- Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông báo, sau khi bay thử nghiệm, đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất rút ngắn 85km, 5 phút bay và tiết kiệm 190kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại.

Trong thông cáo gửi báo chí, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các thanh tra bay Cục đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM).

Các phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm:

Khi bay thử nghiệm đường bay thẳng, với mực bay tối ưu (FL350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường CHC11, theo phương thức NOPBI 1A,... và hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay trong vùng trời các nước Lào, Campuchia.

{keywords}

Phương án đường hàng không thẳng từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất bay qua không phận Lào, Campuchia

Với đường bay hiện tại, phương án bay thực hiện trên thực tế cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam.

Cả hai phương án đều áp dụng đồng nhất các thông số đầu vào, như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay...

Kết quả bay kiểm chứng trong SIM cho thấy, với đường thẳng: tổng quãng đường bay là 1.191km, thời gian bay hết 103 phút (1giờ 43 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.

Với đường bay hiện tại, kết quả bay thử nghiệm cho kết quả: tổng quãng đường bay là 1.276km, thời gian bay hết 108 phút (1 giờ 48 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.

Như vậy, khi bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận của Lào, Campuchia nhanh hơn 5 phút so với đường bay hiện hữu, rút ngắn so đường bay hiện tại là 85,2km và 190kg dầu.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích, số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận khá phức tạp, tốc độ phải giảm sớm hơn, vì vậy tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.

{keywords}
Các chuyên gia đang phân tích các thông số sau khi bay thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đến TP.HCM qua không phận Lào và Campuchia (ảnh Dân trí)

Trong khi đó, theo đề bài của Cục Hàng không Việt Nam, khi bay qua Lào, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Vietnam Airlines cho rằng, nếu bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 sẽ gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Phạm Việt Dũng, Chánh Văn phòng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết thêm, tổ công tác của Cục phối hợp với các hãng tiến hành thử nghiệm nhiều lần, ở nhiều mực bay khác nhau, nhưng chỉ công bố những con số cơ bản nhất. Giải thích tại sao lại bỏ qua việc thử nghiệm ở mực bay từ FL240-FL280 như đề bài ban đầu, ông Dũng cho hay đó là do phía Lào không cho phép máy bay Việt Nam cắt qua các đường bay khác sẵn có, đang ở mực tối ưu của nước bạn. Hơn nữa, ông cũng thừa nhận bay ở mực này chi phí nhiên liệu còn cao hơn đường bay hiện tại.

Việc bay thử nghiệm được thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào và Campuchia. Tuy nhiên, kết quả bay thử cho thấy đường bay "vàng" không tiết kiệm nhiều như kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Việt Dũng cũng cho hay, đây mới là kết quả ban đầu khi đánh giá về các thông số kỹ thuật liên quan đến đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất. Các tính toán về hiệu quả kinh tế - xã hội sẽ được cơ quan này tiếp tục triển khai và có kết quả thông báo sau.

Ngọc Hà - Vũ Điệp