Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố “Kết luận nội dung tố cáo” vụ ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty cổ phần Đại Nam – tố cáo ông Lê Thanh Cung (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), lên Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10.2013, một lần nữa công luận cả nước lại xôn xao.

TTCP đã kết luận ông Dũng tố cáo “có cơ sở” hai nội dung, còn một nội dung “chưa đủ cơ sở”. Với nội dung “chưa đủ cơ sở”, TTCP cho rằng Cty Đại Nam của ông Dũng đã “tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500”… Oái oăm thay, kết luận này của TTCP cũng thật chính xác cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH một thành viên (Becamex IDC), khi DN này cũng … phân lô, bán vô số đất nền ngay tại thành phố mới Bình Dương (BD), mà không chịu bất kỳ sự ràng buộc nào của luật pháp. Tại sao ?

“Phân lô, bán nền” – bên thì cấm, bên thì cho… xả giàn (?)

Tại Khu liên hợp – công nghiệp – dịch vụ - đô thị BD (tức thành phố mới BD), vào tháng 10.2009, Sở Xây dựng báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh BD rằng: Có 6 doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, thuộc Khu liên hợp đã được UBND tỉnh BD chấp thuận chủ trương, cho phép dành một số diện tích đất để xây dựng khu hành chính, dịch vụ, thương mại, nhà ở chuyên gia, nhà công nhân, khu ở.v.v… Đó là các Cty gồm: Đại Nam (71,3 ha), VN- Singapore (13,7 ha), Đồng An 2 (6 ha), Kim Huy (16,7 ha), Đại Đăng (25 ha) và Phú Gia (8,9 ha). Việc xây dựng nhà ở công nhân, như đề nghị của các doanh nghiệp trên, theo Sở Xây dựng là phù hợp với Quyết định số 522/QĐ-BXD ngày 27.3.2006 của Bộ Xây dựng về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng “thành phố mới” BD. Thế nhưng trên thực tế, suốt nhiều năm liền, UBND tỉnh BD vẫn trì hoãn, không phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, dẫn đến hầu hết các doanh nghiệp trên, đến nay vẫn không thể xúc tiến các dự án nhà ở, như UBND tỉnh BD chấp thuận ban đầu. Thậm chí, ông Lê Thanh Cung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD lúc đó (nay là Chủ tịch UBND tỉnh BD), còn ra hẳn văn bản số 3184/UBND, ngày 21.10.2009, với chỉ đạo “Trong quá trình lập và chờ cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với khu chức năng (hành chính – dịch vụ, kho bãi và khu ở), không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong khu công nghiệp dưới bất kỳ hình thức nào”, đối với Cty CP Đại Nam. Chính chỉ đạo này đã là nguyên cớ để ông Huỳnh Uy Dũng đâm đơn tố cáo đích danh Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung lên Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}

Hình ảnh 75 Giấy chứng nhận QSDĐ, cho phép sử dụng làm đất ở của khu dự án nhà ở KCN Sóng Thần 3, do UBND tỉnh BD cấp cho Cty Đại Nam.

Với các doanh nghiệp như Cty Đại Nam, UBND tỉnh BD trì hoãn, không phê duyệt quy hoạch 1/500, cấm chuyển nhượng đất... Nhưng trái lại, với các dự án do Becamex IDC làm chủ đầu tư tại thành phố mới BD thì sao ? Ngày 8.10.2013, tại Thông báo số 241/TB-UBND do UBND tỉnh BD ban hành, dù biết rất rõ tại dự án dân cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng lãnh đạo tỉnh BD vẫn … “bật đèn xanh”: “Thống nhất cho phép Tổng Công ty Becamex IDC được tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các khu dân cư, khu tái định cư do Tổng Cty làm chủ đầu tư từ năm 2008 trở về trước”. Đặc biệt, còn cố tình vi phạm quy định của Chính phủ khi cho phép Becamex IDC “trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải bổ sung Bản sao quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500 theo như quy định của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ” (?!). Câu hỏi đặt ra, tại sao lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương lại “nhất bên trọng, nhất bên khinh” giữa Becamex IDC và các doanh nghiệp khác, tại các dự án thuộc thành phố mới BD ?

Chưa phê duyệt quy hoạch 1/500, vẫn cấp phép xây dựng tràn lan

Vẫn tại Thông báo số 241/TB-UBND, ngày 8.10.2013, không chỉ “bật đèn xanh” cho Becamex IDC phạm luật “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” ở các khu dân cư, khu tái định cư chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, lãnh đạo UBND tỉnh BD còn tiếp tục … vẽ đường, tạo điều kiện cho chủ đầu tư Becamex IDC vi phạm nghiêm trọng luật pháp về xây dựng, khi cho phép xây dựng tràn lan trên khu tái định cư (125,7 ha), thuộc Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị BD; trong khi khu tái định cư 125,7 ha này, hoàn toàn chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Cụ thể: “Trong thời gian chờ Tổng Công ty Becamex IDC lập quy hoạch chi tiết 1/500 và quy chế khu nhà ở nêu trên, cho phép UBND thành phố Thủ Dầu Một giải quyết cấp giấy phép xây dựng tạm và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên hiện trạng sử dụng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp”. Tại khoản 2, điều 5 – Nghị định số 71/2010/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23.6.2010, quy định rất rõ: “Trước khi lập dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư phải tổ chức lập và trình UBND cấp có thẩm quyền, nơi có dự án phát triển nhà ở phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng”. Thế nhưng, tại khu tái định cư Phú Chánh (125,79 ha), thuộc thành phố mới BD, UBND tỉnh BD đã lám trái quy định này, cho phép chủ đầu tư Becamex IDC xây dựng tràn lan, cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xả giàn cấp sổ đỏ, trong khi quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 chưa phê duyệt.

