Hai tên cướp tẩu thoát, nhưng không lấy được tài sản gì.

{keywords}

Kinh doanh, vận chuyển vàng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Không may mắn như vợ chồng chị Cúc, anh Nguyễn Hữu Hai, làm nghề kinh doanh vàng tại chợ Phò Trạch, thị trấn Phong Điền khi đi xe máy, chở túi xách đựng vàng để kẹp giữa 2 chân từ địa điểm kinh doanh vàng về nhà đã bị 2 đối tượng giật mất. Tài sản bị chiếm đoạt gồm: 8 cây vàng 9999, 17 cây vàng 18K, 60 vòng ngọc bích, 3 chuỗi ngọc và một số nhẫn, dây chuyền bạc (tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng).

Tinh quái hơn, trong một số trường hợp, các đối tượng đã sử dụng các móc sắt, loại phi 6, có 2 chấu nhọn, móc vào túi xách đựng vàng của các bị hại, rồi giật mạnh. Theo đà chạy xe của các đối tượng, thì rất khó bị hại nào có thể giữ lại được túi xách. Cho đến bây giờ, khi nhớ lại vụ cướp giật xảy ra với mình, chị Võ Thị Nhung, kinh doanh vàng tại chợ Phú Bài, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, (Thừa Thiên-Huế) vẫn cảm thấy bàng hoàng. Hôm đó khoảng 17h ngày 2/10/2011, chị Nhung ngồi sau xe máy do Hoàng Thị Thúy Vân điều khiển đi từ điểm kinh doanh về nhà (cách nhau khoảng 3km).

Khi đến trước trường cấp 2 xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc thì bị 2 thanh niên điều khiển xe máy Air Blade không BKS ép sát bên trái. Tên ngồi sau dùng móc sắt giật túi xách đựng vàng để kẹp ở giữa xe máy rồi tẩu thoát theo hướng vào TP Đà Nẵng. Tài sản bị cướp khoảng 54 lượng vàng, ước tính trên 2 tỷ đồng. Một trường hợp khác cũng bị các đối tượng dùng móc sắt cướp túi xách đựng vàng là anh Võ Quốc Huy hôm 21/3 vừa qua. Bị giật mạnh, anh Huy và vợ vẫn cố giữ túi xách nên bị ngã xuống đường. Các đối tượng tẩu thoát, chiếc móc sắt loại phi 6 vẫn móc vào túi xách của anh Huy…

Để vàng trong cốp xe cũng bị bọn cướp đe dọa, cướp đi

Có 3 trường hợp, các bị hại cũng đã cẩn thận hơn, cho vàng vào cốp xe máy để vận chuyển về nhà. Thế nhưng, do bọn cướp đã nghiên cứu và theo dõi khá kỹ về các bị hại nên chúng đã biết “tỏng” cách thức này. Chúng đi theo các bị hại, đến những đoạn đường vắng thì dùng hung khí tấn công, khống chế bị hại, rồi ngang nhiên bật cốp lấy túi xách đựng vàng.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra với vợ chồng anh Nguyễn Kim Dũng và chị Nguyễn Thị Em, làm nghề kinh doanh vàng tại chợ Đông Lộc, xã Hòa Thắng (Phú Hòa, Phú Yên). Khoảng 17h45 ngày 13/5, anh Dũng chở vợ đi từ nơi kinh doanh vàng về nhà. Khi đến đoạn đường liên thôn qua cánh đồng trống, cách nhà khoảng 500m, thì 3 tên cướp đi trên một chiếc xe máy Exciter xuất hiện. Một tên dùng kích điện chích vào người chị Em, tên khác đạp đổ xe máy của anh Dũng xuống ruộng.

{keywords}

Cơ quan Công an nhắc nhở một hộ kinh doanh vàng thận trọng, cảnh giác khi vận chuyển vàng.

Khi anh Dũng vừa gượng đứng dậy, rút chìa khóa xe thì bị một tên dùng dao rựa xông vào, chém nhiều nhát vào tay anh gây thương tích. Khi vợ chồng anh Dũng không còn khả năng phản kháng, các đối tượng đã bật cốp xe của anh Dũng, chiếm đoạt túi xách đựng tiền, vàng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Tại hiện trường, cơ quan Công an tỉnh Phú Yên thu giữ được bộ kích điện tự chế, 1 bao đựng vợt cầu lông (đối tượng sử dụng để đựng hung khí), 1 gói ớt bột…

Qua nghiên cứu, cơ quan Công an nhận định, nhiều khả năng các vụ trên đều do cùng một băng nhóm tội phạm gây ra, phương thức thủ đoạn chuyên nghiệp và rất manh động. Chúng gồm ít nhất 2 tên, đi xe máy (thường là xe Exciter, Air Blade, xe phân khối lớn không biển số), đi cùng chiều và vượt lên để cướp, cướp giật tài sản. Trong vụ cướp xảy ra ngày 21/3 vừa qua, theo mô tả của các bị hại, bọn cướp có 2 tên, độ tuổi từ 25-35 tuổi, chiều cao từ 1m60 – 1m70, một đối tượng có vết sẹo dài khoảng 5cm trên gò má trái.

Phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này như thế nào?

Các vụ cướp, cướp giật tài sản của người kinh doanh vàng kể trên khiến chúng tôi nhớ đến băng cướp do đối tượng Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt cầm đầu, đã gây ra 8 vụ cướp tài sản của các chủ kinh doanh vàng ở các tỉnh phía Nam cũng bằng thủ đoạn tấn công trên đường họ vận chuyển vàng từ tiệm về nhà. Điều đó cho thấy rằng, đây chính là “gót chân Asin” của các chủ hiệu kinh doanh vàng có địa điểm kinh doanh không phải nơi ở, từ đó bọn tội phạm lợi dụng triệt để nhằm gây án.

Chính vì thế, một lời khuyên thiết thực nhất đối với các chủ kinh doanh vàng, đó là hãy tự có ý thức bảo vệ tài sản của mình.

Theo Đại tá, PGS, TS Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân, hiện bọn tội phạm chuyên nghiệp thường theo dõi ở các chủ hiệu kinh doanh vàng vận chuyển về nhà, hoặc những người rút tiền từ ngân hàng ra để chọn thời cơ thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì thế, đối với các chủ hiệu vàng, khi vận chuyển tài sản lớn trên đường, nên sử dụng phương tiện là ôtô, tuyệt đối không nên cầm hoặc kẹp túi xách vào giữa khung xe máy. Nếu vận chuyển bằng xe máy thì phải có người bảo vệ đi cùng.

Các lực lượng Cảnh sát hình sự tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập các thông tin liên quan đến các vụ án, băng nhóm và đối tượng nghi vấn gây ra các vụ cướp, cướp giật tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng tại địa phương hoặc địa phương lận cận…

Hiện nay, theo chúng tôi được biết, một lực lượng tinh nhuệ của Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp chặt chẽ với Công an các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Phú Yên tiến hành điều tra, lật lại tất cả 8 vụ án đã xảy ra để từ đó phát hiện, truy tìm đối tượng gây án. Chúng tôi sẽ theo dõi để thông tin đến bạn đọc

(Theo CAND)