- Rất nhiều quan chức và giới nhà giàu Trung Quốc trong khoảng hai năm gần đây đổ hàng chục tỷ USD để mua bất động sản ở nước ngoài như một lựa chọn trong tình hình mới.

Đắt không ngán

Tờ báo WantChinaTimes hôm 11/8 cho biết, tập đoàn giải trí và bất động Dalian Wanda của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc trong phần lớn thời gian năm 2013 là Wang Jianlin đã đánh bại 10 đối thủ đến từ Bắc Mỹ và châu Á trong cuộc đấu giá một lô đất 32.000 m2 ở Beverly Hills, Los Angeles. Theo đó, tập đoàn này sẽ đầu tư 1,2 tỷ USD vào đây để thâm nhập Hollywood.

Vị trí của lô đất được được cho là rất đẹp do chỉ cách Hollywood khoảng 10 phút lái xe và rất gần các địa điểm nổi tiếng khác như Los Angeles Country Club, the Peninsula, Waldolf Astoria hotel, El Rodeo School và the Beverly Hills High School.

Tính từ đầu năm tới nay, tỷ phú vừa bị ông chủ cỗ máy tìm kiếm Baidu Robin Li đẩy xuống vị trí người giàu thứ hai Trung Quốc này đã đầu tư rất nhiều vào BĐS trên khắp thế giới, bao gồm: 900 triệu USD cho một tổ hợp nhà ở-khách sạn 5 sao tại Chicago và một cái 1,2 tỷ USD ở trung tâm London; bỏ 355 triệu USD mua Madrid's landmark Edificio Espana ở Tây Ban Nha và 537 triệu USD mua hãng sản xuất du thuyền Anh Sunseeker International.

Wang Jianlin cũng đã tuyên bố sẽ xây các khách sạn 5 năm sao ở 12 cho đến 15 thành phố lớn nhất trên khắp thế giới và xây dựng Wanda trở thành thương hiệu khách sạn quốc tế cao cấp trong khoảng thời gian từ giờ cho tới 2020.

{keywords}

Rất nhiều quan chức và giới nhà giàu Trung Quốc trong khoảng hai năm gần đây đổ hàng chục tỷ USD để mua bất động sản ở nước ngoài

Hiện tượng doanh nghiệp và người giàu Trung Quốc đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài trong đó nổi bật là Mỹ, Australia, Canada, Anh nổi lên như vũ bão trong khoảng 2 năm gần đây và giờ đã trở nên quen thuộc. Làn sóng này đang ngày càng lớn dần.

Tại Mỹ, thậm chí một số báo cáo cho rằng xu hướng người Hoa đổ tiền mua BĐS nước này, nhất là các bang như California, Washington, New York, Miami và Los Angeles sẽ lớn như sóng thần quét qua.

Chỉ tính các thương vụ mua bán nhà đất của người dân Trung Quốc, hồi đầu tháng 7, Hiệp hội Giới chủ BĐS quốc gia Mỹ (NAR) đưa ra một khảo sát cho thấy, trong vòng một năm kể từ tháng 3/2013, tổng số tiền mà người Hoa chi ra để mua nhà đất ở Mỹ tăng 72% so với cùng kỳ lên tới 22 tỷ USD.

Một điểm nổi bật là giá trị trung bình các thương vụ mua bán BĐS của người Trung Quốc tại Mỹ rất cao, vượt trội, ở mức 590.000 USD/1 BĐS và chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt. NAR cho biết, có khoảng một nửa mua để sinh sống lâu dài và nửa còn lại là để đầu tư hoặc kinh doanh.

Không chỉ ở Mỹ, nhà giàu Trung Quốc còn săn lùng BĐS ở rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Đài Loan. Theo Reuters, thị trường BĐS Taipei đã tăng 200% kể từ khi mở cửa cho dòng tiền từ Trung Quốc vào thị trường này cho dù Đài Loan chỉ cho phép bán 400 căn hộ cho người đại lục mỗi năm. Cơn khát BĐS Đài Loan đã khiến nhiều DN môi giới giúp người Bắc Kinh mua chui BĐS Đài Loan.

