- Lĩnh vực trồng trọt mấy năm gần đây tăng trưởng không ổn định, thậm chí có xu hướng tăng chậm lại, một số tỉnh đã chạm ngưỡng tăng trưởng - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhận xét.

Tại hội nghị triển khai thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, diễn ra ngày 23/9, ông Cao Đức Phát dẫn chứng, lúa là cây chủ lực trong trồng trọt nhưng nay tại miền Trung, miền Bắc đã không còn dư địa tăng vụ. Một số tỉnh tăng vụ thu đông, diện tích đạt trên 800.000 ha nhưng địa phương đã cảm thấy đến ngưỡng. Năng suất lúa hiện nay trên 7 tấn/ha, khó có thể tăng nữa. Ông lo lắng đặt vấn đề, liệu còn dư địa tăng trưởng trong trồng trọt?

Trên thực tế, tăng trưởng trong trồng trọt đang giảm dần về giá trị. Nếu năm 2012, mức tăng là 2,4% thì đến năm 2013 chỉ còn 2,3%, kéo theo sự sụt giảm chung về tăng trưởng của khối nông - lâm - thuỷ sản.

{keywords}
Cà phê là một trong 3 cây trồng chủ lực được tập trung tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020

Làm thế nào giảm giá thành, tăng 10-15% năng suất, tìm cây gì để thay thế... là một trong những nội dung đặt ra trong Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”.

Ngoài việc xây dựng kế hoạch triển khai, chiến lược phát triển, hệ thống văn bản pháp luật, các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như chính sách hỗ trợ... thì theo ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), đề án sẽ tập trung tái cơ cấu 3 sản phẩm chủ lực là lúa gạo, cà phê và cây điều theo hướng tăng năng suất, chất lượng và phát triển bền vững.

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát xác định, để tìm ra lối thoát cho nông nghiệp, mà trước hết là trồng trọt, cần xác địnhh phải bắt đầu từ đâu? Thay đổi nhận thức và cách tiếp cận là việc cần làm đầu tiên, sau đó là cách tiếp cận, phương thức sản xuất. “Phải thay đổi cách sản xuất tự cung tự cấp, chạy theo số lượng sang nâng cao giá trị gia tăng một cách bền vững; hay nói cụ thể hơn, là hướng tới thu nhập của nông dân bền vững”, ông Phát nói.

“Tuy nhiên, cách tiếp cận đúng chưa đủ, cần có nhiều giải pháp đồng bộ khi triển khai”, Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

N.Hà