- Tổng cục Thống kê vừa cho hay, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay, với tỷ lệ tăng 0,4% so với tháng 8.

Theo cơ quan này, nguyên nhân đẩy giá tiêu dùng lên cao trong tháng là nhóm giáo dục với tỷ lệ tăng tới 6,38%, trong đó, riêng dịch vụ giáo dục tăng tới 7,7%. Đây là thời điểm bắt đầu vào năm học mới, các trường học ở nhiều tỉnh thành phố lớn áp dụng học phí mới theo lộ trình Chính phủ đã cho phép, với mức cao hơn trước rất nhiều. Cụ thể, cấp phổ thông đã tăng tới 34%, các trường mầm non cũng tăng tới 1,8%, các trường đai học tăng tới hơn 12%.

Ngược lại, 10 nhóm hàng hoá và dịch vụ còn lại đều chỉ tăng rất nhẹ, dưới 0,5%. Ví dụ, nhóm may mặc, giày dép, mũ nón tăng cao nhất trong 10 nhóm này, cũng chỉ ở mức 0,32%, thuốc và dịch vụ y tế chỉ tăng 0,23%, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng chỉ nhích lên 0,22%.

{keywords}

Ngoài ra, do tác động của các đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp trong hơn 1 tháng qua, nhóm giao thông vẫn giảm tới 1,85%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng giảm tới 0,38%.

Nhìn lại từ đầu năm đến nay, đây là tháng có chỉ số giá tiêu dùng tăng cao nhất. Điều này cũng có thể báo hiệu khởi động một chu kỳ tăng giá mới, khi những tháng cuối năm thường có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng, nguyên vật liệu tăng cao.

So với tháng 12, giá tiêu dùng hiện mới chỉ tăng 2,25%, thấp cách xa so với mục tiêu năm nay CPI đạt 6% mà Chính phủ đã đề ra. 

Phạm Huyền