World Cup là mùa để người hâm mộ thỏa sức đam mê cùng trái bóng tròn. Đây cũng là dịp để các con bạc máu mê đỏ đen “chơi” hết mình. Các tiệm cầm đồ nhờ đó mà hốt bạc mỗi ngày.

Dù vẫn chưa kết thúc vòng bảng World Cup 2014, các cửa hàng cầm đồ trên địa bàn Hà Nội đã có vẻ “bội thực”. Cửa hàng cầm đồ mọc lên như nấm, mở cửa ngày đêm để phục vụ các tín đồ bóng đá mê trò đỏ đen. Trong vai một người đang có nhu cầu cầm đồ để cá độ, phóng viên Dân trí đã có cuộc khảo sát về sự “ăn lên làm ra” của dịch vụ này.

Cầm đồ đua cùng trái bóng

Mang theo chiếc máy tính xách tay (laptop) hiệu Acer, phóng viên (PV) bước vào một tiệm cầm đồ trên đường Láng (Đống Đa - Hà Nội). “Cầm đồ đánh bóng à? Không nhận xe số nữa, có laptop, điện thoại nào thì đưa ra đây xem!”, ông chủ tiệm nói hất hàm khi thấy khách hàng dựng chiếc xe Dream trước cửa.

“Con laptop này cũ rồi, chỉ cầm được 2 triệu thôi, lãi suất 30.000đ/ngày; được thì ký giấy nhận rồi lấy tiền. Mấy hôm nay nhiều người đến cắm quá nên cũng không khoái mấy món rẻ rẻ như thế này”, ông chủ nói nhanh. PV muốn được trả giá cao hơn nhưng người đàn ông nhất quyết không chịu và tỏ thái độ không tha thiết.

Khi được ngỏ ý muốn cầm chiếc xe máy, người đàn ông cười khẩy: “Xe số mới còn chưa muốn cầm, huống chi là con xe cũ rích kia. Cầm chả được bao nhiêu, lại chật chỗ. Bây giờ chỗ anh chỉ nhận xe ga hoặc các loại xe số đắt tiền thôi”.

Đi dọc khu đường Láng, chỉ trong vòng hơn 100m, có tới gần chục cửa hàng cầm đồ san sát nhau, biển hiệu sáng rực với những quảng cáo lãi suất hấp dẫn để thu hút khách hàng; bên trong chật kín xe máy các loại.

{keywords}
World Cup là mùa để người hâm mộ thỏa sức đam mê cùng trái bóng tròn. Đây cũng là dịp để các con bạc máu mê đỏ đen “chơi” hết mình.

Tương tự, trên các tuyến đường khác như Đê La Thành, Nhổn, Cổ Nhuế,..., các tiệm cầm đồ cũng mọc lên như nấm; không chỉ các tiệm bề thế ngay mặt đường, còn có rất nhiều những tiệm nhỏ nằm rải rác trong các ngõ, ngách.

Anh Q., chủ một tiệm cầm đồ trên đường Cổ Nhuế, cho biết: “Tiệm này mới mở được 5 hôm, chủ yếu là vào dịp World Cup thôi. Chả mấy khi, 4 năm mới có một lần nên mở ra để kiếm ăn chút. Mấy thằng bạn tôi cũng vừa hùn vốn mở một tiệm trên đường Láng”.

Cũng theo a Q, khách đến cầm đồ chủ yếu đông vào lúc sẩm tối cho đến trước khi trận đấu diễn ra khoảng 2 - 3 tiếng. Phần lớn khách hàng đều là những người máu mê đỏ đen, cầm đồ để dốc tiền vào cá độ. Hôm nào có trận hay phải huy động người phục vụ khách.

Ngoài cầm đồ các tài sản như xe máy, ô tô, điện thoại, laptop,... nhiều tiệm còn cho vay “nóng” tiền mặt với mức lãi suất từ 2.000 - 3.000đ/triệu/ngày. Do số lượng khách tăng đột biến trong vài ngày qua nên một số cửa hàng chỉ nhận cầm các loại hàng có giá trị cao như máy tính xách tay, xe tay ga,...

Bên cạnh đó, hiện nay dịch vụ cầm đồ online cũng rất hút khách. Theo đó, khách hàng sẽ chụp ảnh sản phẩm của mình, thương lượng giá cả với nhà cầm đồ. Tiền cầm đồ sẽ được chuyển đến khách hàng trong  vòng 24h, lãi suất dao động từ 1.500 - 2.000đ/triệu/ngày.

Cầm đồ: Đông nên “chảnh”

Không giống như các loại hình kinh doanh khác, dịch vụ cầm đồ khá “chảnh” với khách hàng. Đặc biệt trong những ngày diễn ra World Cup, nhu cầu cầm cố tài sản tăng cao, khách hàng phần lớn lại là những người máu cờ bạc, cần tiền gấp nên các tiệm càng kén chọn.

Tại một cửa hàng cầm đồ trên đường Đê La Thành, PV bắt gặp 2 thanh niên mang chiếc laptop vào mặc cả: “Con laptop này bọn cháu mới mua được 3 tháng nên còn mới lắm. Vừa thua mấy trận đau quá nên chú cầm cho cháu cao cao chút để gỡ. Cháu mua mới 13 triệu, bây giờ cháu cầm 8 triệu được không?”.

Chủ tiệm lạnh lùng: “Con này chỉ cầm được 6 triệu, lãi 2.000đ/triệu/ngày, được thì để đồ lại, không thì đi hàng khác mà mặc cả. Cầm xe máy mới mong kiếm được ít, chứ laptop như thế này thì ăn thua gì”.

Đây cũng là chiêu trò của hầu hết những chủ cửa hàng cầm đồ. Nắm bắt được tâm lý “khát” tiền của những con bạc, chủ tiệm ra sức ép giá các sản phẩm xuống mức thấp nhất để kiếm lời.

Một số chủ tiệm cầm đồ trên đường Đê La Thành cho biết, càng vào vòng trong World Cup, các cửa hàng càng kén chọn khách. Không chỉ lãi suất sẽ tăng, các mặt hàng cũng được “nhìn mặt mà bắt hình dong”, đồ mang đi cầm phải có giá trị từ chục triệu trở nên mới được nhận.

Để tăng thêm lãi suất, các chủ tiệm tiếp tục gia hạn thời gian cầm cố trong vòng vài ngày tới 1 tháng đối với những người chưa có tiền chuộc. Sau thời gian đó mà vẫn chưa “nhổ” được tài sản, khách hàng coi như chấp nhận bán rẻ những món đồ mà có thể họ đã phải tích cóp rất lâu mới mua được, cho chủ tiệm.

Mua tài sản tốt giá “bèo”, các chủ tiệm tiếp tục bán thanh lý và ăn tiền chênh lệch. Chuyện chủ tiệm cầm đồ hái được tiền tỉ qua một mùa bóng cũng không phải là lạ. Mà với những kẻ “khát” chuyện đỏ đen mùa bóng đá, đã gửi tài sản ra tiệm cầm đồ là cầm chắc mất không.

(Theo Dân trí)