Bộ Y tế đã xác nhận lại, cả 30 mặt hàng dinh dưỡng mà Bộ Tài chính "nhờ" xác minh từ 5 tuần trước thực chất đều là sữa.

Xem bài khác trên Vef.vn

Trong số này, Vinamilk có 12 sản phẩm gồm các dòng Dielac Pedia và Optimum, công ty CP XNK Kim Yến có 14 sản phẩm với các nhãn hiệu Modilac, công ty XNK Nam Dương có 4 sản phẩm với nhãn hiệu XO Kid và I am Kid.

Bộ Tài chính nhận được công văn của Bộ Y tế như trên chỉ sau 3 tuần, Bộ này gửi văn bản đầu tiên công nhận chỉ có 12/30 sản phẩm là sữa, thuộc đối tượng bình ổn giá.

{keywords}

Tuy nhiên, cả 30 sản phẩm trên đều chỉ đăng ký với Bộ Y tế tên gọi là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, chứ không ghi công khai là sữa. Một số chủng loại sản phẩm có độ tuổi sử dụng rất rộng, được đăng ký dành cho trẻ từ 1-15 tuổi.

Một trong những lý do của việc xác minh chậm, được Bộ Y tế cho biết, có sự khác biệt về tên gọi giữa danh sách mà Bộ Tài chính gửi sang với tên gọi trong các Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, nên Bộ này cần có thời gian rà soát, đối chiếu lại.

Chẳng hạn như, sản phẩm "I am Kid vani" (của công ty Nam Dương phân phối, do Traphaco nhập khẩu) trong danh sách của Bộ Tài chính là sản phẩm "I am mother Kid". Hay như sản phẩm Optimum của Vinamilk có tên trong danh sách của Bộ Tài chính, thực chất là tên nhóm sản phẩm.

Trên thực tế, việc xác nhận này được ban bố sau khi có cuộc làm việc trực tiếp giữa 2 đơn vị quản lý ngành của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Như vậy, cả 30 mặt hàng trên sẽ phải thực hiện quy định giá trần của Bộ Tài chính.

Cũng trong 2 ngày 11, 12/8, Bộ Tài chính đã có công văn đôn thúc các Sở Tài chính phải tăng cường kiểm soát giá sữa, trong đó, nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung các mặt hàng mới thuộc đối tượng cần bình ổn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh chưa đăng ký phải làm đúng quy định.

Trước đó, trả lời tại chuyên mục Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời của VTV, bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã khẳng định "Bộ Tài chính sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để rà soát danh mục sản phẩm sữa và thực hiện quản lý nhà nước về giá; mặt khác thường xuyên phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện mức giá bán lẻ tối đa, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết".

Phạm Huyền