Liệu Becamex IDC có nằm trong tầm ngắm thanh tra ?

Trở lại việc TTCP kết luận vụ ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh BD, bị ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo; trong Thông báo “kết quả giải quyết tố cáo” số 1751/TB-TTCP, ngày 29.7.2014 do Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh ký ban hành đã kết luận việc chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3 của Cty CP Đại Nam rằng: “Các sở, ngành tham mưu, trình và UBND tỉnh BD đã quyết định, phê duyệt một số nội dung về quản lý, sử dụng đất đai không đúng quy định của pháp luật…”. Từ đó, TTCP kết luận : “Cty CP Đại Nam đã thực hiện việc thỏa thuận góp vốn đầu tư, thực chất là tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500….”. Ở đây, với Cty Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng, dù rằng đất mua từ chính UBND tỉnh BD; tại giấy phép thành lập khu công nghiệp Sóng Thần 3, UBND tỉnh BD cho phép Cty Đại Nam đầu tư dự án nhà ở, cho phép Cty Đại Nam huy động vốn từ nhiều thành phần để đầu tư cơ sở hạ tầng… Cty Đại Nam đã nộp đầy đủ tiền thuế, tiền sử dụng đất; UBND tỉnh BD đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở lâu dài… Và, điều quan trọng là UBND tỉnh BD đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Cty Đại Nam.

Vậy mà khi Cty Đại Nam huy động vốn từ các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh BD lại “lật kèo”, ngâm hồ sơ, không phê duyệt 1/500, không cho xây dựng dự án nhà ở… Cuối cùng là TTCP kết luận Cty Đại Nam “tự phân lô, bán nền” không đúng quy định, “khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500” (?!). Thật trớ trêu, kết luận trên … vận vào đúng các sai phạm đã và đang diễn ra tại các dự án của Becamex IDC, tại thành phố mới BD – cách khu đất ở của Cty Đại Nam chỉ 3 km. Đối chiếu cơ sở pháp lý, cùng kết luận của TTCP; rõ ràng, Becamex IDC cũng “phân lô, bán nền” và sai phạm luật pháp còn nặng hơn Cty CP Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng. Đó là khu đất tái định cư 125,79 ha, thuộc thành phố mới BD do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Qua Thông báo số 241/TB-UBND, ngày 8.10.2013 do UBND tỉnh BD ban hành, đã cho thấy khu đất tái định cư 125,79 ha trên, chưa hề được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Nhưng UBND tỉnh BD vẫn “bật đèn xanh” cho Becamex IDC “phân lô, bán nền” xả giàn. Cho phép các hộ dân đã mua đất (nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tha hồ xây dựng, trong khi dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.v.v… Luật pháp bất vị thân và phải thật sự công minh. Trong trường hợp này, với vô số sai phạm xảy ra ở trên, phải chăng đã đến lúc TTCP cũng cần có cuộc thanh tra các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng, quy hoạch và xây dựng tại các dự án đất đai do Becamex IDC làm chủ đầu tư, thuộc thành phố mới BD. Không thể với doanh nghiệp khác thì thẳng tay xử lý; trái lại, với doanh nghiệp lớn như Becamex IDC thì …ngang nhiên nằm ngoài vòng luật pháp. Như vậy, còn gì là kỷ cương phép nước và luật pháp nghiêm minh ?

Ngày 5.8, sau khi nhận được Thông báo số 1751/TB-TTCP, ngày 29.7.2014 do Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh ký tên và đóng dấu, ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Đại Nam – đã chính thức gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tân Dũng và Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh, xin được phúc tra lại Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD (số 1549/KL-TTCP) của TTCP. Theo ông Huỳnh Uy Dũng: “Toàn bộ khu đất tôi mua từ UBND tỉnh BD. Văn bản cấp phép do chính UBND tỉnh BD cấp đã cho phép tôi đầu tư khu ở, cho phép tôi được quyền huy động vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. DN đã nộp đầy đủ nghĩa vụ thuế, tiền sử dụng đất và đã được UBND tỉnh BD cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, với mục đích là đất ở lâu dài… Thời gian qua, chưa cơ quan chức năng nào của tỉnh BD kết luận tôi sai. Thậm chí, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, đoàn thanh tra liên ngành cũng khẳng định việc DN huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng là đúng quy định luật pháp. Vì vậy, TTCP lại kết luận tôi “phân lô, chuyển nhượng đất nền” là không đúng sự thật, vì DN có chuyển nhượng đất đâu ? Chính vì thế, tôi quyết định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Tổng TTCP cho phúc tra lại Kết luận thanh tra 1549/KL-TTCP, ngày 4.7.2014 do ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng TTCP - ký, để làm sáng tỏ vụ việc, bảo đảm khách quan”. Ngoài ra ông Dũng cũng cho biết thêm, việc ông tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD, là do “tôi là người dân, tôi chỉ chiếu theo văn bản ban hành do ông Cung ký tên và đóng dấu, thì tôi tố cáo người đó. Còn việc ông Cung ký văn bản theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trước đây, hoặc theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, là việc nội bộ của chính quyền, lãnh đạo tỉnh BD, làm sao tôi biết, nên nói tôi tố cáo sai đối tượng đối với ông Cung cũng là chưa thỏa đáng”.

(Theo Kinhdoanhnet)