Truyền thông Nga ngày 5.8 cho biết: Moscow có thể sẽ hạn chế hoặc cấm các chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu bay ngang qua khu vực Siberia của Nga để đến các nước châu Á.

Đây được xem là biện pháp trả đũa của Nga, sau khi Mỹ và EU áp đặt lệnh cấm bay lên hãng hàng không giá rẻ Dobrolet của Nga và máy bay cá nhân của tỷ phú người Nga Gennady Timchenko.

Nhật báo Vedomosti dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết: Bộ giao thông vận tải và nước ngoài đã thảo luận về các biện pháp sẽ buộc các hãng hàng không EU phải bay đường vòng đến các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc.

{keywords}
Hàng không Châu Âu sẽ ảnh hưởng

Như vậy, chính sách cấm bay của Nga sẽ khiến các hãng này tốn kém chi phí nhiều hơn và rơi vào thế bất lợi trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không châu Á khác.

Các biện pháp trả đũa của Nga nếu được áp dụng cũng sẽ làm tổn thương chính các hãng hàng không của mình.

Dobrolet là một công ty con thuộc Hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga. Theo Vedomosti, Aeroflot mỗi năm kiếm được hơn 300 triệu USD từ hoạt động của các hãng hàng không nước ngoài bay qua khu vực Siberia rộng lớn của Nga. 

Sau khi thông tin cấm bay được đưa ra, cổ phiếu của Aeroflot giảm 5,8 % sau khi kết thúc phiên giao dịch hồi 18 giờ tối 5.8 .

Bộ Giao thông vận tải và cơ quan hàng không Nga đã từ chối đưa ra bình luận về khả năng đáp trả các biện pháp trừng phạt kinh tế mà EU đã áp đặt hồi tuần trước.

Vào thời điểm đỉnh cao của chiến tranh lạnh, hầu hết các hãng hàng không của các nước phương Tây bị cấm bay qua không phận Nga. Để đến các nước châu Á, họ phải bay vòng khu vực Vịnh Ba Tư hoặc quá cảnh qua sân bay Anchorage của Mỹ ở Alaska.

Cũng theo tờ Vedomosti, ba hãng hàng không châu Âu gồm Lufthansa, British Airways và Air France có thể mất 1,3 tỷ USD chỉ trong ba tháng nếu Nga áp đặt lệnh cấm.

Hãng hàng không Lufthansa cho biết họ có khoảng 180 chuyến bay mỗi tuần đi qua không phận Siberia, nhưng cũng như hãng British Airways, họ từ chối cho ý kiến thêm về vấn đề này.

Hãng hàng không giá rẻ Dobrolyot của Nga đã buộc phải ngưng tất cả các chuyến bay hồi tuần trước sau khi hợp đồng thuê máy bay Boeing 737-800 với các công ty châu Âu bị hủy vì lệnh trừng phạt kinh tế của  EU. 

Tháng 6.2014, Dobrolet thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên đến Simferopol, thủ phủ của Crimea, vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập từ Ukraine dưới sự phản đối của EU và Mỹ.  

Không dừng lại ở đó, các biện pháp trừng phạt được thiết lập từ Mỹ cũng nhắm vào những người gần gũi với Tổng thống Putin.

Trả lời hãng thông tấn ITAR-Tass, tỷ phú Gennady Timchenko, một trong những nước giàu nhất ở Nga cho biết công ty Gulfstream của Mỹ đã ngừng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật được quy định trong hợp đồng cho chiếc máy bay phản lực G650 mà ông đã mua từ Gulfstream. 

Timchenko cho biết công ty Gulfstream đã bị cấm tiếp xúc với ông, G650 không có phụ tùng để thay thế và phi công cũng không được phép sử dụng hệ thống dẫn đường.

(Theo MTG)