- Dự án Luật Đặc khu kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp trình Quốc hội tạm thời hoãn lại.

Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp với các tỉnh về xây dựng đặc khu kinh tế hôm thứ 6 tuần qua, việc xây dưng dự án Luật Đặc khu kinh tế sẽ phải lui lại.

Thủ tướng đã nhận định, đây là vấn đề quan trọng, chưa được nghiên cứu toàn diện và chưa có kiểm nghiệm trên thực tế. Vì vậy, Bộ Tư pháp được giao trình Quốc hội hoãn dự án này.

Thời gian qua, vấn đề xây dựng đặc khu kinh tế đã được nhiều tỉnh thành đề xuất, nhưng cho đến nay, mới có 3 tỉnh được chấp thuận về chủ trương. Đó là đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đặc khu kinh tế Phú Quốc, Kiên Giang và một đặc khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hoà.

{keywords}

Các dự án đặc khu kinh tế, trong đó có Vân Đồn (Quảng Ninh) tạm thời sẽ bị treo lại.

Bên cạnh đó, cũng có những tỉnh và thậm chí, cả nhà đầu tư nước ngoài cũng đòi làm đặc khu kinh tế như Formosa xin lập đặc khu gang thép ở Hà Tĩnh, Quảng Ngãi cũng xin lập đặc khu kinh tế riêng.

Ban kinh tế Trung ương cũng hưởng ứng mô hình này với đánh giá rằng, đây sẽ là nơi lý tưởng để thử nghiệm thể chế, tạo ra các cực tăng trưởng mới.

Trên thực tế, điểm chung ở các dự án đặc khu kinh tế được trình lên đều động chạm đến vấn đề vượt khung. Các tỉnh đều đề xuất các chính sách ưu đãi về thuế, hạ tầng... vượt khung khổ hiện hành của pháp luật, đồng thời, mô hình này cũng đòi hỏi trao thẩm quyền đặc biệt cho chính quyền đặc khu. Những dự án nòng cốt đang kêu gọi đầu tư để kích thích phát triển đặc khu như casino... cũng đều chờ đợi một khung khổ pháp lý mới cho đặc khu.

Với quyết định này của Thủ tướng, các dự án đặc khu kinh tế sẽ phải tạm thời phải treo lại.

Phạm Huyền