Bộ trưởng Thăng đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan không thu phí trước bạ xe máy điện.

Sáng 6/8, lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã họp bàn phương án quản lý xe máy điện trong thời gian tới dưới sự chủ trì của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay thủ tục rườm rà, sẽ khó cho người dân trong việc đăng ký xe máy điện. Phải tạo điều kiện, giảm thiểu các thủ tục cho người dân khi đến đăng ký.

Đại diện Cục cảnh sát giao thông Đường Bộ - Đường Sắt, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh báo cáo trong thời gian vừa qua, chỉ mới có 70 trường hợp xe máy điện đến cơ quan công an thực hiện thủ tục đăng ký biển kiểm soát trên tổng số hàng nghìn xe máy điện đang lưu thông hiện nay.

{keywords}

Nhiều Bộ, ban, ngành họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý xe máy điện

Đại tá Dánh cũng nêu rõ những bất cập trong việc làm thủ tục đăng ký xe máy điện. Cụ thể đối với những xe máy điện mua trước năm 2009, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có đăng kiểm an toàn, bảo vệ môi trường và các giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục đăng ký.

Cũng theo Đại tá Dánh, thời gian qua đã tạo điều kiện cho người dân đối với những trường hợp xe máy điện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì xin xác nhận của địa phương nơi mình cư trú đối với phương tiện để bổ sung làm thủ tục đăng ký.

Đại tá Dánh đề xuất lên lãnh đạo Bộ GTVT, cần ban hành quy chuẩn cụ thể để người dân dễ dàng phân biệt xe đạp điện và xe máy điện, dán tem phân biệt hai loại phương tiện này.

"Đối với những loại xe máy điện đang bán trên thị trường, đề nghị các Bộ, ban, ngành phối hợp thanh tra, kiểm tra để quản lý được số lượng và nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo cho công tác đăng ký được thuận lợi hơn", Đại tá Danh đề xuất.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công thương phát biểu: "Hiện nay, số lượng xe máy điện, xe đạp điện mà chúng ta quản lý được thấp hơn rất nhiều so với số lượng trên thực tế. Đây cũng là một vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước".

Vướng mắc hiện tại trong việc đăng ký xe máy điện là các phương tiện mua trước thời điểm năm 2009 đều không có giấy tờ chứng minh nguồn để làm thủ tục đăng ký. Đây là vấn đề được các Bộ, ban ngành đưa ra mổ xẻ trong cuộc họp sáng 6/8.

{keywords}

Số lượng xe máy điện làm thủ tục đăng ký trong thời gian qua chỉ mới đạt 70 chiếc

Tổng cục thuế đã đề xuất Bộ tài chính kiểm tra lại thủ tục thu lệ phí trước bạ không cần hóa đơn đối với những phương tiện mua trước thời điểm năm 2009, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho người dân.

"Khi người dân đến nộp thuế trước bạ xe máy điện, không cần phải có hóa đơn nữa, người dân tự khai rồi nộp thuế, sau đó đến thẳng cơ quan công an đăng ký. Chúng tôi mạnh dạn đề nghị không cần hóa đơn nữa trong khi đến nộp thuế trước bạ", Đại diện Tổng cục thuế phát biểu.

Cụ thể đề xuất này, Tổng cục thuế nêu rõ, từ 1/1/2015 yêu cầu phải có hóa đơn khi đến nộp thuế trước bạ đối với xe máy điện, còn các trường hợp tồn tại từ thời điểm trên trở về trước sẽ không cần phải có hóa đơn khi nộp thuế.

Tổng kết tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các ban ngành thuộc Bộ GTVT tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm được như thế nào là xe máy điện. Cũng theo Bộ trưởng, sẽ đề xuất lên Chính phủ không thu phí trước bạ đối với xe máy điện.

"Các Bộ, ban ngành cùng phối hợp, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho người dân tự giác đến đăng ký xe máy điện trong thời gian tới", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu, đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện nay chưa bán ra, yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai xong trước ngày 31/12/2014.

"Từ ngày 01/7/2015, tất cả những người sử dụng xe máy điện mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo đúng quy định", Bộ trưởng Thăng kết luận tại cuộc họp.

(Theo VTC News)