Ngày hôm qua, 28/7, trên nhiều trang báo uy tín nước ngoài như Time, Hindustantimes...đã đồng loạt đăng tải một loạt thông tin ấn tượng về thú nhậu với "tiểu hổ" ở Việt Nam. Với văn hóa phương Tây, thú vui ẩm thực này của người Việt thực sự gây sốc cho không ít người.

"Những chủ sở hữu mèo ở Việt Nam luôn phải sống trong sợ hãi vật nuôi của họ bị đánh cắp và ăn thịt", đó là nhan đề bài viết trên báo chí quốc tế về món thịt mèo ở Việt Nam.

{keywords}

Bài viết từ thịt mèo Việt Nam trên tạp chí Time

Theo tìm hiểu của phóng viên nước ngoài, thịt mèo ở Việt Nam được gọi là "tiểu hổ", là món nhậu đã phổ biến từ khá lâu đời của các quý ông Việt. Tại một nhà hàng khiêm tốn ở trung tâm Hà Nội, khách hàng có thể dễ dàng gọi một bữa tiệc "tiểu hổ" thịnh soạn. Thịt mèo đã qua sơ chế bằng việc cạo sạch lông, chặt từng khúc nhỏ, sẵn sàng để chế biến các món ăn.Quản lý nhà hàng cho biết "Rất nhiều người ăn thịt mèo, đó là một sự mới lạ và họ muốn thử nghiệm nó".

{keywords}

Món ăn chế biến từ thịt mèo tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Việt Nam đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ mèo trong nỗ lực kiểm soát số chuột một cách tự nhiên nhưng vẫn có hàng chục nhà hàng ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ món thịt mèo. Trên các đường phố, hiếm khi xuất hiện bóng dáng mèo bởi các chủ sở hữu đều rất lo sợ vật nuôi của mình sẽ bị những kẻ săn trộm mèo bắt giữ.

{keywords}

Một đầu bếp đang giết mổ một con mèo trắng tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Nguồn nhập mèo của các hàng "tiểu hổ" ở Hà Nội có thể được nhập qua biên giới từ Lào, Thái Lan. Nhưng chủ quản lý nhà hàng trên cũng cho hay, anh chưa từng gặp bất cứ vấn đề pháp lý nào với việc tiêu thụ mèo, kể cả khi cửa hàng mua lại mèo của những nhà cung cấp trong nước.

{keywords}

Thịt mèo sau khi sơ chế được ướp với gia vị, gừng, sả...

Không giống thịt chó thường dùng để giải đen vào cuối tháng âm lịch, thịt mèo thường được dùng vào đầu tháng, nhậu kèm các cuộc bia rượu. Vào thời điểm bận rộn, mỗi ngày các nhà hàng có thể phục vụ trên dưới 100 khách hàng tới dùng món "tiểu hổ". Các khách hàng cũng cho hay, họ không giết mèo, nhưng sẵn sàng ăn thịt mèo vì đơn giản họ thích món ăn đó.

Để giải thích cho việc ăn thịt mèo, thịt chó hay một vài loại động vật kì lạ khác ở Việt Nam, một cựu chiến binh, nay là bác sỹ thú y đã giải thích với phóng viên nước ngoài : "Đất nước chúng tôi đã từng rất nghèo bởi phải trải qua một cuộc chiến tranh lâu dài. Vì vậy, chúng tôi ăn mọi thứ để có thể sống sót, nó thậm chí đã trở thành thói quen của nhiều người".

{keywords}

 Thịt mèo là món nhậu yêu thích trong các cuộc vui của nhiều quý ông Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhờ đón nhận nhiều luồng văn hóa, một bộ phận không nhỏ người Việt đã thể hiện tình thương yêu động vật đặc biệt. Những cuộc tranh cãi giữa những người ăn hoặc không ăn vật nuôi đôi khi nổ ra tại Việt Nam. Vị bác sỹ thú y cho biết thêm người Việt không nuôi chó mèo để giết mổ, vì vậy hầu hết chó mèo trong các nhà hàng đều là động vật bị ăn cắp hoặc đánh bẫy.

Một chủ bếp cho hay thịt mèo hấp dẫn hơn thịt chó bởi vị ngọt và mềm hơn. Ngày nay, không ít người vẫn rất ưa chuộng món ăn này nên các chủ vật nuôi luôn trong tâm trạng thấp thỏm lo lắng thú cưng của mình sẽ bị đánh cắp. Không ai có thể vui khi thú nuôi mình dành nhiều thời gian nuôi nấng, chỉ một chút sơ sểnh đã có thể bị đánh cắp và làm mồi trên bàn nhậu ở một vài cửa hàng "tiểu hổ".

(Theo Depplus/MASK)