- Tuần qua dư luận được một phen tá hỏa khi phát hiện nem chua Thanh Hóa được sản xuất với công nghệ siêu bẩn, áo lót Trung Quốc chứa đỉa. Bên cạnh đó, nhiều người không khỏi xót xa khi nông dân được mùa nhưng không thể vui vì khi bị thương lái ép giá…

Nem bẩn bôi làm hại đặc sản xứ Thanh

Đặc sản nem chua Thanh Hóa không chỉ là món nhắm ưa thích của giới mày râu mà còn là một món “ăn chơi” ưa thích của không ít người. Tuy nhiên, tuần qua, một loạt những bức ảnh chụp lại công nghệ chế biến nem chua tại một sản xuất tại Thanh Hóa đã khiến giới “sành ăn” giật mình, kinh hãi.

Những đống da lợn được ngâm, cắt dưới nền nhà bẩn thỉu cạnh chỗ vệ sinh lộ thiên. Để bì lợn được trắng, không có mùi chua thì các cơ sở xuất này sử dụng các hóa chất Trung Quốc tẩy rửa. Sau khi xay thịt và trộn gia vị, hàng chục công nhân xúm lại dùng tay trần để gói thịt và bì thành những miếng nem nhỏ bằng ngón tay cái, chất thành đống trên nền đất đầy rác rưởi.

{keywords}

Công nghệ làm nem chua khiến thượng đế kinh hoàng.


Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng chỉ vì ham lợi mà một số cơ sở sản xuất nem chua bất chính đã và đang làm ảnh hưởng tới món đặc sản truyền thống, khiến người tiêu dùng hoang mang dẫn đến tẩy chay món đặc sản xứ Thanh. Tình trạng này kéo dài sẽ gayhaij cho một đặc sản nổi tiếng và những người làm ăn chân chính.

Áo ngực chứa đỉa, ốc dừa có sán

Sau khi một video clip chia sẻ hình ảnh một khách hàng lấy ra những con sán dài 3-5cm từ trong những con ốc dừa tại một quán ốc thì nhiều bạn trẻ cũng phải lắc đầu. Đa phần người tiêu dùng cạch luôn tất cả các loại ốc chứ không chỉ riêng ốc dừa. Nhiều bạn lo lắng không biết mình đã nuốt vào bụng bao nhiêu con sán.

{keywords}

Những con sán dài 3-5cm được lôi ra từ con ốc dừa


Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), ốc dừa có sán là chuyện bình thường, phổ biến. Chỉ có điều khi ăn mọi người không để ý nên không phát hiện được ra. Dù được luộc chin nhưng nguy cơ nhiễm sán vẫn rất cao do đó, mọi người nên hạn chế ăn những món ốc hay trai…

Không chỉ hải sản chứa kí sinh trung mà tuần qua, một khách hàng đã hoảng hốt khi phát hiện chiếc áo lót mới mua ở chợ quê giá 100 nghìn có hai con đỉa lúc nhúc bò trong thau khi đem áo đi giặt. Điều này đã khiến dư luận càng hoang mang vì cách đây không lâu, hàng loạt các sản phẩm may mặc trôi nổi bị nghi có đỉa hay các chất hóa học gây ung thư cho người sử dụng.

Nhiễm tả từ thịt lợn, hỏng đường ruột vì pate gan

Pate luôn là món ăn ưa thích của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên công đoạn làm pate thì không phải ai cũng biết và nhiều người sau khi tìm hiểu đã quyết định loại món ăn này ra khỏi thực đơn. Bởi để có lãi, người bán thường chọn lúc chợ tan để vơ vội đống thịt bèo nhèo, lẫn bì có lông lởm chởm, mỡ thừa, gan ôi và nhiều nguyên liệu khác rồi cho vào cối xay. Sau đó ướp gia vị để tầm 1 tiếng là có món pate ngon, bắt mắt. Ăn xong món pate này, không ít “thượng đế” hỏng ruột thậm chí lâm vào tình trạng nguy kịch.

{keywords}

Món ăn ngon chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã kiểm tra gắt gao và đưa ra con số giật mình khi có đến 7/12 mẫu thịt gia súc, gia cầm (sản xuất tại Hà Nội) vượt mức giới hạn tối đa cho phép về vi sinh vật. Người tiêu dùng khi ăn phải những thực phẩm này có nguy cơ bị tả, lị, ngộ độc thực phẩm là rất cao.

Vải, dưa hấu, cà chua được mùa, nông dân méo mặt


Đối với người nông dân , được mùa nhiều khi còn “buồn” hơn so với mất mùa. Giá vải được mùa đã rẻ nhưng các chủ thua mua vải vẫn sẵn sàng cân điêu, làm khó người dân. Một cây vải cho năng suất 80-90 kg nhưng chủ vựa sẵn sàng “ăn cắp trắng trợn” đến nửa cây vải.

Cũng trong thời gian qua cũng đang rộ lên người dân gom lá vải bán với giá từ 1000/kg. Nhiều người dân cho rằng người mua là các thương lái Trung Quốc nhằm hủy diệt tận gốc cây vải nhưng thực chất thì không phải vậy. Các doanh nghiệp Nhật Bản mua lá vải về ủ để mục để làm phân vi sinh.

{keywords}

Người dân tại Quảng Nam cũng đang khóc không được cười cũng không xong khi dưa hấu được mùa. Với giá từ 1.700-2.000/kg, từ công chăm sóc, phân bón thì người dân còn lại cũng chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó, người dân Đà Lạt lại đổ hàng tấn cà chua cho bò ăn do giá quá rẻ, chỉ dao động quanh giá 4.000 đồng/kg tại chợ nông sản Đà Lạt, nhưng rất khó bán. Riêng giá thu tại vườn chỉ từ 500 - 1.000 đồng/kg.

Xăng nhỏ nhẹ tăng giá rồi âm thầm 'lên đỉnh'

Kể từ 20 giờ ngày 23/6, giá xăng RON 92 chính thức tăng 330 đồng/lít lên mức 25.230 đồng/lít. Chỉ tính riêng trong vòng nửa năm qua, thị trường xăng dầu Việt Nam đã 9 đợt điều chỉnh giá. Trong đó, xăng là mặt hàng tăng giá mạnh nhất và không có lần nào giảm. Việc tăng giá xăng lần này tuy không có biến động lớn, không gây sốc như những lần trước nhưng việc nhỏ dẹ đều đặn tăng giá đã đẩy giá xăng lên mức kỷ lục từ trước đến nay.

{keywords}

 Xăng tăng giá từ ngày 23/6


Nhị Anh (tổng hợp)