- Kiểm toán Nhà nước cho hay cơ quan này đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 147.580 tỷ đồng, trong đó tăng thu ngân sách Nhà nước đạt 29.148 tỷ đồng, giảm chi NSNN 22.365 tỷ đồng.

Trong 5 năm gần đây, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 91.168 tỷ đồng, chiếm 62% tổng số kiến nghị xử lý tài chính trong hơn 20 năm qua, trong đó tăng thu NSNN đạt 14.290 tỷ đồng, giảm chi NSNN 14.527 tỷ đồng. KTNN cũng đã kiến nghị sửa đổi hoặc hủy bỏ hàng trăm văn bản sai quy định hoặc không còn phù hợp với thực tế.

Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, KTNN đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 206 văn bản, kiến nghị hủy bỏ 134 văn bản. Ngoài ra, KTNN còn đề xuất nhiều ý kiến có giá trị để hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật như: Luật NSNN 1996, 2002, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

{keywords} 

Đánh giá những kết quả đạt được, Tổng KTNN ông Nguyễn Hữu Vạn thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và bất cập như: mặc dù quy mô của lực lượng kiểm toán đã tăng nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý tài chính, tài sản quốc gia. Dù chất lượng kiểm toán đã được nâng lên, tiến độ kiểm toán đã được đẩy nhanh song còn khoảng cách so với yêu cầu của Luật KTNN và của các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới, tỷ lệ kiểm toán hoạt động còn hạn chế nên chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời những vấn đề dư luận quan tâm.

Một trong những hạn chế nữa là do hiệu lực kiểm toán chưa cao, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán, nhất là việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những sai phạm chưa đầy đủ, kịp thời và nghiêm minh. Trong khi đó, trình độ của đội ngũ kiểm toán viên chưa đồng đều, còn một bộ phận công chức, kiểm toán viên thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử...

Ông Vạn cho biết, trong giai đoạn 5 năm tới đây, về định hướng lâu dài, KTNN hết sức coi trọng sự phát triển bền vững về chất lượng theo Chiến lược phát triển đến năm 2020.

Với những kết quả đạt được, KTNN đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập ngành.

D.Anh