Nhiều anh thợ lành nghề ở chợ Nhật Tảo (quận 10, TP.HCM) có thể biến màn hình máy tính cũ thành những chiếc tivi giá rẻ rồi đem về miền Tây bán cho người nghèo.

{keywords}

Để biến những chiếc máy tính cũ thành tivi giá rẻ, dân buôn bán hàng điện tử ở chợ Nhật Tảo thường mua lại màn hình máy tính của những người chuyên gom ve chai. Anh Năm, một người mua đồ điện tử cũ chia sẻ: "Máy vi tính cũ người dân thường đem đi vứt hoặc bán với giá rẻ nên tụi tui cũng kiếm lời cũng khá"

 
{keywords}

Tại chợ Nhật Tảo, người ta đánh giá và phân loại những linh kiện còn dùng được. Vỏ nhựa thì đem bán cho vựa ve chai.

 

{keywords}

Những bảng mạch điện tử được bóc tách lấy chíp và tụ thì bán lại cho những thợ sửa chữa điện tử. Trong khu chợ này, người mua có thể tìm thấy mọi loại linh kiện máy tính thay thế với số lượng lớn.

{keywords}

Sau khi chiếc máy tính cũ được mổ xẻ, thứ có giá trị nhất là bóng đèn hình. Đèn hình máy tính được phân loại theo giá trị sử dụng rồi chuyển sang cho thợ để tân trang, làm mới.

{keywords}

Những bóng đèn hình còn tốt tuỳ kích cỡ có thể được bán ngay với giá 150-200.000 đồng/ chiếc. Khách mua là thợ chế TV hay khách lẻ có nhu cầu mua về sửa máy tính tại nhà.

{keywords}

Những bóng đèn hình được các cơ sở làm ti vi tân trang lại , cái nào đi xước nhiều sẽ được đánh bóng nhằm loại bỏ vết xước. Công đánh bóng có giá từ 10-20.000 đồng.

{keywords}

Bóng đèn hình đã đươc tân trang xong, cho lên kệ chuẩn bị “kiếp luân hồi” dưới một công năng mới.

{keywords}

Số phận bi đát hơn cho nhưng bóng đèn hình đã hỏng là đem đi đập nát bán cho các lò nấu thuỷ tinh.

{keywords}

Công việc của chị Thuỷ là đập nát bóng đèn hình không còn xài được và cho vào các bao bố. Mỗi ngày chị "hoá kiếp" hơn 100 bóng đèn hình các loại, đây là một công việc nặng nhọc và độc hại.

{keywords}

Bộ vỏ nhựa cho ti vi được gia công ở các cơ sở nhựa Chợ Lớn. Do bóng đèn hình của nhiều hãng sản xuất khác nhau, nên cở sở lắp ráp tivi phải chỉnh sửa lại bộ khung cho phù hợp.

{keywords}

 

{keywords}Những chiếc tivi được lắp ráp từ màn hình vi tính cũ được bán với giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng tuỳ theo kích cỡ. Một số được bán ngay tại chợ, số còn lại bỏ mối cho các tỉnh miền Tây và vùng sâu vùng xa - nơi người dân nghèo chưa đủ khả năng sắm những tivi đời mới.
 

{keywords}

Xét trên khía cạnh kinh tế, hoạt động mua bán màn hình máy tính cũ để sản xuất ra những chiếc tivi giá rẻ là đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân có thu nhập thấp. Hoạt động này cho thấy sự năng động của người Sài Gòn trước các cơ hội kinh doanh sôi động của kinh tế thị trường. 

(Theo Zing)