Tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, từ tháng 7, sẽ nhắn tin thông báo cho khách hàng về chỉ số cuối kỳ, sản lượng điện và số tiền điện phải thanh toán để khách hàng giám sát việc ghi chỉ số công tơ của ngành điện.

Cùng với giải pháp nhắn tin trên, EVN Hà Nội dự kiến sẽ mở rộng hình thức thông báo trên qua email.

Riêng việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, đơn vị này sẽ mời thêm đại diện tổ dân phố cùng chứng kiến, nhằm đảm bảo việc chốt ghi chỉ số công tơ minh bạch, công khai.

Tổng công ty này cam kết, nếu trên hệ thống dữ liệu có các hộ tiêu thụ điện tăng trên 130%, là ngưỡng được cho là bất thường, Tổng công ty này sẽ tăng cường kiểm tra công tác ghi chỉ số và phúc tra chỉ số. Theo quy trình ghi chỉ số công tơ, việc kiểm tra, rà soát này được thực hiện thường xuyên ngay sau mỗi phiên ghi chữ để phát hiện kịp thời các trường hợp có sai sót.

Riêng về các trường hợp cụ thể đã phản ánh trên báo chí, EVN Hà Nội vẫn tiếp tục khẳng định, không phát hiện ra sai sót nào trong việc ghi chỉ số công tơ. Sau khi kiểm tra, kiểm định, các công tơ của các hộ dân này đều hoạt động bình thường, đảm bảo sai số trong ngưỡng cho phép.

Lý do chính của việc hoá đơn điện tăng bất thường đều do chu kỳ tính giá điện tháng 6 trùng với 3 đợt nắng nóng ở Hà Nội. Do đó, nhu cầu làm mát tăng cao, khiến điện sinh hoạt tăng đột biến.

{keywords} 

Tuy nhiên, EVN Hà Nội xác nhận, sai sót duy nhất hiện nay được phát hiên là trường hợp ở Công ty Điện lực Sóc Sơn. Hai công nhân đã thiếu tinh thần trách nhiệm, dẫn tới sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tại một số hộ gia đình tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội.

EVN Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với 2 công nhân ghi chỉ số công tơ để thanh tra làm rõ thêm vụ việc và xử lý kỷ luật các cá nhân và lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Sơn có liên quan.

Tổng công ty này đề nghị, trong thời gian tới, khách hàng có thể tự kiểm tra căn cứ theo ngày ghi chỉ số công tơ in trên hoá đơn và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. EVN HANOI sẵn sàng tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót EVN HANOI xin nhận lỗi với khách hàng và sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng. Giám đốc Công ty Điện lực phải trực tiếp giải quyết và phải trả lời khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng. Công nhân nào ghi sai chỉ số công tơ của khách hàng, EVN HANOI sẽ có hình thức kỷ luật thỏa đáng.

Phạm Huyền