- Bánh trung thu giờ phai dần hương vị truyền thống. Ngoài mẫu mã, màu sắc và vỏ hộp đẹp mắt thì bánh trung thu chả khác gì bánh ngọt. Thậm chí, dường như nó còn kém tươi và ít hương vị thực chất hơn.

Gần đến Tết Trung thu, thị trường đã tràn ngập các loại bánh trung thu với hương vị và kiểu dáng đa dạng, phong phú. Thế nhưng, bánh trung thu với phong vị truyền thống ngày càng bị thay thế bởi nhiều loại bánh trung thu hiện đại, thậm chí là nhập khẩu “nguyên chiếc” từ nước ngoài. 

Trên thị trường, các loại bánh truyền thống được làm thủ công ấy đang dần bị “thất sủng” trước những loại bánh hiện đại lạ miệng, đẹp mắt có sức hút người mua. Những hương vị xưa mang đậm hương vị cổ truyền, lấy nguyên liệu gần gũi, giản dị như đỗ xanh, thị lợn, lá cạnh, lạc, vừng... đã được thay bằng vị sô cô la, cà phê, vani, trà xanh, khoai môn, sầu riêng...

Chị Hồng Lan (nhân viên ngân hàng ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Đã lâu lắm rồi, gia đình mình không ăn bánh trung thu cổ truyền. Chồng thích ăn vị trà xanh, mình thích vị khoai môn, còn con cái thì chỉ hào hứng với bánh có hình nhân vật hoạt hình. Thế là, chỉ cần ra một quầy bánh nhãn hiệu nổi tiếng mua đủ bánh theo sở thích từng người, lại nhanh chóng và tiện lợi”. 

{keywords}
 Bánh trung thu cổ truyền sẽ chỉ còn là hoài niệm?

Trên thị trường, nhiều hãng bánh có tiếng còn tung ra các loại bánh mới, ít đường dành cho người ăn kiêng, bánh chay dành cho người tiểu đường... Thêm vào đó, còn có các loại bánh với hình mẫu của chú chuột Mickey, gấu Pooh, lợn con là sản phẩm thú vị đối với trẻ nhỏ với đủ các loại hương vị từ dâu tây, việt quất đến chuối, xoài... Giờ đây, bánh trung thu trái cây còn được quảng cáo là chứa nhiều vitamin và ít chất béo. 

Cũng vì lẽ đó, nhiều khách hàng ăn bánh trung thu có cảm giác như đang thưởng thức một miếng bánh ngọt mà không dễ tìm mùi thơm lá chanh, vị ngậy của mỡ phần hay hương thơm của nhân ngũ vị....

Ngoài ra, những loại bánh trung thu nhập khẩu từ nước ngoài với mẫu mã, hương vị mới lạ cùng ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Có thể kể ra như bánh trung thu kem lạnh của nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới  (Tung lok, Bud’s ice cream of San Francisco... ) đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Cũng là chiếc bánh nướng, bánh dẻo, nhưng lớp nhân bên trong với vị mát lạnh của kem trà xanh, kem cà phê, kem hương cam và sô cô la sâm banh... khác hẳn với hương vị trung thu truyền thống.

Giá cả của những hộp bánh ngoại này dao động từ 40-60 USD/ hộp, đắt hơn nhiều so với bánh trung thu truyền thống. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng sản phẩm bánh trung thu ngoại hơn khi dành để làm quà tặng, biếu xén hoặc muốn thử những hương vị mới lạ. 

Chị Minh Ngân (kinh doanh mỹ phẩm ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) chia sẻ: “Vào dịp Tết trung thu, năm nào mình cũng mua bánh để biếu sếp. Mình thường chọn bánh trung thu ngoại với mẫu mã đẹp, sang trọng, chứ mua hộp bánh trung thu cổ truyền giá có vài chục nghìn đồng mang biếu cũng ngại”.

Cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu nổi tiếng cộng thêm sự chiếm lĩnh thị trường của bánh trung thu ngoại, bánh trung thu được làm thủ công với nguyên liệu truyền thống dần trở thành hàng hiếm.  

Không được bày bán rộng rãi khắp nơi như các hãng khác, các cửa hàng bán bánh hương vị cổ xưa gia truyền như Bảo Phương, Tuấn Anh, Đức Hiền chỉ bán ở quy mô nhỏ lẻ. Mặc dù, tại một số cửa hàng nổi tiếng mỗi dịp rằm tháng 8 vẫn có tình trạng xếp hàng chờ mua bánh, nhưng những cửa hàng này chỉ có ở một cửa hàng nhỏ duy nhất nên dù đông thì lượng khách vẫn giới hạn chủ yếu là người già, người ưa thích hương vị cổ truyền xưa. 

Mặc dù giá các loại bánh tại cửa hàng truyền thống từ 30.000-80.000 đồng/chiếc, phù hợp với túi tiền của người mua, tuy nhiên đại đa số người mua đô thị khá thờ ơ. Bánh truyền thống đang mất đi sức cạnh tranh với những loại bánh sản xuất công nghiệp phong phú, độc đáo, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hơn... Thị phần còn lại của bánh truyền thống có lẽ là ngách nhỏ những người ưa sự độc đáo của hương vị truyền thống ở đô thị, còn nữa thì phải lui về nông thôn.

Giờ đây, nhiều người tìm đến bánh cổ truyền không phải vì muốn thưởng thức vị bánh đặc trưng mà chỉ muốn tìm lại cảm giác của những đêm rằm trung thu khi còn thơ trẻ, với vị ngọt sắc của nhân thập cẩm, mùi thơm lá chanh hay chút béo ngậy của mỡ phần; hay đôi khi chỉ để được ngắm lại hình dáng mộc mạc của con cá, chú thỏ trong mỗi khuôn bánh. Chỉ lo rằng, liệu rằng sau vài cái Rằm tháng tám  nữa, những chiếc bánh trung thu truyền thống có còn tồn tại hay chúng sẽ đi dần vào hoài niệm.

Nhị Anh