Những đại gia có sẵn tiền đang tìm mua những dự án vị trí đẹp, nhưng khu đất vàng nhiều tiềm năng làm 'của để dành' đón đầu cho chu kỳ tăng trưởng nóng mới. Năm 2013 thị trường M&A bất động sản ghi nhận nhiều thường vụ đình đám, với giá trị chuyển nhượng lớn thì năm 2014 được ví như thời điểm bắt đầu “làn sóng thứ 2”.

Thích là mua

Năm 2013 các thương vụ lớn thường tập trung ở mảng bất động sản thương mại, điển hình là thương vụ chuyển nhượng Vincom Centre A, trong khi đó 2014 thị trường M&A lại diễn ra ở mảng bất động sản nhà ở và khu du lịch nghỉ dưỡng.

Theo thống kê, cho đến nay có khoảng 15 thương vụ mua bán dự án, M&A bất động sản thành công, tập trung chủ yếu ở những dự án nhà ở quy mô vừa và nhỏ, dự án “đóng băng” có vị trí tốt và ở khu vực có thanh khoản.

Ngoài ra, tại Hà Nội hoạt động mua bán dự án cũng đã diễn ra khá âm thầm. Nhiều dự án đã được “sang tay” chủ mới. Trong đó, điển hình là thương vụ 36 Phạm Hùng mà FLC Group đã nhận chuyển nhượng lại từ Hải Phát với giá 198 tỷ đồng. Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa cũng đã thâu tóm thành công dự án Skypark Residence tại Cầu Giấy vào hồi đầu năm với giá chuyển nhượng 143 tỷ đồng…

{keywords}
Các dự án được thâu tóm

Nhiều dự án chung cư khác trên địa bàn Hà Nội cũng đã về tay đại gia Lê Thanh Thản để phát triển loại hình căn hộ giá rẻ. Trong đó, khu đất 50.290m2 tại KĐT mới Linh Đàm của Công ty CP Hợp Phú bán cho Mường Thanh rất đáng chú ý.

Trước đó, đại gia bất động sản này cũng đã thâu tóm thành công và phát triển dự án VP6 Linh Đàm từ Coma18 với giá 12 tỷ đồng. Khu đất rộng 2000m2, được xây dựng ở đây chung cư 35 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng kiot. Ngoài ra, Mường Thanh cũng đã mua lại một số tòa chung cư tại dự án Golden Silk (Kim Văn Kim Lũ, Hoàng Mai) từ Vinaconex 2.

Trong mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có 3 thương vụ, hợp tác của các tập đoàn nước ngoài lớn đầu tư vào Việt Nam với sự cam kết về giá trị đầu tư rất đáng chú ý.

Tập đoàn Rose Rock của Mỹ đã cam kết rót 2,5 tỷ USD để triển khai dự án Vung Ro Resort tại Phú Yên, khi tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận với Techno Star. Vung Ro Resort có quy mô 760 phòng khách sạn, 4.300 căn hộ, 100 nhà liền kề.

Bên cạnh đó tập đoàn Nakheel tại Dubai cũng vừa mới cam kết với Quảng Ninh tiếp tục triển khai dự án Ha Long Star. Được biết, dự án này do Nakheel hợp tác với Sovico Holdings của Việt Nam để thực hiện. Dự án có quy mô 125 ha, tổng vốn đầu tư 550 triệu USD, 226 biệt thự, 85 nhà phố, 114 căn hộ , 350 phòng khách sạn….

Làn sóng M&A thứ 2

Tại diễn đàn M&A vừa được tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đánh giá 2014-2018 là là thời điểm của “làn sóng M&A thứ 2” sẽ hứa hẹn sự bùng nổ của các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Theo một khảo sát từ Công ty KPMG với khoảng 400 nhà đầu tư tại Việt Nam, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và khu vực Châu Âu. Có 69% số nhà đầu tư được hỏi cho biết sẽ thực hiện ít nhất 1 thương vụ M&A trong 5 năm tới tại Việt Nam. Công ty này cũng nhận định xu hướng M&A tại Việt Nam sẽ còn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, lĩnh vực được quan tâm là F&B, công nghiệp sản xuất,…

{keywords}
Hoạt động mua bán dự án dự báo sẽ tăng mạnh. (Ảnh minh họa: D.Anh)

Đánh giá về các hoạt động M&A trong thời gian tới, Tiến sỹ Sử Ngọc Khương phân tích, thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thương vụ chuyển nhượng các dự án phát triển nhà ở, bao gồm phân khúc căn hộ, bất động sản gắn liền với đất và khu dân cư. Các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến các tài sản đang hoạt động với tỷ suất sinh lợi ổn định và rủi ro thấp. 

Trong phân khúc khách sạn, lượng khách du lịch ngày càng tăng nhanh cả trong và ngoài nước là lý do để đầu tư vào các khách sạn ở trung tâm thành phố cũng như các khu nghỉ dưỡng gần biển.

“Sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chiếm phần lớn các hoạt động M&A trong hai năm qua, dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư Singapore và Đài Loan ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ở hai phân khúc này trong những tháng cuối năm 2014 và trong năm 2015”, ông Sử cho hay.

D.Anh - M.Dũng