- Liên quan đến sự cố máy bay của hãng hàng không VietJet Air chở nhầm khách, Cục Hàng không VN đã đình chỉ có thời hạn đối với tổ bay, trực chỉ huy khai thác, thủ tục bay, kiểm soát không lưu và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, sự cố VietJet Air chở nhầm 200 hành khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh trên chuyến bay VJ8575 mặc dù chưa xảy ra sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay nhưng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không.

Đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, chuyến bay VJ 8575, đường bay Hà Nội - Cam Ranh được thực hiện hợp lệ theo lịch bay thường lệ mùa hè 2014 của VietJet Air được Cục HKVN cấp phép; theo Dự báo bay ngày 19/6 đã được Trung tâm hiệp đồng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lập và gửi Trung tâm điều hành bay quốc gia để hiệp đồng bay quân sự - dân dụng và triển khai đầy đủ cho các đầu mối liên quan theo quy định.

{keywords}

Trong văn bản kết luận chính của Cục Hàng không VN về sự cố này, lỗi của VietJet Air và các đơn vị liên quan được phân tích kỹ càng. Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố do VietJet Air chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan.

Cụ thể, tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực;

Cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm các quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJC, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575...

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay); tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh do quy chế khai thác tàu bay của Bộ GTVT...

Hàng loạt cá nhân, tập thể bị kỷ luật

Với sự nghiêm trọng của sự cố và những lỗi vi phạm trực tiếp, Cục Hàng không VN đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để VietJet Air thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay (CRM), báo cáo Cục HKVN trước ngày 20/7.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 - 31/7 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay, báo cáo Cục HKVN trước ngày 31/7;

Đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ để Cảng HKQT Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay, báo cáo Cục HKVN trước ngày 20/7.

Đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc Bùi Diệu Huyền đến ngày 10/7 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay; báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/7;

Đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air đến ngày 1/8 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu;

Cục HKVN cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc.

Đối với Cục HKVN, Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không.

Số liệu từ Cục Hàng không cho thấy, tính đến ngày 15/6, Hàng không Việt Nam ghi nhận 123 sự cố an toàn, trong đó 64 sự cố hàng không do nguyên nhân kỹ thuật; 31 sự cố do khách quan (chim va đập, thời tiết, vật ngoại lại); sự cố hàng không xảy ra do yếu tố con người là 21 vụ, trong đó 4 vụ liên quan thành viên tổ bay, 3 vụ liên quan nhân viên bảo dưỡng tàu bay, 1 vụ liên quan nhân viên phục vụ mặt đất và 13 vụ liên quan hành khách); có 7 sự cố xảy ra do các nguyên nhân khác.

Đáng lưu ý, có 2 sự cố thuộc về “anh cả” hàng không Việt Nam Vietnam Airlines bị liệt kê vào nhóm sự cố nguy cơ uy hiếp cao đến an toàn hàng không. Đó là chuyến bay từ Đà Lạt tới TPHCM ngày 26/3 số hiệu VN-A397 trong khi thực hiện bảo dưỡng cuối ngày nhân viên kỹ thuật phát hiện ốp bảo vệ quạt làm mát phanh tàu bay bị mất. Vật thể sau đó đã được tìm thấy tại Cảng hàng không Liên Khương. Và sự cố ngày 6/5 với chuyến bay VN780 đi từ Úc về TP. HCM trong khi chạy đà cất cánh tổ bay nghe tiếng nổ phía động cơ số 2, tổ bay đã đỉnh chỉ cất cánh ở tốc độ 110kts và quay lại bãi đậu.

Liên quan tới sư cố hy hữu “đáp nhầm sân bay”, theo thông báo ban đầu của Cục Hàng không thì lỗi thuộc về một số nhân viên của VietJet. Chỉ sau khi Bộ GTVT vào cuộc thì sự việc mới được phanh phui, liên quan trách nhiệm hàng loạt cơ quan quản lý và dịch vụ hàng không tại sân bay Nội Bài.
 

Vũ Điệp