- Tên gọi na ná nhau nhưng Bộ Y tế chỉ xác nhận 12 trong 30 mặt hàng mà Bộ Tài chính gửi sang là sữa. 18 mặt hàng tương tự sữa đã thoát giá trần.

Sau 2 tháng áp trần giá sữa, Bộ Tài chính lại khốn khổ với những mặt hàng không rõ là sữa hay chỉ là thực phẩm dinh dưỡng nói chung. Mới đây, Bộ này đã lọc ra 30 mặt hàng gây tranh cãi theo phản ánh của cá Sở, gửi danh sách tới Bộ Y tế "nhờ" xác minh, loại nào là sữa để thực hiện bình ổn, áp giá trần.

Câu trả lời của Bộ Y tế lại cho thấy, chỉ có 12 mặt hàng được chỉ đích danh là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuộc danh mục bình ổn giá và 18 mặt hàng còn lại không được nhắc tới.

Công ty TNHH một thành viên XNK Kim Yến có 4 sản phẩm là Modilac Expert Doucea loại 800g và 900g dành cho bé từ 6 tháng tuổi và bé từ 6-12 tháng tuổi.

{keywords}

Trong số 12 mặt hàng là sữa như trên, cũng không có nhà sản xuất nào ghi công khai minh bạch là sữa.

Công ty CP Traphaco và nhà phân phối Nam Dương có 2 mặt hàng được xác minh là sữa, bao gồm Imperial Kid XO Vanila dành cho trẻ 1-9 tuổi và sữa I am mother Kid dành cho trẻ từ 1-5 tuổi.

Trong số 18 mặt hàng còn lại không được coi là sữa, Công ty TNHH Một thành viên XNK Kim Yến có 10/14 sản phẩm và công ty CP XNK Nam Dương có 2/4 sản phẩm.

Tên gọi của các mặt hàng này cũng na ná như các mặt hàng được gọi là sữa cần bình ổn, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Công ty Kim Yến có 14 mặt hàng đều mang tên Modilac Expert. Tuy nhiên, 8 mặt hàng có tên gọi như trên cộng thêm các đuôi là Croissan 3, trọng lượng 800g, đuôi OEBA 1, 2, đuôi AR1, AR 2, HA, SL, Transit hoặc tên khác là Modilac Croissan 3 thì Bộ Y tế không xác nhận là sữa. Một mặt hàng khác là với tiền tố là Pre Modilac Expert cũng không được coi là sữa.

Với kết quả xác minh trên, 18 mặt hàng này sẽ không bị áp giá trần.

Bên cạnh đó, dù là sữa hay không phải là sữa thì cả 30 mặt hàng trên đều được ghi chung chung trên nhãn hiệu là sản phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm bổ sung, hoặc sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng

Theo Nghị định số 177/2013 của Chính phủ, không chỉ có sữa, các thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Bộ Y tế cũng phải thực hiện kê khai giá.

Bộ Tài chính cho biết, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế nên Bộ và các sở tài chính địa phương đang gặp khó khăn trong quá trình quản lý giá với chủng loại mặt hàng này.

Bộ này đề nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn trên, đồng thời, hàng tháng, cung cấp các thông tin liên quan đến việc đăng ký mới, thay đổi mẫu mã, quy cách chất lượng, trọng lượng các sản phẩm sữa, rà soát, bổ sung danh mục sữa nếu có cho Bộ Tài chính để đáp ứng yêu cầu quản lý.

Tới thời điểm này, thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cần bình ổn đã có 503 mặt hàng được đăng ký. Trong đó, thị phần lớn nhất vẫn là Abbot, Mead Johnson, Fieslandcampia...

Phạm Huyền