Thị trường bất động sản ghi nhận hàng loạt dự án từ các phân khúc tung ra thị trường trong thời gian gần đây. Theo các chuyên gia BĐS, đây là động thái của các chủ đầu tư nhằm đóng dòng tiền cuối năm.

Nếu như cuối năm 2013, thị trường BĐS mới đang chuyển mình “tỉnh giấc” thì nay bước sang nửa đầu năm 2014 thị trường đã bắt đầu sôi động thật sự.

Tại Thanh Hóa, dự án FLC Complex Thanh Hóa với tổng số vốn đầu tư lên tới 1200 tỷ đồng đã được khởi công, gồm một công trình hỗn hợp cao 18 tầng và 1 tầng hầm; một công trình hỗn hợp cao 6 tầng. Trước đó, chủ đầu tư này cũng đã rót vốn khoảng 5.500 tỷ đồng tổ hợp dự án sân golf 18 lỗ cùng khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Sầm Sơn và một dự án 7.000 tỷ ở Khánh Hòa.

Trong khi đó ở Quảng Ninh, Vingroup cũng vừa công bố thông tin, trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long sẽ chính thức khai trương vào tháng 10. Sau các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang, sắp tới đây, Vinpearl Phú Quốc cũng sẽ chính thức khai trương.

Tronng khi đó, thông qua M&A bất động sản, có nhiều dự án ở các tỉnh cũng đã bắt đầu hồi sinh. Điển hình là tỷ phú Israel Igal David Ahouvi đã mua lại dự án Alma Resort (Khánh Hòa) với giá 300 triệu USD. Hay ngay trong quý I/2014, Vinaland, thuộc Tập đoàn VinaCapital, đã thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Vina Properties Pte, công ty đang sở hữu khách sạn Movenpick Sài Gòn và thu về 16,1 triệu USD.

{keywords}
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường nhà đất

Cùng với đó, dòng vốn FDI cũng đang diễn biến khác tích cực. Theo báo cáo mới nhất của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2014, bất động sản đang giữ vị trí thứ hai về thu hút vốn FDI với 16 dự án đăng ký mới. Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt 692,3 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo, vốn FDI sẽ tiếp tục “chảy” một lượng lớn vào BĐS trong thời gian tới.

Nhìn lại thị trường 6 tháng đầu năm, ông Marc Townsend, đại diện CBRE VN cho rằng có nhiều tin tốt hơn là tin xấu. Các chỉ số kinh tế dù biến động trong ngắn hạn nhưng vẫn khả quan trong dài hạn. 

Ở phân khúc căn hộ để bán, ông Marc Townsend cho rằng phân khúc nhà bình dân vẫn là đề tài nóng hổi. Phân khúc trung và cao cấp sẽ có nhiều người mua để ở hơn và làn sóng đầu tư căn hộ mua-để-cho-thuê sẽ quay trở lại phân khúc cao cấp. Giá căn hộ có xu hướng giảm nên người mua có thể nâng cấp lên phân khúc nhà có chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xem xét khởi động lại kế hoạch phát triển dự án nhà ở và khu đô thị trước đây của mình.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, đại diện Savills, những tháng cuối năm thị trường vẫn tiếp tục có những diễn biến tốt - ít nhất là ổn định. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá thì chưa hẳn đã hình thành. Cũng cần nhấn mạnh thêm, xét trong tình hình chung của nền kinh tế đang hồi phục thì thị trường BĐS nửa cuối năm 2014 sẽ tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực.

D.Anh