Tìm đất chôn cất tài sản

Có một thực tế là, giống như ở một số nước châu Á khác, người dân Trung Quốc có xu hướng ưa chuộng đầu tư vào BĐS vừa để cất giữ tài sản, vừa để sinh lời.

{keywords}

Người dân Trung Quốc có xu hướng ưa chuộng đầu tư vào BĐS vừa để cất giữ tài sản, vừa để sinh lời.

Tuy nhiên, thị trường BĐS Trung Quốc trong thời gian gần đây liên tục bị cảnh báo đang ở mức nguy hiểm do giá đã tăng cao trong cả thập kỷ qua. Giá BĐS nhiều thành phố lớn trên thế giới như New York, trong khi đó, lại cũng chỉ bằng phân nửa ở Bắc Kinh, Thượng Hải.

Bên cạnh đó, theo Wall Street Journal, chiến dịch diệt tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khiến cho dòng tiền chảy vào BĐS nước này bị chững lại.

Tờ báo National Post của Canada hôm 15/7 thậm chí cho rằng, người giàu Trung Quốc đang ngày càng có xu hướng ra khỏi đất nước với một minh chứng rằng đã có khoảng 9,3 triệu người đã di cư và hơn 60% số nhà giàu còn ở lại cũng muốn ra đi. Trong các địa điểm đến, Mỹ là lựa chọn số một.

Trước đó, một làn sóng cũng khiến chính quyền Mỹ đau đầu là "du lịch sinh con" của phụ nữ giàu có Trung Quốc. Theo đó, trong năm 2013, đã có ít nhất 10.000 em bé Trung Quốc đã chào đời ở Mỹ theo phong trào sinh con mang quốc tịch Mỹ này cho dù chi phí cho lên tới 30.000 USD.

Phong trào ra nước ngoài mua nhà của giới nhà giàu Trung Quốc đang trở nên rậm rộ hơn khi các đại gia người Hoa đã qua mặt người Nga chiếm vị trí đầu bảng trong việc rót tiền mua BĐS tại Mỹ trong quý I/2014.

Làn sóng chuyển tiền ra nước ngoài của giới nhà giàu khiến Bắc Kinh e ngại và thiết lập nhiều quy định, rào cản. Tuy nhiên, dường như các biện pháp như cấm công dân mua tài sản ở nước ngoài và hạn chế người dân không cho chuyển quá 50.000 USD/năm ra nước ngoài không ngăn chặn được tình trạng này.

Theo National Post, giới nhà giàu Trung Quốc vẫn mua BĐS từ Sydney, Vancouver cho tới London rồi New York với rất nhiều người mua những căn hộ trị giá vài triệu USD như trường hợp một phụ nữ người Hoa bỏ 6,5 triệu USD mua căn hộ 2 phòng ngủ trong toà nhà chung cư One57 cao nhất New York trong năm 2013 vừa qua...

Bên cạnh Mỹ, Australia, Canada, Anh và New Zealand... cũng là các nơi thu hút giới nhà giàu Trung Quốc tới mua BĐS. Các doanh nghiệp ở các nước này, tất nhiên, cũng không ngần ngại phục vụ nhu cầu này. Thậm chí chính các doanh nhân Trung Quốc, trong đó có tỷ phú giàu nhất Hong Kong Li Ka Shing, cũng tham gia vào xây dựng căn hộ cao cấp ở nước ngoài cho người giàu có Trung Quốc.

Làn sóng đổ tiền vào BĐS nước ngoài cũng như di cư của giới nhà giàu Trung Quốc được giải thích với rất nhiều lý do: từ sự giàu có lên nhanh chóng của một lớp người, cho tới các yếu tố và môi trường, văn hóa, chính trị... Cũng theo National Post, mỗi năm, người Trung Quốc chuyển ra nước ngoài hơn 1.000 tỷ USD.

Văn Minh