Trong số các nền kinh tế lớn ở Đông Nan Á, Philippines đã tăng thứ hạng nhanh nhất trong năm nay. Malaysia tăng 4 bậc, Thái Lan lên 6 bậc Indonesia lên 4 bậc, Việt Nam lên 2 bậc.

Tình hình tại Việt Nam được đánh giá gần như không đổi so với năm ngoái. Các tiêu chí có cải thiện gồm kinh tế vĩ mô (hạng 75), các tổ chức công (85), bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (104), độ hiệu quả của thị trường (91), chống tham nhũng (109), cơ sở hạ tầng – năng lượng (81), quy mô thị trường (34), thị trường lao động (49) và trình độ công nghệ (99).

Dù vậy, các yếu tố này vẫn còn ở mức độ thấp. Hệ thống tài chính và ngân hàng được đánh giá còn dễ bị tổn thương. Mức độ phát triển trong hoạt động của doanh nghiệp cũng còn kém (106) khi các công ty chủ yếu hoạt động ở cuối chuỗi giá trị.

{keywords}

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2013-2014

Kết quả của báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2014-2015 cho thấy Philippines tăng 7 bậc lên vị trí thứ 52 trên tổng số 140 quốc gia. So với năm 2010, nước này đã tăng 33 hạng, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia thăng hạng nhanh nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

WEF xếp hạng các nước dựa trên 12 tiêu chí, xem xét các lĩnh vực như hiệu quả của chính phủ và cơ sở hạ tầng. Với xếp hạng mới của mình, Philippines đã tiến gần hơn đến mục tiêu của Chính phủ là đưa nước này vào nhóm thứ ba trong danh sách.

Trong số các nền kinh tế lớn ở Đông Nan Á, Philippines đã tăng thứ hạng nhanh nhất trong năm nay. Malaysia tăng 4 bậc, Thái Lan lên 6 bậc Indonesia lên 4 bậc, Việt Nam lên 2 bậc.

Trong số 12 tiêu chí, Philippines đạt kết quả cao nhất trong môi trường kinh tế vĩ mô (thứ 26), quy mô thị trường (thứ 35). Philippines là quốc gia có dân số đông thứ 2 ở Đông Nam Á và đây cũng là nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực.

Nước này còn có điểm mạnh đối với thị trường tài chính (thứ 49), sự đổi mới (thứ 52). Trong điều kiện sẵn sàng về công nghệ, WEF xếp hạng Philippines thứ 69. “Nước này là một trong những quốc gia châu Á phát triển công nghệ tốt nhất.” WEF cho hay.

Về cơ sở hạ tầng thì nước này được xếp hạng khá thấp (thứ 91). Trong trụ cột tổ chức Philippines đứng thứ 67, tăng 50 bậc kể từ năm 2010. Đặc biệt, đã có những dấu hiệu cho thấy nỗ lực chống tham nhũng bắt đầu có hiệu quả. Xét về đạo đức vào tham nhũng thì nước này đã tăng từ vị trí thứ 135 năm 2010 lên vị trí thứ 81 trong năm nay.

N.A