- Tuần qua, lần đầu tiên trong năm giá xăng giảm. Người tiêu dùng chưa kịp mừng thì thông tin bột ninh nhừ xương trong 10 phút, hóa chất ngâm hoa quả cả tháng không hỏng, tương ớt có dòi... lại khiến nhiều người giật mình, lo sợ.

Xăng giảm giá

Tuần qua, ngày 28/7, giá xăng A92 chính thức giảm giá - lần đầu tiên kể từ đầu năm. Hai mặt hàng dầu diesel và dầu hoả sẽ cùng giảm tối đa là 350 đồng/lít. Sau khi giảm giá, mặt hàng xăng A92 sẽ có giá bán lẻ là 25.310 đồng/lít. Dầu diesel xuống mức giá 22.330 đồng/lít, dầu hoả ở mức giá 22. 440 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu madut sẽ vẫn giữ nguyên giá.

Đặc biệt, sau khi sử dụng quỹ bình ổn, giá các mặt hàng này đều đã có lãi.

{keywords}

Xăng giảm giá lần đầu trong năm

Tương ớt có dòi

Không ít người cảm thấy kinh hãi, ghê sợ khi xem clip quay cận cảnh chai tương ớt lúc nhúc dòi bọ tại một quán bún chả vỉa hè ở Hà Nội.

“Cách đây 2 năm đi ăn phở tại một quán gần bệnh viện Bạch Mai, sau khi chủ quán bê bát phở đặt lên bàn cho mình, mình cầm chai tương ớt bóp thẳng vào bát phở và thấy không chỉ 1 mà có đến cả vài chục con dòi bò lổm ngổm trong bát” - một thành viên khác kể.

{keywords}

Trứng vịt lộn Trung Quốc, gà thải loại thành gà quay

Trong khi gà thải loại có giá buôn tận gốc ở Móng Cái với giá rất bèo, chỉ khoảng 10.000-20.000 đồng/kg thì giá bỏ mối ở Hà Nội đã tăng lên thành 40.000-50.000 đồng/kg, và bán ra thị trường là 80.000-90.000 đồng/kg.

Không những thế, những con gà còn sống, có mẫu mã đẹp, mào to, chân nhỏ, màu lông sặc sỡ được tiểu thương trộn lẫn để bán với gà ta, thậm chí còn được quảng cáo là gà đồi Yên Thế (Bắc Giang)

Tuần qua, người tiêu dùng không những phải nâng cao với gà thải loại Trung Quốc mà còn phải cẩn thận với trứng vịt lộn nhập lậu. Thông tin hơn 5.000 quả trứng vịt lộn nhập lậu từ Trung Quốc bị bắt giữ đã khiến không ít người ngạc nhiên bởi từ trước tới nay chưa ai nghe có việc này.

{keywords}

Dường như cả người bán lẫn người mua sau đó đều trở nên thận trọng. Khách hàng trước khi mua thường cẩn thận hỏi trứng nhập từ đâu, có phải từ Trung Quốc không. Chủ hàng muốn giữ khách nên cũng phải kiểm tra kĩ nguồn gốc trước khi nhập và thường “thủ” sẵn hóa đơn nhập trứng có dấu đỏ để chiều lòng các khách hàng khó tính.

Bột ninh nhừ xương trong 10 phút

Để ninh nhừ một nồi xương theo cách thông thường phải mất vài tiếng đồng hồ, nhưng gần đây, nhiều tiểu thương truyền tai nhau một loại gia vị chỉ cần dùng vài thìa là có thể ninh nhừ cả nồi xương trong vài phút. Loại bột này được bán với giá 25.000 đồng/túi nhỏ, đựng trong túi ni lông trong suốt, không bao bì, nhãn mác, thành phần, hạn sử dụng...

Tháng 7 âm: Sốt chân nấm, vòng dâu

Thời điểm mùa ăn chay tháng 7 bắt đầu, mặt hàng ruốc chân nấm hương được rất nhiều người yêu thích, bắt đầu cháy hàng. Giá ruốc nấm trên thị trường hiện dao động 250.000-300.000 đồng/kg. Vào mồng Một, ngày Rằm, giá còn lên 300.000 đồng/kg, đắt ngang ruốc thịt.

{keywords}

Ruốc chân nấm đắt hàng mùa ăn chay

Tháng 7 âm lịch không chỉ là tháng ăn chay mà còn được coi là tháng cô hồn. Nhiều người cho rằng đây là thời điểm dễ gặp xui xẻo nhất trong năm. Thế nên, những sản phẩm trừ tà ma hiện đang rất hút khách. Các bà mẹ đổ xô đi mua vòng dâu tằm về cho con đeo với mong muốn con được khỏe mạnh, không bệnh tật, đặc biệt là tránh được tà ma. Còn người làm ăn kinh doanh thì tìm mua bột tẩy uế, nước trừ tà với hi vọng tình hình kinh doanh bớt xui xẻo.

"Bóng ma" gây ung thư tái xuất

Hơn 8 tấn thức ăn chăn nuôi (TACN) có mẫu dương tính với chất cấm (tạo nạc, nở mông, bung đùi) đang bị cơ quan chức năng niêm phong chờ xử lý. Nguy hại hơn, chất này có thể gây ung thư với người dùng thịt bị nhiễm. “Bóng ma” chất cấm có dấu hiệu trở lại sau một thời gian im ắng.

{keywords}

Mới đây, qua thanh tra, lấy mẫu phân tích, Sở NN-PTNT Thanh Hóa đã phát hiện, loại thức ăn hỗn hợp cho lợn thịt đang tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này dương tính với chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc, nở mông, bung đùi).

“Đây là thời điểm có nhiều nguy cơ về chất cấm, vì hiện giá thịt lợn đang cao, người nuôi có thể sử dụng chất cấm để vỗ béo” - đại diện Cục Chăn nuôi (bộ NN-PTNT) nhận định.

Bánh trà xanh “bẩn”, trái cây 1 tháng vẫn tươi

Bột trà xanh (matcha) đang rất được ưa chuộng để chế biến nhiều món ăn như bánh gato, trà sữa, nước giải khát... Bột trà xanh có xuất xứ Nhật Bản thường được bán với giá rất cao từ 250.000-300.000/100g. Nhưng bột trà xanh bán tại các chợ thì lại có rất nhiều mức giá khác nhau, loại đắt có giá 100.000 đồng/100g, loại rẻ của Trung Quốc chỉ 60.000 đồng/100g.

{keywords}

Chất bột được hòa vào nước rồi ngâm hoa quả hoặc tiêm trực tiếp vào hoa quả

Ths-BS Lê Thái Vân Thanh, bộ môn da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM khuyến cáo, không nên lạm dụng trà xanh bởi trong đó ẩn chứa nhiều tác hại từ chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, trong bột trà xanh còn chứa hàng loạt các hóa chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản. Những hóa chất này sẽ nhanh chóng tàn phá làn da.

Trên thị trường hóa chất "chợ đen" vừa xuất hiện một “sát thủ” mới đang được những người buôn trái cây vô lương tâm săn tìm bởi hóa chất này có thể “phù phép” hoa quả cả tháng vẫn tươi. Loại hóa chất này độc đến mức có thể làm da tay bỏng rát, phồng rộp, tê buốt, mất cảm giác mặc dù đã đeo bao tay.

Thuốc này có cả chất 2,4 D (chất diệt cỏ) - cực độc và rất nguy hiểm, khi thâm nhập cơ thể con người sẽ gây nhiều loại bệnh ung thư khó lường.

Nhị Anh (tổng hợp)