Ngoài việc huấn luyện cho chó những chương trình căn bản, nội dung chuyên môn, trung tâm này còn nảy ra sáng kiến dạy tiếng nước ngoài (tiếng Anh, Pháp, Trung) cho chó.

Di cư vào Nam từ năm 1954, vào ngành huấn luyện quân khuyển trong quân đội, năm 1980, chú mở trường huấn luyện chó Vũ Hùng, đến nay cũng đã 34 năm. Hiện nay, trường huấn luyện chó có 2 cơ sở ở TP. HCM: 1 cơ sở bán trú ở quận Tân Phú và 1 cơ sở nội trú ở quận 8 với tổng số “học viên” gần 80 con.

{keywords}

Cơ sở huấn luyện chó ở quận Tân Phú với gần 40 "học viên".

Tại trường huấn luyện Vũ Hùng xuất hiện nhiều giống chó như Berger, Rooft Weiler, Dober man, Boser (Đức), Dahsun (Anh); Pug, Poodle (Pháp); chó gấu (Úc), chó lông xù của Nhật, chó cỏ, chó Phú Quốc (Việt Nam)... Mỗi buổi sáng, một số "học viên" được chủ đưa đón bằng ô tô hoặc xe máy đến, còn lại đa số được các huấn luyện viên đến tận nhà đón, hết giờ học lại đưa về.

Anh Phong, huấn luyện viên với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, mỗi tuần đều đặn các chú chó phải học tập 6 ngày, riêng chủ nhật được nghỉ. Mỗi ngày, trường chỉ dạy buổi sáng. Từ 7h, các anh đi đón "học viên", đến 8h, việc huấn luyện mới bắt đầu và kéo dài cho đến 10h30.

Dạy chó học ngoại ngữ

Tùy vào khả năng của gia chủ, các “học viên” sẽ được học chương trình huấn luyện kéo dài 6 đến 8 tháng, chia thành 3 khóa. Khóa đầu tiên khoảng 3 tháng, các chú chó được huấn luyện một số bài học căn bản phục tùng từ nằm, ngồi, chào, bò, lăn, bắt tay, sát chân đến vượt qua chướng ngại vật... để rèn luyện thể lực.

Khóa thứ hai huấn luyện chuyên môn với thời gian tương tự gồm các nội dung: không ăn mồi bả, tấn công người lạ xâm nhập, bảo vệ chủ, canh giữ tài sản, đồn điền, trang trại cho chủ, cơ quan, xí nghiệp và cuối cùng là tìm kiếm đồ vật.

{keywords}

Đủ các giống chó trong nước và thế giới với đủ kích cỡ như chó cỏ...


{keywords}

... chó Phú Quốc...

{keywords}

... hay giống Rooft Weiler của Đức.

Riêng khóa thứ ba được xem là khóa nâng cao - dạy về còi siêu âm, kéo dài 2 tháng nhưng rất ít “học viên” được chủ cho theo học. Theo anh Trần Quốc Tình - người có 28 năm làm huấn luyện viên, sở dĩ ít gia chủ cho "quý khuyển" của mình theo học khóa này vì học còi siêu âm không hợp môi trường thành phố, ngược lại hợp với những người đi rừng và trong quân ngũ hơn.

Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của nhiều người muốn đào tạo ngoại ngữ như tiếng Anh, Trung, Pháp... cho thú cưng của mình, trung tâm còn mở thêm dịch vụ đào tạo ngoại ngữ. Đa phần “học viên” lớp này đều có chủ là người nước ngoài tới Việt Nam sinh sống lâu năm.

{keywords}

Buổi học bắt đầu với việc các huấn luyện viên đi đón các “học viên”.


{keywords}

Huấn luyện viên dạy các bài học chuyên môn

Về quá trình huấn luyện ngoại ngữ cho chó, anh Tình cho biết, huấn luyện viên phải được đào tạo từ trước, được thầy Hùng truyền dạy theo một giáo trình. Dạy ngoại ngữ cho chó cũng không thể quá phức tạp mà ở mức độ đơn giản, theo sát hoạt động thường ngày của các "học viên". Tùy theo trình độ của các "học viên" mà thời gian dạy ngoại ngữ dài hay ngắn.

{keywords}

Học cách chào, bò.


{keywords}

Học cách vượt chướng ngại vật.

Quan trọng hơn cả, để học được ngoại ngữ thì trước đó, các “học viên” phải học Tiếng Việt trước. Khi đó, việc tiếp thu ngoại ngữ sẽ dễ dàng hơn, thay vì nói "đứng lên" thì huấn luyện viên sẽ nói tiếng Anh "Stand up". Để yêu cầu ngồi xuống, huấn luyện viên sẽ nói "Seat down, Please"... Cứ thế, cùng một động tác, huấn luyện viên sẽ ra lệnh bằng tiếng Việt trước, sau đó là tiếng Anh.

Hiện nay, học phí ngoại trú cho mỗi chú chó dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, tùy vào khoảng cách từ nhà chủ tới trường, ở nội trú sẽ hết khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Với số lượng trên dưới 80 "học viên", tính ra, trường dạy chó Vũ Hùng có doanh thu hàng trăm triệu mỗi tháng.

(Theo Màn ảnh sân khấu)