Chỉ bằng một thiết bị quét mã mua tại Trung Quốc, kẻ gian có thể mở hầu hết các loại cửa cuốn điện đang sử dụng phổ biến trên thị trường có mã khóa đơn giản.

Với thiết bị trên các đối tượng xấu sẽ phá mã và mở cửa cuốn chỉ trong vài giây. Điều này hết sức nguy hiểm đối với các cửa hàng và các gia đình sử dụng cửa cuốn điện khóa bằng mã đơn giản.

Cũng bằng thủ đoạn trên kẻ gian đã đột nhập vào cửa hàng DigiWorld Hà Nội lấy đi lô hàng máy ảnh, ống kính trị giá lên tới gần 700 triệu đồng.

{keywords}
Loại thiết bị quét mã cửa cuốn điện được chế tạo rất gọn nhẹ (hình ảnh demo của chuyên gia, không phải là thiết bị thực của kẻ gian)

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận dùng một thiết bị dò mã cửa cuốn mua tại Trung Quốc với giá 20 triệu đồng, chỉ trong khoảng thời gian chừng 3 phút đã quét được mã và mở cửa vào lấy trộm số tài sản nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một công ty chuyên phát triển, kinh doanh thiết bị khóa chống trộm thông minh tại Hà Nội nhận định: việc kẻ gian “dò” được mã để mở cửa cuốn là hoàn toàn có thể. Thậm chí, việc mở cửa diễn ra chỉ trong vài giây chứ không phải chờ đến vài phút do hầu hết các loại cửa cuốn điện đang sử dụng phổ biến trên thị trường đều có độ bảo mật sơ khai, sử dụng bộ điều khiển được sản xuất tại Trung Quốc có giá bán rẻ.

Đại diện công ty phân tích, hiểu đơn giản, loại điều khiển của kẻ gian sử dụng có cơ chế gần như loại điều khiển tivi đa năng của Trung Quốc bán tại Việt Nam, cho phép chúng mở được tivi của tất cả các hãng. Tuy nhiên, loại thiết bị này được chế tạo phức tạp hơn điều khiển tivi.

Tuy mỗi cửa cuốn được bán ra thị trường đều có mã riêng biệt, nhưng kẻ gian đã dùng một thiết bị phát mã số liên tục trên các tần số sử dụng phổ biến với tốc độ rất nhanh (chỉ trong vài trăm mili giây với những tần số như 315 MHz, 390 MHz, 433MHz…) là đã có thể nhanh chóng mở được cửa. Thậm chí có thể mở được nhiều cửa cuốn điện xung quanh trong phạm vi quét của thiết bị, nếu các cửa này có mã số trùng với các mã phát ra trong quá trình quét, ngay lập tức cửa sẽ mở.

Tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều loại cửa cuốn đang được bán với những thương hiệu khác nhau. Nhưng trước thực trạng nói trên, các chuyên gia khuyến cáo các gia đình, doanh nghiệp cần sử dụng thêm khóa tay, không nên tin tưởng, giao phó hoàn toàn việc bảo vệ tài sản vào cửa cuốn điện.

Bên cạnh đó, nếu những hộ gia đình, doanh nghiệp có ý định sử dụng cửa cuốn điện cũng nên để ý đến loại trang bị bộ điều khiển kỹ thuật số có công nghệ bảo mật cao hơn, có khả năng mã hóa tín hiệu, ngăn khả năng copy mã, dò mã (nếu muốn mở cửa thì trước tiên kẻ gian phải… vào được trong nhà để đồng bộ với bộ điều khiển).

“Giá bán của bộ cửa sử dụng công nghệ bảo mật cao như vậy có giá chênh lệch khoảng hơn 1 triệu đồng so với loại thường. Tuy nhiên, đến nay gần như chưa được dùng nhiều tại Việt Nam”, đại diện công ty cho hay.

Cũng theo tìm hiểu của ICTnews, hiện loại thiết bị quét mã cửa cuốn điện tính năng tương tự như loại kẻ gian sử dụng trộm tại DigiWorld Hà Nội không được rao bán công khai trên thị trường.

“Đây là sản phẩm của thế giới ngầm với mục đích xấu. Với những người am hiểu kỹ thuật, việc chế tạo ra loại thiết bị quét mã để mở cửa cuốn điện như vậy không hề phức tạp”, một chuyên gia khẳng định với ICTnews.

Theo ICTnews