Là đại gia sở hữu máy bay riêng và giàu nhất nhì Việt Nam, nhưng chưa bao giờ người ta thấy ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) có một chiếc xe hơi, chứ chưa nói là có một chiếc xe hơi tốt hay siêu xe.

Không chân dài và siêu xe

Sở hữu khối tài sản khổng lồ và điều hành một trong những tập đoàn doanh nghiệp lớn nhất, bầu Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL, hiện nắm giữ tới hơn 50% số cổ phiếu của doanh nghiệp này. Vào thời đỉnh cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, trên thị trường OTC, tài sản của bầu Đức lên đến hơn 15.000 tỷ đồng.

{keywords}

Tài sản của bầu Đức có thời điểm lên đến hơn 15.000 tỷ đồng

Ông chủ Tập đoàn HAGL chia sẻ, với ông đồng tiền có vai trò rất quan trọng và bất cứ ai cũng phải cần tiền. Triết lý của bầu Đức là "không có tiền sẽ chẳng làm được gì cả". Ông cho rằng, tiền không chỉ là giấy, tiền là thước đo sức lao động, thước đo cho sản phẩm và đặc biệt tiền là thước đo sự thành đạt của bầu Đức.

Thế nhưng, bầu Đức lại tự thừa nhận mình không có nhu cầu hưởng thụ. "Tôi không quen ai chân dài! Vì tôi không có thời gian và tôi cũng không có sở thích ngắm chân dài. Tôi cũng không biết sau này tôi già có đổi tính đổi nết hay không nhưng hiện tại tôi chưa có ý nghĩ đó".

Vị đại gia này cũng không có thú chơi du thuyền, siêu xe, chân dài hay gái đẹp bởi theo ông những người doanh nhân thành đạt thật sự không bao giờ thể hiện mình theo cách đó. Họ sẽ không sử dụng đồng tiền một cách tùy tiện như vậy.

{keywords}

Vị đại gia này không có thú chơi du thuyền, siêu xe

Nếu những đồng tiền đó là do chính họ kiếm ra bằng mồ hôi, công sức của họ, họ sẽ tự có ý thức sử dụng đồng tiền của mình. Đó là lý do vì sao bầu Đức đã nói: "Tôi là người rất nhiều tiền, có thể nhiều tiền hơn tất cả mọi người nhưng nếu dùng đồng tiền không có ý nghĩa thì bầu Đức nhất quyết không dùng".

Đối với ông đó mới chỉ là những doanh nhân đang trên đường thành đạt thôi chứ chưa thể nói là thành đạt. Những người thành đạt thật sự họ sống rất giản dị và đơn giản chứ không giống một số người thích thể hiện đẳng cấp, thích chơi sang như hiện nay. Cái kiểu chưa thể hiện được tài năng đã thể hiện đẳng cấp thì không phải là những người thành đạt thật sự.

Máy bay chỉ bằng cái xe máy

Nếu ai đó nói bầu Đức chơi ngông hơn, chơi trội hơn bằng cách mua hẳn máy bay riêng, thì ông cho rằng, nói thế là không đúng. Từ trước đến nay chưa bao giờ người ta thấy bầu Đức có một chiếc xe hơi, chứ chưa nói là có một chiếc xe hơi tốt.

{keywords}

Với Bầu Đức, máy bay chỉ đơn giản là phương tiện phục vụ cho công việc của ông

Cũng chưa bao giờ thấy bầu Đức tổ chức những buổi tiệc đình đám hay những cuộc đi chơi du hí... Ra vườn cao su, lỡ bữa, ông ăn cơm với công nhân. Thăm đội bóng, ông ăn cơm chung với cầu thủ ở nhà bếp. Hơn 20 năm nay, ông chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình.

Nhưng tại sao bầu Đức sẵn sàng bỏ cả mấy triệu đô la để mua một chiếc máy bay? Ông chia sẻ: “Tôi bỏ tiền túi sắm máy bay không phải vì tôi chơi ngông mà tôi có nhu cầu làm ăn thật sự. Với tài sản hiện có của tôi thì chiếc máy bay chỉ như một chiếc xe máy của một người có thu nhập bình thường. Mục đích của chiếc máy bay hay chiếc xe máy, suy cho cùng cũng như nhau, là phương tiện đi lại làm ăn".

Với một người có cả “núi” công việc như bầu Đức thì rõ ràng không thể chạy long nhong bằng xe hơi hết Nam ra Bắc, hết trong nước lại ra nước ngoài được. Về khoản này có lẽ bầu Đức có lý. Nhưng cũng đừng nghĩ vì thế mà cuộc sống của bầu Đức sẽ trở nên buồn tẻ, nhàm chán. Tất nhiên, có thể với người này là không hợp lý nhưng lại là rất hợp lý với ông.

(Theo TTTĐ)